Chuẩn bị cho ngày lễ tình nhân năm nay, các chủ shop hoa tươi đã nhập về lượng lớn các loại hoa, đa dạng về chủng loại, hình thức bó cũng phong phú bắt mắt. Mặc dù giá thành không có nhiều khác biệt so với dịp Valentine 2019, có nhiều shop chủ động hạ giá để kích cầu tuy nhiên không khí mua sắm vẫn khá ảm đạm.
Chị Nguyễn Thị Hương, chủ chuỗi cửa hàng hoa Lan Tím (Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay cửa hàng đã nhập nhiều loại hoa mới, từ bình dân đến cao cấp, mức giá cũng khác nhau tùy theo nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng mấy ngày nay cửa hàng vẫn khá ế ẩm, lượng khách giảm so với cùng kì năm trước. Khách đến mua hàng chủ yếu là khách quen đặt trước qua điện thoại”.
Chị Hương cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do người dân, đặc biệt là giới trẻ lo ngại dịch bệnh, hạn chế đến những nơi đông người. Thời tiết ẩm thấp, mưa thất thường mấy ngày nay cũng là nguyên nhân khiến khách hàng thưa thớt hơn.
Cửa hàng của hoa của chị Bùi Thị Hồng Vân trên đường Kim Mã (Hà Nội) cũng ít nhận được sự quan tâm của khách hàng. “Nếu những năm trước không khí mua sắm hoa tươi khá nhộn nhịp, lượng hàng bán ra lớn, thì năm nay khá tẻ nhạt. Tôi rất lo lắng vì hoa không thể bảo quản được lâu, mà số lượng tồn kho còn nhiều”.
Giá hoa tươi trong dịp Valentine năm nay cũng không dao động nhiều so với các năm trước, có giá phổ biến từ khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Nhiều cửa hàng đã áp dụng các hình thức khuyến mãi đặc biệt như: giảm giá, tặng khẩu trang, miễn phí vẫn chuyển,… nhưng cũng khó thoát khỏi tình cảnh ế ẩm.
Giá hoa hồng được bán ra từ làng hoa Tây Tựu cũng đã giảm khá nhiều. “Giá hoa hồng loại bình thường giao động từ 5000 đồng đến 6000 đồng/bông, hoa hồng Pháp giá khoảng 8000 đồng. Thấp hơn từ 1000 đến 2000 đồng so với năm ngoái, tiểu thương tìm về cũng ít hơn”, chị Khắc Thị Thúy, người dân trồng hoa làng Tây Tựu nói.
Khác với các cửa hàng truyền thống, những shop online với cách bán hàng mới mẻ, dễ tiếp cận với khách hàng bắt kịp những xu hướng của giới trẻ lại tỏ ra khá đắt hàng. Chị Dương Thùy Linh, chủ một shop bán hàng online với mặt hàng kinh doanh chủ yếu là socola cho biết: “Do tình hình dịch bệnh tôi đã áp dụng nhiều ưu đãi phù hợp với tâm lý khách hàng. Ví dụ như tặng kèm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn miễn phí khi mua hàng. Dịch vụ “tặng quà hộ” hay tung ra những sản phẩm mới lạ, bắt kịp “trend” của giới trẻ”.
Chị Linh cho biết thêm, mặt hàng socola năm nay cũng khá phong phú, giá cả phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Giao động từ 150.000 đến 700.000 đồng/hộp. Những sản phẩm cao cấp có giá trên 1 triệu đồng.
Do ngày Valentine năm nay diễn ra đúng vào đợt diễn biến phức tạp, học sinh sinh viên được nghỉ học kéo dài để tránh lây lan dịch bệnh. Vì thế những điểm vui chơi vốn thu hút giới trẻ như: Phố sách, hồ Tây, rạp chiếu phim,…cũng khá vắng vẻ.
Nếu như valentine 2019, nhiều rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố Hà Nội khá đông đúc, thậm chí xảy ra tình trạng “cháy vé”. Năm nay lại khá vắng vẻ do tâm lý khách hàng lo ngại đến những nơi đông người. Những khách hàng “hiếm hoi” đến xem phim cũng tự trang bị khẩu trang để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Phố sách 19/12 (Hoàn Kiếm, Hà Nội), địa điểm check-in nổi tiếng của giới trẻ cũng không ngoại lệ. Không khí ảm đạm, lượng người qua lại rất thưa thớt.
Tình trạng vắng vẻ tại các địa điểm vui chơi quen thuộc của giới trẻ đã xảy ra nhiều ngày trước đó và dự đoán sẽ kéo dài thêm. Do lo ngại lây lan dịch bệnh, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tiếp tục cho sinh viên nghỉ đến hết ngày 23/2.