3 km đường, hai cách phân luồng
Trước tình trạng lộn xộn và ùn tắc kéo dài tại khu vực Cầu Giấy khi liên ngành Cảnh sát giao thông - Thanh tra giao thông Hà Nội (TTGT) thực hiện phân luồng, cấm ô tô đi trên một số đoạn đường Cầu Giấy - Xuân Thủy để thi công dự án ĐSĐT, ngày hôm qua (5/9) Phòng CSGT (PC67), CATP Hà Nội đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội cần bỏ biển cấm ô tô ở hai đầu rào chắn công trường thi công nhà ga số 7 (đoạn từ ngã rẽ vào phố Chùa Hà đến đoạn ngã rẽ vào phố Trần Đăng Ninh).
Lực lượng chức năng chỉ thực hiện phân luồng trực tiếp vào giờ cao điểm từ 6 đến 10 giờ và từ 16 đến 20 giờ; ưu tiên cho phương tiện cá nhân có nhà ở, trụ sở làm việc và các đơn vị thi công, xe công vụ được đi lại trong khu vực rào chắn… Với phương tiện ở hai đầu đường Cầu Giấy - Xuân Thủy thì thực hiện phương án phân luồng từ xa.
Tại nút Mai Dịch ô tô đi Cầu Giấy theo hướng: Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến; hoặc Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt - Bưởi - Lạc Long Quân - Hoàng Hoa Thám và ngược lại. Chiều từ Cầu Giấy đi Mai Dịch theo hướng: Cầu Giấy - Láng - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng hoặc Cầu Giấy - Bưởi - Nguyễn Khánh Toàn - Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng…
“Tình hình là đường này tắc, đường kia cũng tắc, dư luận đang ầm ĩ hết cả lên rồi, mình cần phải điều chỉnh ngay…”.
Đại tá Đào Vịnh Thắng
Trước đó, để phục vụ thi công dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, ngày 21/8 Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra phương án phân luồng cấm ô tô đi qua công trường các nhà ga: số 6 và số 7, đoạn từ ngã ba giao phố Chùa Hà đến nút Mai Dịch. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 27/8 đến 27/11, ô tô từ Cầu Giấy đi Mai Dịch được phân luồng theo hướng: Cầu Giấy - Chùa Hà - Trần Đăng Ninh - Tôn Thất Thuyết - Phạm Hùng; đi từ Mai Dịch đến Cầu Giấy, theo hướng: Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn - đê Bưởi. Như vậy theo phương án trên, nếu Sở GTVT Hà Nội cấm ô tô thì Phòng CSGT Hà Nội lại cho rằng chỉ cần tổ chức phân luồng, hướng dẫn ô tô qua lại đoạn đường thi công. Do hai phương án này vẫn chưa được chọn nên những ngày qua tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy (chỉ dài hơn 3 km) nhưng đang tồn tại hai phương án phân luồng.
Là do CSGT tự nghĩ thêm
Theo dõi tình hình giao thông trên đường Cầu Giấy - Xuân Thủy những ngày qua, PV Tiền Phong ghi nhận, ngay trong buổi đầu tiên thực hiện (sáng 3/9), giao thông trên đường Cầu Giấy - Xuân Thủy trở nên hỗn độn và ùn tắc tại khu vực rào chắn, với các tuyến đường được phân luồng để ô tô đi vào như Chùa Hà - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn… ùn tắc cũng xảy ra.
Tại thời điểm này cả lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đều có mặt. Trước tình trạng ùn tắc, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội đã đề nghị trực tiếp với lãnh đạo Sở GTVT: “Tình hình là đường này tắc, đường kia cũng tắc, dư luận đang ầm ĩ hết cả lên rồi, mình cần phải điều chỉnh ngay…”. Sau khi trình bày phương án trên và không chờ lãnh đạo Sở GTVT có ý kiến, ông Thắng đã chỉ đạo lực lượng CSGT có mặt tại hiện trường dỡ bỏ “lệnh cấm”, cho ô tô vượt biển cấm đi vào đường Xuân Thủy - Cầu Giấy như bình thường. Sau 15 phút thực hiện phương án ông Thắng đưa ra, giao thông trên đường Xuân Thủy - Cầu Giấy dần dần trở nên trôi chảy. Sau đó phương án này tiếp tục được duy trì cho đến nay.
Chiều qua, cho ý kiến về đề nghị của PC67, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hôm họp để đưa ra phương án phân luồng họ (PC67) đã có ý kiến rồi, hôm nay họ lại nghĩ thêm ra một ý kiến nữa. Thông báo phương án phân luồng của Sở căn cứ vào ý kiến thống nhất từ hội nghị liên ngành mà PC67 là đại diện hôm đó. “Họ có ý kiến Sở GTVT tiếp thu. Tuy nhiên chúng tôi không thể là người đẽo cày giữa đường”, ông Tân nhấn mạnh.