Cụ thể, tổng cục Đường bộ vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh biển báo tốc độ tối đa cho phép trên đường vành đai 3 trên cao, đồng thời bỏ biển tốc độ tối thiểu cho phép.
Cụ thể, Tổng cục này đề nghị điều chỉnh biển báo tốc độ tối đa cho phép từ 90 km/h (hiện tại) xuống 80 km/h, đồng thời bỏ biển báo tốc độ tối thiểu cho phép 60 km/h.
Tổng cục Đường bộ cho biết, qua phản ảnh của báo chí về tình trạng mặt đường và tốc độ khai thác trên đường Vành đai 3 trên cao, Tổng cục đã cùng cơ quan, đơn vị quản lý tuyến đường kiểm tra hiện trường cho thấy, hiện lưu lượng tham gia giao thông ngày càng tăng cao, một số vị trí mặt đường đã bị hằn lún, hư hỏng. Bên cạnh đó, một số khe co giãn trên cầu Thanh Trì đã bị hư hỏng. Trong khi, kinh phí có hạn nên điều kiện khai thác tuyến đường đã giảm.
Ngoài việc điều chỉnh tốc độ, Tổng cục cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội ưu tiên sơn sửa vạch sơn, sửa chữa mặt đường và khe co giãn bị hư hỏng.
Như vậy, nếu kế hoạch này được thông qua, tốc độ tuyến cao tốc vành đai 3 Hà Nội này còn thấp hơn cả tốc độ các tuyến quốc lộ có dải phân cách cứng ở giữa. Hiện tại, tốc độ khai thác trên các tuyến quốc lộ có giải phân cách giữa như QL 1A, QL 5, QL 18… đang được khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h.