Từ FinTech đến Social Marketing - Cuộc thi nghiên cứu của sinh viên mang lại nhiều phát hiện thú vị

Người dùng không nhất thiết có kiến thức tài chính mới có ý định sử dụng sản phẩm fintech; nếu gương mặt đại diện (KOL) thú vị thì GenZ sẽ có thiện cảm với thương hiệu hơn,... Đó là những phát hiện được trình bày tại chung kết Swin Mark-Res, cuộc thi nghiên cứu thị trường dành cho sinh viên do Swinburne Việt Nam tổ chức ngày 15/06/2022.

Swin-Mark-Res 2022 tạo cơ hội để sinh viên thực hành những kỹ năng nghiên cứu và trình bày dự án trước đại diện doanh nghiệp

Chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng thiết yếu

“Nghiên cứu thị trường thực chất là một ngành khá lâu đời tại các quốc gia phát triển. Tuy nhiên ở Việt Nam, lĩnh vực này mới đang chập chững ở những bước đầu. Với thị trường ngày càng bùng nổ, các công ty đang quan tâm đến nghiên cứu nhiều hơn” TS. Trần Thị Bích Hạnh, Trưởng Khoa Khoa Kinh Doanh - Swinburne Việt Nam và Trưởng Ban giám khảo Swin Mark-Res, chia sẻ.

Swin-Mark-Res là cuộc thi nghiên cứu dành cho sinh viên đặc biệt chú trọng đến khía cạnh phương pháp luận, dữ liệu và chất lượng báo cáo để đem lại những phát hiện có ý nghĩa dành cho doanh nghiệp. Thí sinh phải lựa chọn chủ đề hoặc doanh nghiệp để điều tra vấn đề, thiết lập câu hỏi nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu để đi đến những giải pháp thực tế.

“Trong một thị trường với nhiều tài nguyên dữ liệu người dùng như hiện nay, khả năng tư duy và nghiên cứu vô cùng quan trọng. Swinburne Việt Nam muốn chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng thực tế này để các bạn có lợi thế trong kỷ nguyên số” TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Swinburne Việt Nam, nhấn mạnh.

Lần đầu tiên tổ chức, vòng Chung kết của Swin-Mark-Res quy tụ năm dự án nổi bật với chủ đề phong phú về thương mại điện tử, truyền thông mạng xã hội, thói quen mua sắm mùa dịch, fintech,... Hội đồng giám khảo đánh giá của cuộc thi những nhà nghiên cứu, chuyên gia tới từ những tổ chức nghiên cứu lớn trong nước và quốc tế như ông Masami Negishi - Giám đốc Intage Vietnam, GS. Park Jong Hee - Đại học Ulsan, Hàn Quốc, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng phòng Marketing, Sendo Farm Hà Nội.

Góc nhìn mới cho những vấn đề doanh nghiệp

Những dự án trình bày tại vòng Chung kết đã vượt qua Vòng Sơ Khảo với những tiêu chí khắt khe đánh giá về tình hình nghiên cứu, phương pháp luận, chất lượng dữ liệu, công cụ thống kê. “Dù đây có thể là lần đầu làm nghiên cứu thị trường, chất lượng của những dự án này khá cao và có nhiều triển vọng phát triển” ông Masami Negishi nhận xét.

Các đội thi phải vận dụng kết quả nghiên cứu để đề xuất những giải pháp thực tế cho vấn đề của doanh nghiệp

Lựa chọn wealthtech - công nghệ quản lý tài sản làm chủ đề nghiên cứu, đội MEOWGROWTH đã chinh phục được giám khảo với mô hình nghiên cứu vững vàng và khả năng xử lý công cụ thống kê để giành danh vị Quán quân. Dự án cũng phát hiện rằng, vì người dùng fintech không hẳn có kiến thức về đầu tư nên sẽ dựa vào những yếu tố như sự đảm bảo của Nhà nước hay thông suốt thông tin để quyết định sử dụng.

Ở vị trí Á quân, dự án nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên nền tảng Sendo của đội REOS cũng được đại diện từ doanh nghiệp đánh giá cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy những thiết kế giao diện ảnh hưởng đến lòng tin và quyết định thanh toán điện tử của người dùng. Từ đó, REOS cũng đưa ra một số đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên nền tảng này.

“Chúng tôi tự hào và đánh giá cao chất lượng của các dự án ngày hôm nay. Với những cuộc thi như Swin-Mark-Res, sinh viên có cơ hội được cọ xát cũng như nâng cao kiến thức nghiên cứu thị trường và bổ sung những kỹ năng thực tế như giải quyết vấn đề, xử lý dữ liệu để đưa ra quyết định” TS. Hạnh chia sẻ.