> DN vận tải lớn giúp giảm tai nạn giao thông
> Tránh xe mô tô, xe khách lao lên dải phân cách
Với hạng mục vai trò của các lực lượng chức năng, nghiên cứu đưa ra một kết quả bất ngờ: Việc xử phạt hay ra tín hiệu cảnh báo tại các điểm đen về giao thông của cảnh sát chỉ chiếm 32% hiệu quả giảm tai nạn giao thông (TNGT); trong khi đó, biện pháp kiểm soát, giám sát thường xuyên của cảnh sát chiếm đến 68%.
“Nếu cảnh sát có mặt trên các tuyến đường thường xuyên, người tham gia giao thông sẽ có ý thức chấp hành. Việc xử phạt, nhắc nhở tại các điểm đen chỉ có tác dụng tại chỗ chứ không làm giảm tai nạn giao thông”, TS Byongho Choe nói.
TS Byongho Choe cũng cho biết, việc quản lý, tổ chức giao thông có vai trò quan trọng hơn đầu tư mới hạ tầng. Trong cứu nạn, các thiết bị cứu hộ tức thời được coi trọng hơn các cơ sở y tế. Giáo dục được đánh giá thấp nhất trong các giải pháp đảm bảo ATGT trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Qua khảo sát, TS Byongho Choe cho rằng, tổ chức giao thông Việt Nam chưa có đủ những ưu tiên cho các đối tượng dễ tổn thương như người đi bộ, người điều khiển xe thô sơ. “Việt Nam cần đẩy mạnh triển khai phân tách làn đường. Bố trí lối đi riêng cho người đi bộ để khắc phục tình trạng giao thông hỗn hợp hiện nay”, ông Byongho Choe nói.