Thêm 6 công trường ‘bịt’ đường Lương Thế Vinh, giao thông bị phong tỏa

TPO - Tiếp sau hàng rào công trường chiếm toàn bộ lòng đường Lương Thế Vinh tại đoạn giao với phố Vũ Hữu từ trước Tết, hiện dọc tuyến đường này tiếp tục có lần lượt thêm 6 công trường hàng rào chiếm trọn lòng đường, khiến giao thông bị phong tỏa.

Công trường hàng rào thứ hai mới được hình thành trên đường Lương Thế Vinh chiếm trọn lòng đường và một phần vỉa hè hai bên.

Toàn cảnh công trường hàng rào vừa được dựng lên đoạn từ số số 100 đến 182 Lương Thế Vinh.

Người dân chỉ được hàng rào công trường trừ lại một phần vỉa hè để vừa đi xe máy, vừa đi bộ, còn ô tô bị chiếm hết lòng đường.

Người dân đi bộ và tham gia giao thông bằng xe máy luồn hàng rào công trường để đi lại.

Tuy buộc xe máy, xe đạp phải leo lên vỉa hè để đi lại nhưng chủ đầu tư, nhà thầu không hề hạ thấp, đắp gờ để xe máy, xe đạp đi dưới đường dễ tiếp cận vỉa hè.

Ông Hùng, hộ dân ở số nhà 110 Lương thế Vinh phản ánh với PV Tiền Phong, do bị xe máy trèo lên đoạn đi qua công trường nhiều, dẫn đến các nắm hố ga thu nước và hố ga đựng đồng hồ nước sạch bị vỡ, ảnh hưởng đến việc dẫn nước sinh hoạt vào các hộ dân.

Do công trường thi công và đào xới trên đường, làm ảnh hưởng đến ống nước sạch của một số hộ dân, buộc các hộ dân bị ảnh hưởng phải đi chở nước về sinh hoạt.

Với những xe máy chở theo hàng thì không thể nào leo lên vỉa hè, "chui" hàng rào để di chuyển qua công trường.

Hàng rào dựng trên phạm vi rộng, chiếm đường lớn, nhưng nhiều đoạn bên trong đang bỏ không nhiều ngày.

Tuy là dự án trọng điểm cấp thành phố, nhưng bản chỉ dẫn, thông tin dự án chỉ được nhà đầu tư in kích thước bằng khoảng tờ giấy A4 (ảnh nhỏ), không đúng quy định. Để đọc được thông tin phóng viên phải lại gần chụp ảnh rồi phóng to lên (ảnh nhỏ)

Từ các vị trí đã được khoan thăm dò và đậy tấm sắt lại, trên đường Lương Thế Vinh, dự án sẽ thi công 7 giếng (ga) thu nước, hiện đang thi công 2.

Còn 6 công trường hàng rào thi công trên đường Lương Thế Vinh

Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội (Ban Hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp - chủ đầu tư) vừa cho biết, tiếp sau hàng rào tại ngã ba Lương Thế Vinh - Vũ Hữu, trên đường Lương Thế Vinh, còn vị trí quây rào thi công thuộc Gói thầu số 2: “Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và Cống chính” của dự án. Gói thầu do Công ty Tekken (Nhật Bản) là nhà thầu chính.

6 vị trí được quây rào thi công trên đường Lương Thế Vinh gồm 3 giai đoạn và được thi công theo hình thức cuốn chiếu và được thi công từ cuối năm 2022 đến cuối năm 2023.

Ban Quản lý dự án rất mong người dân và cơ quan thông tấn, báo chí thấu hiểu, cùng chia sẻ với dự án.

Đầu tháng 3/2023, báo Tiền Phong đã có các bài, ảnh phản ánh về “Công trường ‘bít’ đường Lương Thế Vinh, dân chui hàng rào đi lại” (đăng ngày 7/3); “Phân luồng giao thông đường Lương Thế Vinh sau nửa năm rào đường” (đăng ngày 14/3). Trong các bài này đã nêu phản ánh: Từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão hàng rào công trường đã dựng trên đường Lương Thế Vinh, sau Tết lại mở rộng phạm vi và chiếm trọn lòng đường cùng với hơn nửa diện tích vỉa hè 2 bên. Tình trạng này đã làm người dân đi lại bằng ô tô không thể lưu thông, còn người dân đi xe máy phải chui, lách trên vỉa hè để đi lại. Điều đáng nói, tuy là công trường trọng điểm của thành phố Hà Nội, nhưng phương án rào đường này chưa được thông báo, tổ chức phân luồng giao thông, với bảng chỉ dẫn thông tin dự án cũng chỉ bằng tờ giấy A4 treo ở hàng rào công trường, thiếu nhiều thông tin quan trọng. Đến ngày 14/3, sau khi sự việc được báo chí phản ánh, Sở GTVT Hà Nội có phương án tổ chức giao thông trên đường Lương Thế Vinh để phục vụ công trường thi công trên đường Lương Thế Vinh.

Trước đó, tháng 11/2022, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng đã thực hiện rào 2/3 lòng đường trên đường Nguyễn Xiển, sự việc được thực hiện khi chủ đầu tư dự án và các cơ quan chức năng chưa có phương án phân luồng, tổ chức giao thông, dự án rào 2/3 lòng đường nhưng chưa xén vỉa hè, dải phân cách để mở các làn thay thế cho phương tiện đi lại. Tình trạng này đã gây ùn tắc kéo dài khiến đại diện UBND thành phố, Cục Cảnh sát giao thông và nhiều cơ quan sở ngành Hà Nội, đã xuống kiểm tra, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định về thi công, quây rào trên đường.