Ông Trump nói gì vụ David Dao bị kéo khỏi máy bay?

TPO - Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Donald Trump miêu tả sự cố liên quan đến bác sĩ gốc Việt David Dao là một hành động tồi tệ của hãng hàng không.

Vụ việc bác sĩ gốc Việt David Dao bị kéo khỏi máy bay của hãng United Airlines (UA) một cách thô bạo hôm 9/4, đã khiến dư luận Mỹ dậy sóng trong những ngày gần đây.

Theo phát ngôn viên của United Airlines, hãng này cần dành 4 ghế cho nhân viên đi công tác nhưng chuyến bay đã hết chỗ (vì số vé bán ra nhiều hơn số ghế), nên buộc phải yêu cầu 4 hành khách nhường ghế và chuyển sang chuyến bay khác vào hôm sau. Trong đó có ông David Dao.

UA cũng cam kết cung cấp cho ông 400 USD cùng một phòng khách sạn để ở lại chờ chuyến hôm sau. Tuy nhiên, đề nghị này của UA không được ông Dao chấp nhận.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Tổng thống Donald Trump cho rằng hãng United Airlines đã sai khi đối xử với hành khách như vậy.

Ông Trump nói: “Vấn đề nằm ở chỗ nếu họ yêu cầu tôi rời máy bay thì cần phải có mức hỗ trợ cao hơn. Chứ nếu chỉ đơn thuần nói một vài câu như vậy thì thật tồi tệ.”

 Ông David Dao không chấp thuận với khoản đền bù của UA và bị kéo khỏi máy bay một cách thô bạo.

Thực chất, việc cho hành khách đặt vé quá số ghế trên máy bay (overbooking) khiến chuyến bay thiếu chỗ đã từng xảy ra không ít lần. Các hãng hàng không thường làm vậy nhằm bù đắp khả năng nhiều người hủy chuyến.

Luật Liên bang Mỹ quy định hãng vận tải phải hỏi ý kiến hành khách có tự nguyện từ bỏ chỗ đã đặt trong trường hợp quá tải hay không trước, khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế buộc họ rời khỏi máy bay.

“Tuy nhiên, ngay cả khi trường hợp hành khách không chịu chuyển chuyến bay thì việc xử lý cũng phải diễn ra khéo léo nhất có thể”, theo chuyên gia hàng không John Strickland.

Mỗi hãng hàng không có cách bồi thường cho hành khách khác nhau, thông thường là voucher du lịch cho chuyến bay tiếp theo hoặc thẻ quà tặng.

Tại Singapore, việc đặt vé quá tải đối với các hãng hàng không là điều bình thường và khách hàng bị buộc phải chuyển chuyến bay thường được đền bù rất hậu hĩnh. Vé của họ sẽ được nâng cấp lên hạng thương gia hoặc hạng nhất trong chuyến bay tiếp theo.

Theo Theo Fortune