Tái lấn chiếm hành lang đường cao tốc TPHCM - Trung Lương

TP - Tuyến đường cao tốc đầu tiên dành riêng cho ô tô TPHCM – Trung Lương được đưa vào khai thác tạm thời hơn 5 tháng nhưng hành lang bảo vệ tuyến đường này đang bị san lấp, tái chiếm đất nghiêm trọng.
Tháo rào chắn, mở đường nối trái phép vào đường cao tốc
Tháo rào chắn, mở đường nối trái phép vào đường cao tốc.

Số liệu của chủ đầu tư (PMU Mỹ Thuận), hiện có khoảng 4.500 hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, trong đó TPHCM có khoảng 1.200 hộ, Long An khoảng 2.000 hộ và Tiền Giang có khoảng 1.300 hộ. Tình trạng san lấp mặt bằng, mở đường ngang đấu nối trái phép và xem đường cao tốc như tuyến quốc lộ tập trung tại các tuyến nối, đặc biệt là khu vực TPHCM đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm.

Rào chiếm đất thuộc hành lang an toàn tuyến đường. Ảnh: CTV.

Tháng 6-2009, PMU Mỹ Thuận đã báo cáo UBND TPHCM xử lý 38 trường hợp tái lấn chiếm phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó có một số trường hợp là các đơn vị kinh tế cho xây dựng nhà xưởng, đường vào trụ sở, văn phòng trong phạm vi lộ giới, trên hành lang bảo vệ của tuyến đường cao tốc.

Qua kiểm tra mới đây, Trung tâm Quản lý tạm thời đường cao tốc còn phát hiện toàn tuyến phát sinh thêm 7 vị trí tái chiếm hành lang bảo vệ, lấn chiếm lộ giới với quy mô 10m mỗi bên tính từ cọc mốc giải phóng mặt bằng vào trong. Một số đối tượng cho xe chở vật liệu đổ đất san lấp mặt bằng và xây dựng tường chắn bảo vệ khu đất vừa xí phần. Nghiêm trọng hơn, có 2 vị trí (tại Km 4+150 và Km 5+520) bị san lấp, mở đường nối trái phép phía bên phải, hướng TPHCM – Trung Lương.

Xây dựng cả trong phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc .

Trong thời gian chờ động thái từ cơ quan chức năng, PMU Mỹ Thuận yêu cầu Trung tâm Quản lý tạm thời đường cao tốc tăng cường lực lượng bảo vệ để ngăn chặn các hành vi tái chiếm lộ giới và hành lang an toàn của tuyến đường.