> 'Độc chiêu' quăng lưới bắt... 'quái xế' của CSGT
Xin ông cho biết CSGT TP Thanh Hóa đã áp dụng biện pháp quăng lưới trong hoàn cảnh nào?
Cuối năm 2009 đầu 2010, tình trạng đua xe tại TP Thanh Hóa diễn ra rất rầm rộ. Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp như dùng bàn chông, bì rơm, súng bắn sơn… nhưng đều không hiệu quả. Hơn nữa, những biện pháp này rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, cũng như người thi hành công vụ.
Quái xế thấy lưới là sợ!
Và thế là ông nảy ra sáng kiến dùng lưới?
Khi sử dụng biện pháp quăng lưới này lập tức mang lại hiệu quả rất cao. Những thanh niên đua xe thấy lưới là sợ nên đến giữa năm 2010, tình trạng đua xe tại TP Thanh Hóa đã chấm dứt hẳn.
Sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, trong đó tập trung hạn chế tối đa các đối tượng đua xe, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người… Lãnh đạo tỉnh đã đồng ý cho mở rộng thực hiện biện pháp này để bắt những đối tượng không chấp hành hiệu lệnh vào ban ngày.
Ưu điểm của biện pháp này thế nào? CSGT TP Thanh Hóa đã chuẩn bị những gì khi thực hiện việc quăng lưới để đảm bảo an toàn cho người vi phạm cũng như người tham gia giao thông khác, thưa ông?
Ưu điểm của biện pháp này là khi bị lia lưới vào gầm xe, đối tượng điều khiển phương tiện không dừng lại đột ngột mà chậm dần đều. Do đó, nó đảm bảo an toàn cho những người làm nhiệm vụ và cho người tham gia giao thông.
Từ khi quăng lưới chống đua xe vào cuối năm 2009, chưa có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, có khoảng năm trường hợp bị ngã, bị xây xát phải đưa vào bệnh viện nhưng chỉ phải điều trị không quá một ngày.
Từ khi áp dụng biện pháp này vào ngày 28 - 10, chúng tôi đã sử dụng và bắt được khoảng hơn 30 trường hợp. Khi bắt đầu thực hiện, chúng tôi cũng đã dành một buổi để hướng dẫn cho các anh em dân phòng cách lia lưới sao cho chính xác. Đến bây giờ có nhiều người quăng rất tốt nhưng không tránh khỏi việc có người quăng vào bánh trước.
Nhưng việc lia vào bánh trước xe máy không đáng lo ngại vì phần đầu của xe không có nhiều các bộ phận chìa ra nên rất khó quấn vào bánh. Chúng tôi cũng quán triệt cho những người thực hiện biện pháp này là phải dự liệu tình hình. Nếu đường đông và có thể xảy ra nguy hiểm thì không nên áp dụng.
Thừa nhận: Nhìn khá phản cảm
Tại sao lại giao cho dân phòng thực hiện biện pháp này? Ông có dự liệu trường hợp nó sẽ gây tai nạn nghiêm trọng cho người dân hay không?
Thực ra tôi cũng không hoàn toàn đồng ý với việc sử dụng biện pháp này vào ban ngày vì sợ các đối tượng bị quăng lưới sẽ sợ, tránh dẫn đến tự mất thăng bằng và va vào người tham gia giao thông. Bình thường thì không sao chứ nếu xảy ra chết người thì ai chịu trách nhiệm?
Biện pháp này chỉ thích hợp nhất khi chống đua xe. Mặt khác, khi áp dụng vào ban ngày biện pháp này nhìn khá phản cảm. Đáng lý việc quăng lưới phải giao cho CSGT làm nhưng từ ngày 28 - 10 lại giao cho dân quân tự vệ nên cũng đáng lo ngại. Vì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông tại TP Thanh Hóa rất cao nên chúng tôi dự định chỉ thực hiện đến hết tháng 11, khi mọi chuyện đi vào nề nếp sẽ chấm dứt. Chúng tôi cũng vừa làm vừa lo nhưng thực tiễn thấy hiệu quả nên cứ im lặng mà làm.
CSGT TP Thanh Hóa thực hiện biện pháp này dựa trên những cơ sở pháp lý nào, thưa ông?
Biện pháp này không nằm trong bất cứ biện pháp nghiệp vụ nào của công an. Theo tôi nó chỉ là một loại công cụ trợ giúp cho người thực thi pháp luật. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) để xin ý kiến.
Tuy nhiên, có lẽ Bộ Công an vẫn chưa hình dung được biện pháp này là như thế nào nên chưa cho ý kiến hay ban hành các hành lang pháp lý. Chúng tôi cũng rất mong muốn có một cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá cụ thể nếu được thì có thể nhân rộng vì thanh thiếu niên đua xe rất sợ biện pháp này.
'Không luật nào cấm quăng lưới bắt người vi phạm'
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa Trịnh Xuyên khẳng định việc cảnh sát giao thông quăng lưới bắt người vi phạm là để xử lý người đi xe lạng lách, thực hiện trách nhiệm trước dân và luật cũng không cấm việc này.
|
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa Trịnh Xuyên khẳng định, việc cảnh sát giao thông quăng lưới là để xử lý người đi xe lạng lách. Ảnh: V.A.. |
Bên lề Quốc hội, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi áp dụng biện pháp ném lưới đánh cá vào gầm xe người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, công an tỉnh đã tính toán. Sau khi ném, lưới sẽ cuộn vào khiến xe đi chậm và từ từ dừng lại. Do vậy, không thể xảy ra tai nạn.
Vị giám đốc công an cho hay, sau khi áp dụng, tình trạng lạng lách đã giảm cơ bản, nhân dân cũng đồng tình với lực lượng công an. "Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ có sơ kết đánh giá để rút kinh nghiệm. Việc làm này phải xem xét một cách nghiêm túc, khoa học", ông Xuyên khẳng định.
Đánh giá giải pháp quăng lưới là sáng tạo của cảnh sát giao thông TP Thanh Hóa, ông Xuyên cho biết, phương pháp mới này đã được báo cáo lên Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt. Cục đang xem xét vì đây là sáng kiến của địa phương nên cần có thời gian thực hiện, sơ kết đánh giá một cách đúng đắn.
Theo ông Xuyên, sau gần một tháng áp dụng rộng rãi trên toàn thành phố, việc quăng lưới bắt người vi phạm chưa xảy ra sự cố nào, không có người vi phạm nào bị ngã, bị thương. "Hiện nay không có luật nào cấm cảnh sát giao thông làm việc này. Chúng tôi nhận thấy bằng cách nào, phương pháp nào phù hợp, hiệu quả thì áp dụng thôi", ông nói.
Trước đó từ ngày 28-10, trong đợt cao điểm xử lý trật tự an toàn giao thông, Công an TP Thanh Hóa đã áp dụng rộng rãi biện pháp quăng lưới vào bánh sau hoặc gầm xe người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh. Giải pháp này đang gây tranh cãi. Nhiều người ủng hộ vì thấy hiệu quả, nhưng cũng có người phản đối vì trông phản cảm và nguy hiểm với người đi đường.
Theo Pháp luật TPHCM/Vnexpress.net