Giá xe ô tô dự báo sẽ giảm tiếp trong thời gian tới. Ảnh minh họa
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9, doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam đạt 21.216 xe. Trong đó, xe du lịch chiếm 11.637 chiếc, xe thương mại chiếm 8.700 chiếc, còn lại là xe chuyên dụng (879 chiếc).
Thống kê cho thấy, doanh số xe du lịch giảm 7%, xe thương mại không đổi, còn xe chuyên dụng tăng 4%.
Về sản lượng, trong tháng 9 vừa qua, xe lắp ráp trong nước đạt 14.739 chiếc , giảm 5% so với tháng trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 6.477 chiếc, giảm 2% so với tháng trước đó.
Cộng gộp từ đầu năm đến hết tháng 9, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch và xe thương mại đều giảm 7%, xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 9, doanh số của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, Thái Lan lại vượt lên trên Indonesia, dẫn đầu thị trường ô tô nhập khẩu. Thống kê cho thấy, cả tháng 9, Thái Lan nhập 2.765 chiếc ô tô vào Việt Nam, trị giá trung bình khoảng 433 triệu đồng/xe. Trung Quốc xếp vị trí thứ 2 với 1.100 xe nhập vào Việt Nam, trị giá trung bình khoảng 861 triệu đồng/chiếc.
Đáng chú ý, cả tháng 9 không có chiếc xe Pháp nào nhập vào Việt Nam. Trong khi đó, Campuchia bất ngờ có 2 xe nhập vào Việt Nam.
Tính chung 9 tháng đầu năm, Thái Lan vẫn dẫn đầu thị trường ô tô nhập khẩu, với 26.599 xe; Indo đứng thứ 2 với 15.860 chiếc; Đứng thứ 3 là Hàn Quốc, rồi đến Trung Quốc.
Theo các chuyên gia ô tô, doanh số thị trường ô tô tháng 9 tiếp tục sụt giảm một phần do ảnh hưởng của tháng ngâu (nửa đầu tháng 9 trùng với rằm tháng 7 âm lịch – tháng cô hồn). Ngoài ra, chủ yếu vẫn do tâm lý chờ đợi còn 3 tháng nữa để được mua xe giá rẻ từ ASEAN.
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 2 quốc gia Indonesia và Thái Lan trong khu vực ASEAN này đã giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017, giảm về 0% đầu năm 2018. Do vậy, xu hướng tiêu dùng ôtô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia tại thị trường Việt Nam đang ngày càng rõ rệt.
Trong khi đó, giá ôtô nhập khẩu từ các nước khu vực châu Âu như Anh, Đức hay Pháp sẽ không nhiều thay đổi do thế mạnh xe cao cấp. Hầu hết các thương hiệu hạng sang đều chưa có nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á nên thuế ATIGA sẽ không có tác động.