Theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, gần 1 tháng nay (từ ngày 23/5) trên các tuyến đường như Quốc lộ 18 đoạn đi qua địa phận phường Hà Phong (TP Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả và cung đường bao biển từ Onsen đến cụm Cảng công nghiệp Km6 đã không còn bóng dáng từng đoàn xe mang nhãn hiệu Howo (xe hổ vồ) nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng trái phép.
Trao đổi với đại diện lãnh đạo UBND phường Hà Phong, vị đại diện khẳng định: sau khi báo Tiền Phong phản ánh, nhiều ngày nay không còn phát hiện xe 'hổ vồ' vận chuyển đá mạt từ mỏ đá Hương Phong đi tiêu thụ. Thành phố Hạ Long cũng đã quán triệt các địa phương để các phương tiện quá tải hoạt động sẽ bị xử lý nghiêm.
Làm việc với Công ty CP Hương Phong, người đại diện Công ty cho biết, họ đang tính toán phương án thay đổi các phương tiện vận chuyển. Sẽ không sử dụng dàn xe 'hổ vồ' mà thay vào đó là các loại xe có tải trọng nhỏ hơn.
"Sau khi báo Tiền Phong phản ánh thực trạng vận chuyển của Cty, chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm và cam kết sẽ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Thời gian tới chúng tôi sẽ điều chỉnh khung giờ và cung đường vận chuyển để không ảnh hưởng nhiều đến những người tham gia giao thông. Chúng tôi đang cố gắng thay đổi loại xe có tải trọng nhỏ hơn vì mỏ còn hạn khai thác đến hết năm 2025", vị đại diện Cty CP Hương Phong nói.
Như Tiền Phong đã đưa tin, theo phản ánh của người dân, từ ngày 3/5, từng đoàn xe hổ vồ chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau xuất phát từ mỏ đá Hương Phong (phường Hà Phong, TP Hạ Long) di chuyển ra Quốc lộ 18 rồi quay đầu đi về địa phận phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) rồi rẽ theo lối ra Onsen để nhập vào đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sau đó xuống hàng tại cảng Lương Ngọc.
Điều đáng nói là đoàn xe này vận chuyển với cung đường khoảng 15km, có dấu hiệu quá tải và đi qua nhiều địa phận quản lý của nhiều địa phương nhưng không bị lực lượng chức năng nào kiểm soát.
Phóng viên Tiền Phong đã liên hệ với nhiều lãnh đạo địa phương và lực lượng chức năng phản ánh tình trạng trên nhưng sự việc kéo dài không được xử lý dứt điểm.
Ngày 24/5, Tiền Phong tiếp tục đăng tải bài phản ánh thứ 2 về sự chủ quan và chậm trễ trong công tác xử lý vi phạm của một số cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và từ đó đến nay, một số biện pháp đã được triển khai như kiểm soát xe quá tải khiến đoàn xe 'hổ vồ' nói trên dừng hoạt động hoàn toàn cho đến nay.