Cựu Tư lệnh Ramsay kể, sự cố bắt đầu lúc 10h30 ngày 26/5/2011, 3 giờ sau khi tàu ngầm hạt nhân Anh HMS Turbulent rời cảng Fujairah của UAE để thực thi một nhiệm vụ bí mật trên biển Ấn Độ Dương.
Thủy thủ đoàn của tàu gần như bị “nướng chín” sau khi hệ thống điều hòa không khí bị tắc do cua và hà biển. Các thủy thủ bắt đầu mất kiểm soát khi nhiệt độ trên boong tăng vụt lên mức 60 độ C. 8 người bị thương nặng, 18 người khác bị sốc nhiệt.
Trong khi đó, tổ sửa chữa điều hòa đã tìm ra vấn đề: hệ thống điều hòa không khí của con tàu bị tắc hoàn toàn do một hỗn tạp giáp xác của cua và hà biển bịt kín.
Trong hoàn cảnh đó, chỉ huy Ryan Ramsay quyết định cách duy nhất để cứu 130 thủy thủ của mình là cho tàu lặn xuống sâu càng nhanh càng tốt.
Quyết định đúng đắn này của ông đã có hiệu quả. Chiếc tàu ngầm lớp Trafalgue 5.000 tấn này bắt đầu mát trở lại dưới tầng nước sâu và lạnh hơn.
“Chúng tôi tưởng như sẽ không qua khỏi. Mọi người gục ngã khắp nơi, trong phòng điều khiển, phòng động cơ, cabin, phòng tắm...”, chỉ huy Ryan Ramsay nhớ lại.
Vị cựu Tư lệnh trước đó chưa từng trải qua một tình huống nào tương tự và tồi tệ hơn. Đội sửa chữa đã không tiếp cận gần các thiết bị hỏng hóc bởi chúng quá nóng.
Sau khi lặn xuống độ sâu hơn 200 mét, cuối cùng nhiệt độ bắt đầu hạ.
24 giờ sau, hệ thống trở lại bình thường và thủy thủ đoàn dần hồi phục sức khỏe. HMS Turbulent tiếp tục triển khai nhiệm vụ.
HMS Turbulent được biên chế cho Hải quân Hoàng gia Anh vào năm 1984 nhằm săn tàu ngầm tên lửa của Xô-viết. Sau Chiến tranh Lạnh, con tàu tiếp tục các nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo và biệt kích. HMS Turbulent tham gia phóng tên lửa Tomahawk trong cuộc chiến tranh I-rắc năm 2003. Nó "nghỉ hưu" vào tháng 7/2012.
Tư lệnh Ramsay đã chỉ huy con tàu trong 3 năm. Ông nghỉ hưu từ tháng 3/2014, nhưng kinh nghiệm chỉ huy tàu ngầm của ông còn được đưa vào các tình huống huấn luyện tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia.