Chiếc tiêm kích Super Hornet, được biên chế cho Không đoàn tàu sân bay 1, bị thổi bay do “điều kiện thời tiết xấu bất thường” khi tàu sân bay đang thực hiện nhiệm vụ tái nạp trên biển, thông cáo cho biết.
Một số máy bay của Hải quân Mỹ trước đây từng rơi xuống biển trong lúc cất hoặc hạ cánh, nhưng việc mất máy bay vì biển động mạnh là điều hiếm thấy.
Thông thường vẫn có công đoạn buộc máy bay vào boong tàu bằng dây xích khi có thời tiết xấu. Trên tàu sân bay còn có các thuỷ thủ được đào tạo về phân tích và dự đoán thời tiết.
Hải quân Mỹ cho biết chi tiết và nguyên nhân sự cố đang được điều tra.
Một trong những sự cố máy bay bị thổi khỏi boong tàu xảy ra vào năm 1995, nhưng không phải vì biển động.
Tháng 4 năm đó, một chiếc F-14 Tomcat trên boong tàu USS Independence đã thổi một chiếc Tomcat khác xuống biển bằng ống xả động cơ.
Phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết lực lượng này đang cân nhắc có vớt chiếc Super Hornet từ dưới đáy Địa Trung Hải lên hay không, dù họ có năng lực thực hiện nhiệm vụ.
Tháng 3 năm nay, Hải quân Mỹ vớt một chiếc F-35C Lightning II rơi từ tàu sân bay USS Carl Vinson xuống Biển Đông, nơi có độ sâu hơn 3.600m. Địa Trung Hải có độ sâu trung bình gần 1.500m.
Sự cố vừa qua có vẻ không gây tổn thất về người, nhưng có một thuỷ thủ bị thương nhẹ khi đang thao tác trong điều kiện thời tiết bất thường.
Hải quân Mỹ nhấn mạnh tàu sân bay Truman vẫn đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ, dù đã mất một máy bay.