Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3
Chiều 20/11, Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất cánh số 3) và kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2026.
Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các nhà thầu và người lao động đã tích cực thi công ngày đêm trên công trường để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) nhất trí bổ sung đầu tư tuyến đường cất, hạ cánh số 3 hướng Bắc vào giai đoạn 1 của dự án.
Đại biểu Ngân cũng đồng tình việc kéo dài thời gian hoàn thành giai đoạn 1 dự án đến cuối năm 2026; cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1.
Giải trình thêm với các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư là 109.111 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần 3 do ACV đầu tư có tổng mức đầu tư là 99.019 tỷ đồng, tương đương với 4,23 tỷ USD.
Hiện dự án thành phần 3 còn dư khoảng 3.908 tỷ đồng. Các công trình đang và sẽ triển khai của dự án thành phần 3 đều đã được phân bổ dự phòng phù hợp.
Do đó, việc sử dụng khoảng từ 3.304 tỷ đồng/3.908 tỷ đồng từ phần tiết kiệm và dự phòng để đầu tư đường cất hạ cánh số 3, không ảnh hưởng tới các công trình khác và không làm phát sinh thêm chi phí dẫn đến phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án.
"Hiện nay ACV đã huy động được đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư, trong đó vốn tự có của ACV khoảng 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD", Bộ trưởng GTVT cho biết.
Về tiến độ triển khai dự án đường cất hạ cánh số 3, Chính phủ dự kiến thời gian chuẩn bị khoảng tối đa không quá 12 tháng nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết dự kiến chỉ mất khoảng 6 tháng.
Thời gian thi công tối đa khoảng 12 tháng, tương tự như đường cất hạ cánh 1. Như vậy, sau khi Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, hạng mục đường cất hạ cánh số 3 hoàn thành tối đa vào dịp 2/9/2026.
Nhiều loại hình giao thông kết nối sân bay Long Thành với TPHCM
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án cũng như trong quá trình lập các quy hoạch quốc gia ngành GTVT, Bộ GTVT cũng đã hoạch định và đang đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối trung tâm TPHCM và các vùng lân cận tới Cảng HKQT Long Thành.
Về đường bộ, hiện đang đầu tư các tuyến mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành và Chính phủ đang giao cho VEC triển khai thực hiện các thủ tục để nâng từ 4 làn lên 8 làn và 10 làn dự kiến sẽ triển khai và hoàn thành vào năm 2027.
Ngoài ra, xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, dự kiến hoàn thành trong năm 2026, giúp kết nối từ TPHCM đến Long Thành.
Và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành giúp kết nối khu vực phía nam của TPHCM cũng dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giúp kết nối các khu vực phía bắc của TPHCM.
Về đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, có 3 tuyến đường sắt kết nối, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, từ ga Thủ Thiêm đến ga Long Thành.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt nhẹ kết nối từ ga Thủ Thiêm (TPHCM) đến ga Long Thành (Đồng Nai) để kêu gọi đầu tư, và dự kiến sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có phần vốn của nhà nước tham gia.
Bên cạnh đó, cũng đã có quy hoạch tuyến đường sắt kết nối từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm.
Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/se-co-3-tuyen-duong-sat-ket-noi-san-bay-long-thanh-tphcm-192241120231318011.htm