Ngoài bắt chước, bạn trẻ cần 'làm khác đi' để khởi nghiệp thành công

TPO - Để khởi nghiệp thành công, người trẻ phải chịu khó khai mở cả những thị trường hẻm, thị trường ngách.. Mặt khác, các bạn ngoài việc bắt chước cái tiến bộ của người khác, thì cũng phải làm khác đi, sáng tạo hơn để rẽ hướng đến thành công. Số ít người thành công chính là những người biết cách làm khác so với số đông còn lại.

Đây là những lời khuyên của các diễn giả doanh nhân đưa ra tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam năm 2018 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TPHCM (BSSC) phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tổ chức ngày 14/12 tại TPHCM.

Với chủ đề “Startup 2019: What’s next?” (tạm dịch: Khởi nghiệp 2019: Điều gì tiếp theo?), tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam năm 2018, khoảng 500 lãnh đạo trẻ và diễn giả, doanh nhân cùng chia sẻ quan điểm, dự đoán những yếu tố tác động đến môi trường khởi nghiệp, những xu hướng công nghệ dẫn dắt thị trường trong những năm tiếp theo, những thay đổi và thách thức mà các nhà lãnh đạo trẻ sẽ đối mặt trong thời gian tới.

Chị Trương Lý Hoàng Phi phát biểu tại diễn đàn
Chị Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, Giám đốc BSSC, cho biết diễn đàn là cơ hội cho các nhà lãnh đạo trẻ tiếp cận những tư duy mới, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm của những doanh nhân, người khởi nghiệp tiêu biểu, từ đó truyền nguồn cảm hứng mạnh mẽ về khởi nghiệp sáng tạo cùng với tư duy hành động tích cực trong giới trẻ hiện nay. 

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ Di động trực tuyến – Ví Momo, cho biết quá trình hơn 11 năm xây dựng và phát triển trên thị trường thanh toán điện tử, Momo trải qua các bước khác nhau như: dùng công nghệ để tăng cường dịch vụ tài chính tại Việt Nam với loại hình ví điện tử, sau đó phát triển dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng và các liên kết thêm như dịch vụ thanh toán, cung cấp sản phẩm… Theo ông Diệp, thời điểm mới bắt đầu tham gia thị trường thương mại điện tử, công ty gặp nhiều khó khăn như tìm kiếm các khoản đầu tư, rồi lại cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực.

Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp cùng bạn trẻ
Đến hôm nay, Momo có hơn 400 đối tác tại Việt Nam, đảm bảo thanh toán mọi loại giao dịch, dịch vụ trong cuộc sống hiện đại.

“Rõ ràng khi quyết định khởi nghiệp bằng fintech (công nghệ tài chính – PV) thì vẫn còn nhiều điều các bạn có thể làm để trở nên lớn hơn cả Momo bây giờ, nếu các bạn có đủ kiên trì, nhẫn nại để phát triển. Để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần luôn vạch ra định hướng phát triển lâu dài về ý tưởng, dịch vụ và sản phẩm của mình. Thời gian, nguồn lực và kinh phí xây dựng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên cũng cần thực hiện các giải pháp để đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất, phù hợp nhất để phục vụ khách hàng”, ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ.

Ông Diệp cũng nhắn nhủ, để startup phải tạo ra một mô hình đặc biệt và luôn luôn đổi mới, phải chuẩn bị sản phẩm mới cho mình, bởi vì đối thủ cạnh tranh có khả năng “copy” sản phẩm của mình rất nhanh, thậm chí còn cho ra sản phẩm tốt hơn cả mình.

Là một người dày dạn kinh nghiệm thương trường ở hàng loạt cương vị chủ chốt tại các doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế, ông Hoàng Quốc Quyền, Tổng Giám đốc Vinfast Service, cho rằng để khởi nghiệp thành công, người trẻ phải chịu khó khai mở cả những thị trường hẻm, thị trường ngách. Mặt khác, người khởi nghiệp ngoài việc cần bắt chước cái tiến bộ của người khác, thì cũng phải làm khác đi, sáng tạo hơn để rẽ hướng đến thành công. Số ít người thành công chính là những người biết cách làm khác so với số đông còn lại.

TGĐ Vinfast Service Hoàng Quốc Quyền: Người trẻ phải chịu khó khai mở cả những thị trường hẻm, thị trường ngách để có thể khởi nghiệp thành công.
Dẫn câu chuyện thị trường còn rộng mở đối với Ví Momo, ông Hoàng Quốc Quyền gợi ý bạn trẻ nên suy nghĩ tìm cách làm đại lý cho doanh nghiệp lớn như Momo, bởi khi sở hữu được thị trường này rồi, lúc đó bạn đã là “Vua”.

“Ai sở hữu người dùng, người đó chiến thắng. Các công ty lớn đang cố tạo ra hệ sinh thái trọn vẹn, và chúng ta hãy tìm đến, đi cùng nhau để cùng tạo ra một hệ sinh thái. Các bạn hãy nghĩ ra nhiều sản phẩm hơn để trình làng với các ông chủ lớn, chứ đừng nên thụ động ngồi chờ các ông lớn tìm đến mình”, ông Hoàng Quốc Quyền nhấn mạnh.

Các doanh nhân dày dạn kinh nghiệm thương trường chia sẻ cùng bạn trẻ
Các bạn trẻ tham gia diễn đàn
Diễn đàn mang đến cơ hội để các nhà đầu tư và những bạn trẻ đang bắt đầu bước vào con đường khởi nghiệp cùng nhận định hiện các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu bước vào cuộc chơi công nghệ nhằm đáp ứng tốc độ phát triển của thị trường. Điển hình như sự ra đời của dòng ô tô “made in Vietnam” thương hiệu Vinfast lần đầu tiên đưa Việt Nam có tên trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới. Những người khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mới cũng tăng trưởng nhanh chóng, phá vỡ rào cản của các mô hình kinh doanh cũ, các ứng dụng về vận tải di chuyển như Grab, Go-Viet, VATO… đang vào cuộc cạnh tranh khốc liệt chứng tỏ sự phát triển của những startup công nghệ mới.