> Bộ Giao thông bỏ đề xuất phạt xe không chính chủ
> Xử phạt xe ‘không chính chủ’ từ 15-4
Đại diện C67 cho biết, theo Thông tư 11, được Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang ký ngày 1/3, từ 15/4 hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị CSGT xử lý theo quy định.
Cụ thể, thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; nếu công an phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định tại Thông tư của Bộ Công an quy định về đăng ký xe trong thời gian 30 ngày sẽ bị xử phạt 800.000 - 1.200.000 đồng (với mô tô, xe máy) và 6 - 10 triệu đồng (với ô tô).
Đại diện C67 cũng lưu ý, việc xử xe không chính chủ chỉ diễn ra qua công tác đăng ký, điều tra, xử lý tai nạn vi phạm giao thông, với xe đang lưu thông trên đường, CSGT không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi xe không chính chủ.
Chiều qua, Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó Trưởng phòng CSGT (PC 67), CATP Hà Nội cũng cho biết, cuối tuần qua, PC 67 đã tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 11 của Bộ Công an.
Theo đó, từ 15/4, thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc bán xe không làm thủ tục sang tên, CSGT Hà Nội sẽ xử lý lỗi xe không chính chủ theo quy định.
Theo ông Mẽ, để tránh bị phạt, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và chuyển quyền sử dụng phương tiện đúng thời gian quy định khi mua bán, trao tặng…
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện cả nước có khoảng 35 triệu xe máy, 1,9 triệu ô tô cá nhân; khoảng 40% trong số này là xe không chính chủ. Để giải quyết cho những xe chưa sang tên đổi chủ này cần ít nhất hai năm nữa.