Đầu tiên là Honda, hãng xe có mặt tại Việt Nam từ khá sớm với DD, 81,82... nhưng phải đến Dream mới thực sự bùng nổ. Vào những năm 1990, gia đình nào có Dream dựng trong nhà là rất "oách", coi như gia sản giữ gìn. Dream khi đó nhập về theo hai hai hình thức nguyên chiếc hoặc 3 cục chủ yếu từ Thái Lan.
Phiên bản Dream chủ yếu là 4 thì, 100 phân khối. Khách hàng Việt Nam khi đó mê nhất là vóc dáng thanh lịch, tư thế lái thoải mái, động cơ êm ái, dễ sử dụng. Nhu cầu phù hợp với hầu hết nhưng chỉ các gia đình trung lưu có tiền mới đủ sức sắm.
Vào khoảng năm 1994 - 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Trong 20 năm qua, dòng xe này vẫn tiếp tục được hãng duy trì sản xuất và làm mới. Năm 2013, Honda ra mắt Super Dream 2013 hoàn toàn mới ở cả ở thiết kế cũng như khả năng vận hành.
Ra đời muộn hơn Dream nhưng SH là một trong những chiếc xe tay ga được ưa chuộng lâu nhất. Ban đầu SH vào Việt Nam qua đường nhập khẩu với hai loại 125 và 150 phân khối. Kiểu dáng, chất lượng và xuất xứ của chiếc xe một lần nữa khẳng định tên tuổi của Honda tại thị trường Việt Nam.
Mức độ "mê mẩn" SH quá lớn khiến Honda Việt Nam quyết định lắp ráp. Dù trong tình trạng khan hàng hay không thì từ lúc ra mắt, SH luôn bị các đại lý đẩy giá lên cao hơn so với giá hãng niêm yết. Có khi chênh cả chục triệu đồng.
SH là một trong những dòng xe được ưa chuộng lâu nhất.
Sau Honda, hãng xe tạo nên trào lưu mạnh mẽ nhất gần đây là Vespa. Dù có mặt từ sớm bằng những chiếc số tay huyền thoại nhưng phải đợi đến những năm đầu 2000, Vespa mới thực sự bùng nổ với hàng loạt mẫu xe đẹp. Đầu tiên là loạt ET được xuất xưởng vào năm 1996 tại Italy. Kiểu dáng thanh lịch sang trọng và đặc biệt là màu sắc phong phú, ET trở thành cơn sốt của giới trẻ và phụ nữ.
Đây cũng là chiếc Vespa tay ga đầu tiên dùng động cơ 4 thì, không còn côn số tay phức tạp như trước. Cũng nhờ mẫu xe này Vespa mới thực sự sống dậy và mở lối cho những: PX, GTS, LX làm mưa làm gió. Sự thành công ngoài mong đợi của LX khiến Piaggio mở nhà máy ở Việt Nam.
Piaggio trở lại Việt Nam với mẫu xe ET thanh lịch.
Trong danh sách các hãng Nhật, không thể thiếu Suzuki, hãng từng được giới trẻ cuồng nhiệt dòng Sport. Như một huyền thoại với nhiều mảng sáng tối, Sport 110 sử dụng động cơ 2 thì, côn tay và có độ 'bốc" khó cưỡng. Vẫn được nhắc lại như một niềm tự hào của giới trẻ thế hệ 7x lúc bây giờ. Nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ ra khoản tiền không nhỏ để sở hữu chiếc xe của hơn 20 năm trước.
Cũng với dòng Sport, năm 1996, Suzuki làm sôi sục giới trẻ bằng chiếc Viva 4 thì kiểu dáng cải tiến dựa trên các mẫu xe Royal và Su "sipo". Trước khi được sản xuất trong nước, Viva cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe sử dụng động cơ 110 phân khối, 4 thì loại SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí, mạnh mẽ và đặc biệt bộ vỏ được lắp ráp hoàn toàn bằng nhựa. Rất hợp dáng thanh niên.
Tuy nhiên Viva không kéo dài thành công như Dream và ngừng sản xuất vào đầu những năm 2000. Năm 2013, hãng quyết định hồi sinh cho dòng xe này nhưng nó cũng chỉ khiêm tốn giữ vị trí của chiếc xe phổ thông.
Ra đời năm 1999, một năm sau khi Yamaha khởi công xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Sirius bước chân vào làng xe số tầm trung với tâm thế tạo ra làn sóng mới. Tại thời điểm thị trường xe số mới chỉ biết đến chủ yếu với những xe của Honda như Super Cub, Dream và Wave 100 nhập từ Thái Lan thì sự xuất hiện của Sirius đã khuấy đảo giới tiêu dùng.
Hình ảnh một chiếc underbone thiết kế thể thao, bắt mắt, khác hẳn với các xe cùng thời khiến người tiêu dùng khá thích thú. Sở hữu kiểu dáng với những đường nét góc cạnh, động cơ mạnh mẽ, máy "bốc" là những ưu điểm khiến Sirius lấy lòng khách hàng thuở thị trường mới sơ khai.
Chiếc Nouvo ngày nay có thiết kế hiện đại hơn rất nhiều so với đời đầu tiên.
Yamaha, dù đến sau, nhưng đã thành đối thủ lớn của Honda. Tiếp sau Sirius, hãng này tung ra Nouvo, chiếc tay ga thể thao đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam, tạo nên làn sóng mộ điệu, thậm chí còn đình đám mang lại thành công vượt trội cho Yamaha. Nhưng khi Honda tung ra Air Blade thì Nouvo không còn giữ được thế mạnh của mình.
Nouvo dễ điều khiển, kiểu dáng hợp thời trang, khá tiện dụng cho cả nam và nữ. Động cơ Nouvo là loại 135 phân khối, chưa được sử dụng trên các mẫu xe số bấy giờ. Với nhiều người phiên bản đẹp nhất của Nouvo vẫn là mẫu LX năm 2008. Bởi lẽ sự thay đổi hoàn toàn kiểu dáng từ một mẫu trước đó hơi gầy gò, mỏng manh đến sự sang trọng, lịch lãm.
Một chiếc xe ga thời trang có dáng dấp hơi giống với xe Spacy nhập khẩu của Honda đã chiếm được cảm tình của hầu hết phái đẹp bây giờ.
Thương hiệu xe máy SYM hiện diện ở Việt Nam từ 1993. Trong những năm đầu hãng này cho ra đời hàng loạt sản phẩm đi tiên phong như: xe tay ga hai thì Passing, hay côn tay Bonus... Nhưng phải đến năm 2002, Attila, chiếc xe rất giống Honda Spacy mới ra đời.
SYM cải tiến Attila với cốp rộng, giá rẻ hơn Spacy rất nhiều nên kịp bắt nhu cầu khách hàng. Chính Attila là chìa khóa giúp SYM xoay chuyển cục diện ở Việt Nam.