Ngày 13/9, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT cho biết: Thông tư số 39 của Bộ GTVT ban hành năm 2011 đã cho phép thực hiện sử dụng các gầm cầu trong khu vực đô thị để làm bãi đậu xe.
Sau khi được UBND TPHCM chấp thuận, năm 2012, Sở GTVT đã cải tạo, nâng cấp mảng xanh xung quanh các dạ cầu và cho tổ chức đỗ xe có thu phí dưới dạ cầu. Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, TPHCM đã chấm dứt các hoạt động trên sau khi Bộ GTVT ban hành thông tư số 35 vào cuối năm 2017 nghiêm cấm việc sử dụng gầm cầu để kinh doanh và đỗ xe.
"Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ có chủ trương mới. Cụ thể là Nghị Quyết số 12 về đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2019 - 2021 cho phép thưc hiện lại việc tận dụng gầm cầu làm bãi đậu xe. Do đó, Sở GTVT đã có văn bản góp ý, đề nghị sửa đổi một số nội dung của Thông tư 35 ", ông Đường nói.
Theo đó, Sở GTVT kiến nghị cho phép dùng phần đất dưới cầu cạn (đường công vụ trong quá trình thi công) tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) làm đường tạm để giảm áp lực cho đường Nguyễn Duy Trinh đang bị quá tải.
Phần dạ cầu trên dài khoảng 2 km thuộc phường Phú Hữu (quận 9) song song với đường Nguyễn Duy Trinh, nối liền tới cảng Phú Hữu đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Sở GTVT đề nghị cải tạo, xây đường cho các loại xe 2, 3 bánh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường 990 để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông vì tuyến đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay là “điểm đen” về tai nạn giao thông.
Sở GTVT cũng đề xuất được tận dụng phần đất dưới các cầu cạn đường cao tốc làm bãi đậu xe, đường giao thông do tỷ lệ đất dành cho giao thông tại TPHCM đang thấp nhất cả nước, nhất là giao thông tĩnh (đất làm bến, bãi đậu xe).
Cụ thể: Tỉ lệ đất dành cho giao thông ở TPHCM hiện nay chỉ đạt 9,19%. Mật độ đường giao thông đạt 2,09 km/km². Việc đầu tư hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn kinh phí.
Trong khi đó, trên địa bàn TPHCM có ba tuyến đường cao tốc đi qua, hai tuyến đã được đưa vào khai thác và một tuyến dự kiến khai thác vào cuối năm 2020. Phần lớn đường cao tốc đi trên cầu cạn nên phần đất bên dưới vẫn chưa được khai thác hiệu quả để phục vụ cho giao thông đô thị.
Ông Ngô Hải đường cho biết nếu được chấp thuận, Sở GTVT sẽ làm việc với đơn vị chủ quản, đưa ra từng phương án cụ thể.
Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm việc tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đậu xe tạm thời, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định.