Những 'siêu xe' vang bóng thời bao cấp

Minsk, Simpson, Super Cub ... là những mẫu xe sang trọng, xa xỉ và là ước mơ của nhiều người dân Việt Nam trong thời bao cấp.

Thời bao cấp, tay chơi Việt mê mẩn Simson vì chiếc xe này mang lại cho họ cái mác giàu có và “Tây học”.Vừa khan hiếm, vừa đắt đỏ, vừa sành điệu nên Simson trở thành sản phẩm trong mơ của rất nhiều người, đặc biệt là các 'tay chơi mũ cối'. Ngày đó, lướt trên Simson chẳng khác nào đang ngồi trên các xế sang giá bạc tỷ ngày nay.

Simson là thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, chủ nghĩa phát xít bị lật đổ, Simson được Liên xô tiếp quản. Dù vậy, trong trí nhớ của nhiều người, Simson vẫn là dòng xe của Đức.

Babetta là thương hiệu xe máy lừng lẫy của Tiệp Khắc. Với hình dáng sang trọng, thanh lịch và lãng mạn, chiếc xe được mệnh danh 'Cô gái bước ra từ thế giới' nhanh chóng nổi tiếng. Thậm chí, trong giai đoạn 1974 – 1978, Babetta được cả người Đức và người Mỹ 'sủng ái'.

Dù vậy, điểm đáng ghi nhận của Babetta là 'sức khỏe'. Xe có xấu xí, 'bệnh tật' đến đâu, xe vẫn cõng được cả tạ đồ trên mình. Vì thế, thay vì được nâng niu, cô gái quý tộc' ngày nào đã bị biến thành xe chở hàng. Và Babetta được thay thế bằng cái tên ấn tượng hơn: 'Ba bét nhè'

Babetta là dòng mopet - xe máy có bàn đạp. Ưu điểm của loại xe này là khi xe bất ngờ hết xăng giữa đường, người lái không phải lo lắng vì có thể đạp xe thay dùng xăng.

Honda - hãng xe nổi tiếng của Nhật Bản - bắt đầu sản xuất Super Cub vào năm 1958. Mẫu xe này sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực. Mẫu xe này khơi mào cho một

HONDA PORT CUB C240 được chụp vào năm 1962

Suốt thời bao cấp, đường phố Hà Nội ghi dấu ấn của nhiều loại Cub như Supper Cub 50, Cub 78, 79, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 'kim vàng giọt lệ'.

Minsk không bóng bẩy như Peugeot, không tiết kiệm xăng như Super Cub 50. Thế nhưng Minsk lại rất được lòng người dân Việt. Vì thế, Minsk sớm ghi tên mình vào danh sách các 'huyền thoại xe cộ' thời bao cấp.

Minsk ra đời lần đầu tiên vào năm 1951 và xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 1960 khi xe theo chân các chuyên gia Liên Xô tới Việt Nam làm việc. Minsk là tên thủ đô của Belarus. Minsk sản xuất cả xe đạp và xe máy nhưng tại Việt Nam, xe máy Minsk được biết đến nhiều hơn.

Có thể, Minsk bị gạt ra khỏi cuộc sống thường nhật đầy vội vã của người dân nhưng nó không bị đẩy lùi vào quên lãng. Khi phong trào phượt lên cao, Minsk lại trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người ưa mạo hiểm, thích trèo đèo lội suối.

Theo Theo VTC News