Nội dung đồng quê Việt Nam hút triệu view

TPO - Bên cạnh những nội dung xấu độc tràn lan trên mạng xã hội, nhiều TikToker trẻ chọn cách xây dựng kênh có chủ đề đồng quê để quảng bá vẻ đẹp của quê hương. Nội dung này hút hàng triệu người xem.

Hút triệu view nhờ nội dung mộc mạc

Những nội dung clip gần gũi, mộc mạc của làng quê Việt Nam luôn thu hút đông đảo người xem. Kênh TikTok Bếp quê Choa do anh Chiến (25 tuổi, Thanh Hóa) xây dựng.

Sau khi xuất ngũ, anh Chiến từng làm việc xa quê nhưng nỗi nhớ quê luôn thôi thúc anh trở về xây dựng kênh TikTok lưu giữ hình ảnh quê hương. Anh Chiến thường đăng tải video về cách làm món ăn đồng quê, hoạt động quen thuộc ở quê như bắt cá, trồng rau...

“Tôi không có gì ngoài sức trẻ và sự nhiệt huyết. Mong rằng những clip trên kênh TikTok của tôi đóng góp được giá trị cho cộng đồng, là cầu nối để trở về tuổi thơ cho mọi người”, anh Chiến chia sẻ. Sự cố gắng, kiên trì cùng tình yêu quê hương là động lực để anh tiếp tục tạo ra những clip bình yên, mộc mạc.

Nội dung gần gũi của kênh TikTok.

Kênh TikTok của anh đạt 1 triệu lượt thích, hơn 76 nghìn lượt theo dõi. Anh cho rằng những nội dung trên kênh được nhiều người đón nhận nhờ hình ảnh cuộc sống gần gũi, gợi nhiều ký ức tuổi thơ.

Cũng xuất phát từ tình yêu quê hương, anh Quyết (Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ đồng quê có sức cuốn hút mãnh liệt nhờ cảnh vật và con người thân thiện, mến khách. Những trái ngon ngoài vườn, hoạt động câu cá, tắm sông... luôn hiện lên gần gũi.

Xây dựng kênh TikTok gắn với đồng quê cũng là cơ hội để quảng bá nông sản địa phương. Chị Nhung (26 tuổi, Bắc Giang) mong muốn mang đến những phút giây bình yên cho người xem. “Là một người con Bắc Giang, tôi muốn đưa những đặc sản của quê hương mình đi xa hơn, mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm nông sản sạch và những thước phim bình yên, giản dị”, chị Nhung nói.

Những kênh TikTok về cuộc sống nông thôn hút cả triệu lượt thích.

Những nội dung video đồng quê để lại ấn tượng trong lòng người xem, nhất là thế hệ trẻ. “Tôi sinh ra ở thành phố nên không có cơ hội tiếp xúc với cuộc sống đồng quê. Do đó, tôi thường xem những video quay khung cảnh đồng quê yên bình, mộc mạc. Mỗi khi xem video như vậy giúp mình hiểu hơn cuộc sống mỗi miền quê Việt Nam. Đây cũng là một trong những lý do tôi không ngại xách balo và đi đến những miền quê, vùng đất mới để khám phá và trải nghiệm”, chị Hoàng Anh Thư (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.

Người trẻ quan tâm tới phát triển văn hóa bền vững

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng cách các bạn trẻ xây dựng kênh TikTok về văn hoá truyền thống, các món ăn dân gian, hình ảnh quê hương thanh bình thể hiện sự tìm tòi, cho thấy người trẻ đang quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững của văn hoá.

"Họ bắt đầu cảm thấy trong môi trường hiện tại, áp lực công việc, xu hướng chạy theo những cái mới quá nhanh rồi lặp đi lặp lại như người máy. Do đó, họ muốn thoát ra khỏi khung cảnh ấy, trở về với miền quê yên bình để thư giãn, sống lành mạnh và quan tâm đến các vấn đề môi trường, văn hóa”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Người trẻ bỏ phố về quê làm kênh TikTok quảng bá nông sản, du lịch địa phương.

Những bạn trẻ sở hữu kênh TikTok với nội dung như vậy thường có cách sống xê dịch, thích giúp đỡ mọi người và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. “Đây là xu hướng tích cực nên ủng hộ nhất là trong nền công nghiệp văn hóa như hiện tại. Chúng ta có thể tận dụng được văn hóa để phát triển kinh tế địa phương”, PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ thêm.

Chuyên gia cho rằng những video quảng bá vẻ đẹp của từng vùng miền cũng góp phần phát triển du lịch. Nội dung tích cực cũng là cách nhân lên những điều tốt đẹp, dẹp những nội dung xấu độc tràn lan trên mạng xã hội.