Hôm nay, các thí sinh đã hoàn thành bài thi đánh giá tư duy do Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức.
Sáng nay, số thí sinh tham gia bài thi bắt buộc Toán và Đọc hiểu là 6269 thí sinh, đạt 82%. Buổi chiều, số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên là 5886 thí sinh.
Kỳ thi Đánh giá tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức tại 5 cụm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Tuyên Quang, Nghệ An, Đà Nẵng.
Tại Cụm thi Hải Phòng, kết thúc bài thi Toán và Đọc hiểu, em Phạm Đức Việt, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hải Dương), cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp các em làm bài khá tốt (ước đạt 26 - 27 điểm tổ hợp A00). Việc tham gia kỳ thi đánh giá năng lực là vì muốn có nhiều sự lựa chọn. Nguyện vọng ưu tiên hàng đầu của Việt là ngành Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.
Theo Việt thông tin, đề thi môn Toán gồm hai phần: phần thi trắc nghiệm có 25 câu hỏi. Ở phần này Việt làm được khoảng 15 câu, còn 10 câu Việt “đánh lụi”. Ở phần tự luận có hai câu hỏi, Việt làm xong một câu liên quan đến Logic, còn câu hỏi hình học, Việt nói không đủ thời gian để giải quyết. Việt cho biết phần thi Toán tự luận là điểm khác biệt của kỳ thi đánh giá tư duy và thi tốt nghiệp THPT. Đây có thể coi là phần phân hóa thí sinh.
Phần trắc nghiệm là phần thí sinh nào cũng đều phải rèn kỹ năng trong quá trình ôn thi tốt nghiệp. Nhưng thi tự luận là phần thi giúp thí sinh thực sự học giỏi gỡ điểm. Vì để làm bài trắc nghiệm, nhiều khi thí sinh chỉ cần có hướng làm bài đúng là ra được kết quả đúng. Còn để có điểm trong bài tự luận thí sinh phải diễn giải ra giấy, nên sẽ là lợi thế cho những bạn hiểu rõ bài, hiểu rõ vấn đề.
Nói về đề thi đánh giá tư duy năm nay, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết đề thi thông thường chia ra 3 bậc: Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng sáng tạo. Đề thi tốt nghiệp THPT, câu hỏi bậc Thông hiểu chiếm khoảng 50%. Với đề thi Đánh giá tư duy, câu hỏi Thông hiểu chỉ chiếm khoảng 20% và gia tăng ở phần Vận dụng và Vận dụng sáng tạo. Phần vận dụng sáng tạo là phần chủ chốt của việc phân loại.
Vì các câu hỏi trong phần vận dụng sáng tạo khá kén thí sinh nên những thí sinh thực sự xuất sắc mới làm được bài này. Bên cạnh đó, việc thiết kế bài thi Đánh giá tư duy theo hướng có một bài đọc hiểu nhằm phân loại thí sinh có khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ.
“Phần đọc hiểu bài text Đề thi Đánh giá tư duy khá nhiều trang. Chúng tôi lồng ghép vào đề thi hai nội dung tự luận Toán và Tiếng Anh để các thí sinh thể hiện khả năng về tư duy logic và cách trình bày. Tất cả những nội dung đó mang tính phân loại cao hơn nhiều so với các kỳ thi khác. Tôi dự đoán đề thi Đánh giá tư duy của Bách khoa sẽ không có mưa điểm 9, điểm 10. Và điểm chuẩn không đến 27 điểm”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.
Theo dự kiến, ngày 24/7, Trường ĐH Bách khoa sẽ công bố điểm thi của các thí sinh cùng với thời điểm công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.
Thí sinh nhập số báo danh và thông tin cá nhân của mình trên hệ thống sẽ hiển thị điểm bài thi đánh giá tư duy.
Phòng thi đặc biệt
Tại Cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, có một phòng thi đặc biệt với duy nhất 1 thí sinh. Qua khai báo y tế của thí sinh ở Pháp Vân (Hà Nội) vào chiều 14/7, biết thí sinh mắc COVID-19 nên Cụm thi đã bố trí phòng thi đặc biệt, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch cho thí sinh.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức thi, các thí sinh không có khẩu trang sẽ được phát ngay từ cổng vào. Tại mỗi Điểm thi đều bố trí cán bộ y tế kèm các vật tư y tế thiết yếu để hỗ trợ.
Với phòng thi có thí sinh mắc COVID-19, Nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết bảo đảm cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi riêng, nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.
Khi hết giờ làm bài, cán bộ coi thi tại phòng thi riêng thu bài thi, sắp xếp, kiểm đếm bài thi của thí sinh; sau đó, cùng cán bộ giám sát niêm phong túi đựng bài thi của phòng thi và khử khuẩn để bàn giao nguyên túi đựng bài thi đã niêm phong cho trưởng điểm thi ngay khi kết thúc buổi thi.