HẢI QUAN PHÁT TRIỂN:

Sẽ thành lập Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh

TP - Cục Hải quan TP Hà Nội vừa hoàn thành việc xây dựng đề án thành lập Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc Cục.

Theo đánh giá của Cục Hải quan Hà Nội, các địa điểm làm thủ tục hải quan với hàng hóa xuất nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh còn mang tính chất nhỏ lẻ, phân tán, chưa quy hoạch đồng bộ. Do đó, khi được tập trung tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, cơ quan hải quan sẽ giảm thiểu được các chi phí nhân sự, trang thiết bị... tiết kiệm được thời gian kiểm soát các lô hàng, tăng cường giám sát quản lý theo hướng đơn giản, hài hòa. Đồng thời, qua đó giảm phí vận chuyển, rút ngắn khoảng cách và thời gian vận chuyển hàng hóa, góp phần hoàn thiện các dịch vụ phục vụ hàng hóa đường hàng không trong tương lai.

Cục Hải quan Hà Nội khẳng định sẽ tiến tới xây dựng đội ngũ nhân sự quy chuẩn và trang thiết bị hiện đại, đồng bộ nhất khu vực phía Bắc cho Chi cục này, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh của dịch vụ chuyển phát nhanh qua đường hàng không. Theo Cục Hải quan Hà Nội, nếu được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phê duyệt, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh có thể đi vào hoạt động chính thức từ ngày 01/6/2015 với 7 Đội (Tổ) công tác và biên chế khoảng 70 cán bộ, công chức. Đề án thành lập cũng nêu cụ thể vị trí pháp lý, chức năng nhiệm vụ, phạm vi địa bàn hoạt động... của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thành phố Hà Nội.