Nộp thuế điện tử qua ngân hàng: Tiết kiệm tiền tỷ cho DN

TP - Nộp thuế điện tử (NTĐT) là một bước tiến trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Để tận dụng được tối đa lợi ích đó, cả cơ quan thuế, hệ thống ngân hàng thu hộ cũng như người nộp thuế cần nỗ lực nhiều hơn nữa.
Thay vì ôm cả cục tiền ra ngân hàng, người dân có thể nộp thuế điện tử bất cứ nơi đâu. Ảnh: Đức Huy

Tiết kiệm tiền tỷ, cắt giảm nhân sự 

Cty C.P Việt Nam có trụ sở tại Đồng Nai là doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài với hơn 60 chi nhánh hoạt động ở nhiều địa phương khác nhau. Riêng 9 tháng kể từ đầu năm đến nay, số thuế phát sinh phải nộp khoảng 330 tỷ đồng. Trước đây, mỗi năm công ty phải chi một khoản khá lớn cho tiền công tác phí đi nộp thuế vì các chi nhánh đều ở khá xa chi cục thuế. Chi phí này giảm xuống 0 đồng, khi công ty áp dụng hình thức kê khai và nộp thuế điện tử.

Ông Itthiphong Songsermsri, kế toán trưởng tập đoàn cho hay: Với việc NTĐT  mỗi tháng không phải in khoảng 1.000 tờ khai thuế. Ngoài ra, chi phí di chuyển của nhân viên thuế được tiết kiệm. Điều đó nâng cao năng suất làm việc của nhân viên kế toán và biết rõ xác định được trong trường hợp sai sót ở giai đoạn nào.

Theo thống kê, số lượng doanh đăng ký thực hiện NTĐT vượt qua con số 90% số doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện tại nhiều địa phương còn khiêm tốn chỉ từ 30- 40%. Lợi ích trông thấy là DN không phải mất thời gian, công sức đến ngân hàng, giảm bớt giao dịch tiền mặt, giúp giảm số giờ tiêu hao. Thông qua đó, nguồn dữ liệu của cơ quan thuế cũng đầy đủ hơn. Các ngân hàng cung cấp dịch vụ NTĐT gia tăng tiện ích, tăng số lượng khách hàng.

Tại nhiều DN, việc áp dụng kê khai và NTĐT giúp đơn vị giảm đáng kể số lượng nhân viên phòng kế toán. Ông Võ Công Trúc, Phó Giám đốc Cty TNHH Thương mại Nam Kinh (TPHCM) cho hay: Trước đây, đơn vị cần tới 3 người thuộc bộ phận kế toán chuẩn bị chứng từ, thực hiện nộp thuế. “Bây giờ chỉ cần 1 người là xong”, ông Trúc nói.

Ngân hàng cần đẩy mạnh

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Sacombank cho biết: Mục tiêu quan trọng nhất của ngân hàng là tăng tiện ích cho khách hàng, thay vì đặt nặng việc thu phí nên giai đoạn đầu chúng tôi không thu. Vì thế, số lượng khách hàng đăng ký nộp thuế qua mạng thông qua ngân hàng vào khoảng 50.000 DN (chiếm gần 30% số DN trên địa bàn). Trong khi đó, ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Đồng Nai cho hay: NTĐT có phần mềm mặc định các chương khoản hạng mục để tránh những sai sót trong giấy nộp tiền. Vì vậy, các cơ quan thu thuế  không cần phải đối chiếu chứng từ với Kho bạc nhà nước.

Ông Hồ Minh Đức, Chi cục trưởng, Chi cục Thuế huyện Cần Giờ nói: Địa phương có diện tích rộng, DN nằm rải rác. NTĐT giúp cán bộ ngành giảm thời gian quản lý việc nộp thuế, nâng cao hiệu quả hoạt động và tìm cách tăng thu thuế đảm bảo thu ngân sách được giao.

Việc giảm nhân viên ở bộ phân kê khai, nộp thuế trực tiếp được Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho biết: Trước phải đối chiếu chứng từ với kho bạc, nay thông tin đã được kê khai đủ. Vì thế, chúng tôi giảm nhân sự ở bộ phận này, nên có thể tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra. Trong 9 tháng đầu năm, Đồng Nai vẫn tăng thu so với dự toán là nhờ hoạt động thanh tra (riêng chuyển giá trong năm 2015 đã thu về 50 tỷ đồng).

Triển khai NTĐT không chỉ giúp các DN tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp các ngân hàng cung cấp dịch vụ gia tăng tiện ích cho khách hàng. Theo khảo sát nhiều ngân hàng có dịch vụ này số lượng tài khoản DN mở mới tăng lên khoảng 10-20%.