Đó là chia sẻ của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT tại hội nghị tổng kết năm học 2018 -2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục Trung học được Bộ GD&ĐT tổ chức sáng nay, 10/8 tại Đà Nẵng.
Tại hội nghị, ông Mai Văn Trinh chia sẻ một số định hưởng điều chỉnh thi, kiểm tra đánh giá sắp tới. Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng phất đấu xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi để trên cơ sở đó các Sở GD&ĐT sử dụng để đánh giá, kiểm tra thường xuyên.
Kỳ thi THPT quốc gia đã qua 5 mùa tổ chức và càng ngày càng hoàn thiện tốt hơn. Chúng ta sẽ ổn định kỳ thi này đến năm 2020.
Giai đoạn 2021-2023 vẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và theo lộ trình thì năm 2024 sẽ có mùa thi THPT quốc gia đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Do đó, định hướng kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn năm 2021-2023 về căn bản vẫn giữ phương thức như hiện nay, song song với đó, chúng ta phải thực hiện các bước cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo mà chủ yếu là làm sao tiệm cận với cách thức thi của chương trình giáo dục phổ thông mới và tiếp cận quốc tế.
“Chúng tôi đang tính toán là giai đoạn 2021-2023 kỳ thi THPT quốc gia về căn bản giữ ổn định phương thức thi như hiện nay và tính toán những nơi nào có điều kiện thì từng bước thực hiện thi trên máy tính một số lần/năm” – ông Trinh nói.
Việc tổ chức thi trên máy có thể tổ chức ở một số vùng miền thuận lợi trước, trên cơ sở hình thành dần các test site (vệ tinh của trung tâm khảo thí quốc gia) để tiến tới thi THPT quốc gia đại trà trên máy tính.
Từ năm 2021 ta sẽ có sự đổi mới để chuẩn bị cho năm 2024 - năm đầu tiên thi THPT quốc gia theo chương trình mới. Theo đó, sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hoá để thi trên máy tính.
Cũng tại hội nghị, Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, năm học vừa qua, mạng lưới trường, lớp giáo dục trung học cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và yêu cầu phổ cập giáo dục THCS. Quy mô học sinh THCS tăng nhẹ và đi vào ổn định, phù hợp cơ cấu dân số theo độ tuổi huy động học sinh ra lớp. Công tác phổ cập giáo dục THCS được tăng cường; chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà được nâng lên.
Kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có chuyển biến tích cực, nhất là khu vực các thành phố lớn, chất lượng giáo dục bảo đảm. Cả nước có 7.573 trong tổng số 13.348 trường THCS đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 56,7%); cấp THPT có 1.243 trong tổng số 3.356 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 37,04%).
Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ (chương trình tiếng Anh 10 năm) ngày càng được quan tâm và tích cực triển khai ở hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Năm học vừa qua, số trường tham gia dạy và học theo chương trình tiếng Anh 10 năm ở cấp THCS đạt 46%, cấp THPT đạt 39%. Hiện có khoảng 47% học sinh cấp THCS và 15% ở cấp THPT theo học chương trình này.
Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được triển khai tích cực. Cùng với đó, ngành giáo dục triển khai hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.
Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trung học được nâng lên và chuẩn hóa; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện tích cực.
Bộ GD&ĐT và các địa phương quan tâm đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Ưu tiên các hạng mục như: phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, bổ sung trang thiết bị dạy học…