Thần tốc xây cầu thép vĩnh cửu nghìn tỷ vượt sông ở Hải Phòng

TPO - Sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, cầu Rào 1 ở TP Hải Phòng đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính. Khi hoàn tất đầu năm 2022, cầu vĩnh cửu bằng thép này sẽ là cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối thành phố cảng với các tỉnh lân cận.

Dự án xây dựng cầu Rào 1 vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực được UBND TP Hải Phòng quyết định đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Công trình này được khởi công tháng 10/2020, nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Sau một năm thi công thần tốc, cây cầu thép vĩnh cửu này đã dần lộ diện.

Theo thiết kế, cầu dài 456m gồm 11 nhịp dầm. Trong đó 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp và dải phân cách, vỉa hè.

Liên danh nhà thầu đã hoàn tất 28 trụ mố cầu, cơ bản hoàn thành đúc dầm bê tông cầu chính và dầm bê tông cầu nhánh lên xuống. Đã lắp đặt gần 1.000 tấn thép vòm chính và giằng thép vòm với tổng chiều dài 264m.

Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày trên công trường có hàng trăm công nhân luân phiên ngày đêm hoàn thiện dải phân cách, đúc dầm nhánh lên xuống và một số hạng mục liên quan.

Vòm thép nhịp biên đã được lắp đặt 8/12 đốt vòm. Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, các hạng mục chính cầu Rào 1 đã cơ bản được hoàn thành. Đơn vị đang huy động tổng lực nhân công hoàn thiện đường dẫn hai bên, vòm thép để lắp dầm và trải thảm mặt đường. Dự kiến, đầu năm 2022 người dân thành phố cảng có thể di chuyển qua cầu.

"Trong năm 2021, một số thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc huy động đội kỹ sư, công nhân và vận chuyển vật liệu từ ngoại tỉnh về gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của cơ quan liên ngành, công tác xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng COVID-19 được thực hiện sớm. Thành phố cũng có giải pháp kịp thời cho tài xế và phương tiện chở vật liệu vào công trường đảm bảo tiến độ thi công", đại diện liên danh nhà thầu nói.

Hàng chục công nhân đang gấp rút hoàn thiện đổ bê tông cốt thép tại nhịp đường dẫn cuối cùng tại nút giao cầu Rào - Bùi Viện.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra và yêu cầu quận Ngô Quyền, Hải An khẩn trương bàn giao dứt điểm mặt bằng liên quan công trình và hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray nhằm đảo bảo tiến độ, thông xe kỹ thuật dịp Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Công nhân thi công đường dẫn giao với đường Lạch Tray.

Khi hoàn thiện, cầu Rào 1 sẽ là nút giao thông đặc biệt, cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối Hải Phòng với các vùng, tỉnh lân cận thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, công trình này còn thúc đẩy phát triển giao thông đô thị các quận huyện phía Nam như: Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy. Đồng thời góp phần thay đổi diện mạo đô thị toàn thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Cầu Rào 1 Hải Phòng bắc qua sông Lạch Tray được đưa vào khai thác từ năm 1980. Sau 40 năm hoạt động, cầu này xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại và phát triển đô thị. Do đó, TP Hải Phòng đầu tư gần 2.300 tỷ đồng nguồn ngân sách thành phố xây cầu mới.

Dự án này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam. Cùng với các công trình trọng điểm khác, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hải Phòng theo hướng văn minh, hiện đại. Từng bước cụ thể hoá, thực hiện các mục tiêu: Xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.