Quy hoạch một nơi, xây trạm một nẻo

TP - Cho rằng việc đặt trạm thu phí đường tránh TP Biên Hoà trái quy định, 12 hộ dân ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã khởi kiện UBND tỉnh Đồng Nai.

Các hộ dân cho rằng UBND tỉnh Đồng Nai  đã tham mưu tư vấn và đồng thuận với việc Bộ GTVT đặt trạm thu phí QL1A tuyến tránh TP Biên Hòa xâm hại quyền lợi của dân.

Trạm thu phí và nhà điều hành đang được xây dựng tại km 1.842.

Năm 2010, Cty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (liên kết giữa Tổng công ty IDICO và Cty Cổ phần đầu tư Cường Thuận) khởi công xây dựng dự án quốc lộ 1, tuyến đường tránh TP Biên Hòa dài 12,2km theo hình thức BOT, dự án do Cục Đường bộ (Bộ GTVT) làm chủ.

Trước đó, từ tháng 4 - 2008, Cục Đường bộ Việt Nam làm văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép lập trạm thu phí tại km1.842 trên QL1 huyện Trảng Bom - Đồng Nai, nhằm thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng tuyến tránh TP Biên Hòa.

Từ đề xuất của Cục Đường bộ, Bộ GTVT tham khảo ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai về vị trí đặt trạm thu phí nêu trên và được UBND tỉnh Đồng Nai đồng thuận thống nhất sử dụng trạm thu phí Sông Phan để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Đồng Nai mới. Tỉnh Đồng Nai cũng cho xây dựng trạm thu phí mới tại Km 1842 trên Quốc lộ 1A tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom để hoàn vốn dự án QL 1A đoạn tránh thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí tại địa điểm km 1.842 đã gặp phải sự không đồng thuận của 18 hộ dân bị giải tỏa thu hồi đất, vì quá nhiều điều vô lý.

Đại diện cho các hộ dân khiếu nại, vấn đề này, các ông Nguyễn Ngọc Trí, Trần Quang Bình, Trần Quang Khải cho rằng, việc đặt trạm thu phí tại vị trí này là không tuân theo quy hoạch, mạng lưới thu phí sử dụng cầu, đường bộ của Thủ tướng Chính phủ xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của 18 hộ dân đang sinh sống, kinh doanh tại Km 1842.

Theo Sở GTVT, đến nay, tiến độ dự án đã thực hiện được khoảng 20%. Với việc đặt trạm thu phí này, tất cả các con đường qua tỉnh Đồng Nai đều có trạm thu phí. Chính vì vậy, dư luận đã cho rằng Đồng Nai đang bị trạm thu phí “vây”.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Trạm thu phí sẽ được đặt tại Km 1847 chứ không phải tại Km 1842, việc đặt trạm thu phí này cũng trái với Thông tư số 90/2004-TT-BTC ngày 7-9-2004, của Bộ Tài Chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường.

Bên cạnh đó, việc đặt trạm và thu phí như vậy sẽ dễ dẫn đến thu phí chồng chéo; dễ tạo bất bình, xung đột xã hội, nhất là giới vận tải.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề người dân khiếu nại, ông Nguyễn Thanh Đạm, trưởng phòng kế hoạch Sở GTVT Đồng Nai cho rằng: “Đường tránh TP Biên Hòa là dự án do Bộ GTVT quản lý, địa điểm đặt trạm là do chủ dự án nghiên cứu đề xuất, tỉnh Đồng Nai chỉ xem xét thống nhất vị trí. Để thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại km 1.842, tỉnh Đồng Nai đã xem xét, cân nhắc rất nhiều yếu tố đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông trên địa bàn”.

Theo Báo giấy