> Niềm tin quay trở lại với thị trường sữa
> Thị trường Sữa bột khởi sắc
Giữ vững niềm tin
Đầu tháng 8/2013, thông tin các lô đạm whey cô đặc của Fonterra nghi nhiễm khuẩn clostridium botulinum đã khiến thị trường sữa bột Việt Nam phải lao đao. Nhưng người tiêu dùng đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi chính phủ New Zealand đưa ra câu trả lời cuối cùng sau hơn 195 cuộc kiểm nghiệm quốc tế, tuyên bố không sản phẩm nào sản xuất từ Fonterra nhiễm khuẩn độc, theo đó các sản phẩm bị nghi nhiễm khuẩn vì sử dụng nguyên liệu này chính thức được khẳng định an toàn để sử dụng.
Sau tuyên bố này của các cơ quan chức năng, đặc biệt khi Abbott tuyên bố đã tiêu hủy hoàn toàn các sản phẩm bị thu hồi, dù không nhiễm độc, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi.
Theo chia sẻ từ một số đại lý sữa lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chi Minh, tâm lý lo ngại của một số phụ huynh đã lắng dịu. Nhiều ông bố bà mẹ vẫn tin tưởng chọn sữa Similac GainPlus Eye-Q cho con vì cho rằng việc phát hiện nguy cơ nhiễm khuẩn sớm để thông báo cho người tiêu dùng chứng tỏ quy trình của nhà sản xuất nghiêm ngặt và tuân theo các quy chuẩn chất lượng của quốc tế, càng khẳng định tính an toàn cho sản phẩm mà họ đã tin tưởng lựa chọn.
Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam, Jullian Caillet đã khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Dựa vào những thông tin chúng tôi nhận được trước đây, chúng tôi đã thể hiện trách nhiệm trong việc nhanh chóng tiến hành thu về các sản phẩm bị nghi ngờ trên thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott”. Những gì mà công ty triển khai trong giai đoạn khủng hoảng của cả ngành công nghiệp sữa vừa qua đã chứng minh những cam kết trên của Abbott là đúng.
Nâng cao uy tín
Với những sản phẩm chăm sóc cho sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào các chỉ tiêu chất lượng, độ an toàn khi lựa chọn sản phẩm. Cũng theo kết quả khảo sát thị trường của Nielsen, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng là đầy đủ các thành phần dinh dưỡng. Vì thế, không lạ khi những sản phẩm có chất lượng được công nhận toàn cầu như Similac GainPlus Eye-Q của Abbott được tin dùng và có độ trung thành cao.
Uy tín về chất lượng không chỉ được khẳng định bằng việc đầu tư vào nghiên cứu phát triển, quy trình sản xuất kiểm tra nghiêm ngặt, trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường mà còn là cách ứng xử với khách hàng khi gặp phải sự cố.
Cách làm của Abbott trong vụ sữa nhiễm khuẩn vừa qua không chỉ khiến người tiêu dùng yên tâm mà còn làm cho những người kinh doanh nể phục. Bà Trần Thị Ngọc Châu, Tổng giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ở TPHCM thật sự bất ngờ khi biết tin Abbott đã tiêu hủy toàn bộ sữa nghi nhiễm khuẩn.
“Tôi cứ nghĩ sau khi các lô sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q dành cho trẻ từ một đến ba tuổi được “giải oan”, sản phẩm có thể sẽ được đưa ra thị trường. Việc doanh nghiệp nghiêm túc tiến hành tiêu hủy toàn bộ là một việc làm đúng đắn, cách cư xử xứng đáng với uy tín của thương hiệu này”. Rõ ràng, cách nâng cao uy tín thông qua xử lý khủng hoảng đã giúp Abbott củng cố vị trí và đứng vững trong lòng khách hàng sau cơn bão lớn.