Được biết, Sở GTVT Hà Nội từng vạch rõ lộ trình, từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2018, triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe ba, bốn bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông; mỗi thương binh chỉ dùng 1 xe. Đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn.
Trao đổi với báo chí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành Thành phố đề xuất UBND Thành phố lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh để vận chuyển người, hàng hóa.
Theo đề xuất, lộ trình đến 30/6/2018 đảm bảo thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định dùng để để kinh doanh vận chuyển người và hàng hóa trên địa bàn Thành phố. Đối với xe tự đóng, tự lắp đặt thùng hàng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định sẽ bị thu hồi. Đối với xe dành cho thương binh, người khuyết tật đủ điều kiện vẫn được phép hoạt động bình thường.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để thực hiện được lộ trình này đòi hỏi các điều kiện, quy định pháp luật như: Quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ba bánh dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số cho xe cơ giới 3 bánh (đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành) dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật).
Cùng với đó, phải có chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa để kiếm sống phải được đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, với tâm tư, nguyện vọng của thương binh, người khuyết tật trên địa bàn thành phố.
Đại diện Sở GTVT cho biết, nhằm triển khai thực hiện tốt lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh để vận chuyển người và hàng hóa trên địa bàn Thành phố, Bộ GTVT, Bộ Công an và Bộ Tài chính cần nghiên cứu, sớm tham mưu cho Chính phủ bổ sung các điều kiện, quy định để các địa phương có cơ sở thực hiện.
Trước mắt, Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự thảo Quyết định của UBND Thành phố thay thế Quyết định 06/2013/QĐ-UBND quy định về hoạt động của phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố nhằm tổ chức giao thông khoa học hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có nội dung quy định xe 3 bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt động xe 3 bánh kinh doanh chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố.
“Đến thời điểm này, đã hoàn thiện dự thảo Quyết định và đang chờ UBND Thành phố phê duyệt”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Theo Sở GTVT Hà Nội, vi phạm chủ yếu của xe 3 bánh: là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành rất cao, đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự dóng để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Các trường hợp này khi bị lực lượng Công an kiểm tra xử lý thường kéo đông thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đến tập trung tại trụ sở các cơ quan xử lý để tạo áp lực, đề nghị giải quyết, trả lại phương tiện vi phạm, nhiều trường hợp có lời nói, thái độ không đúng mực với người thi hành công vụ. Theo thống kê của Công an Thành phố, Hà Nội chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh; có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự dóng. Như vậy, tất cả những trường hợp xe 3 bánh không đủ điều kiện sẽ bị thu hồi. Những xe không đủ tiêu chuẩn sẽ dần tiến hành tịch thu khi đảm bảo các bước như tổ chức đối thoại, tuyên truyền, xây dựng cơ chế hỗ trợ việc làm, chuyển đổi nghề…