Theo yêu cầu từ BQLDA đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn TT-Huế và Đà Nẵng, các đơn vị thi công đã tiến hành dựng 3 “tường rào” bằng đất tại vị trí Km0+500 (xã Lộc Sơn), Km12+600 (xã Xuân Lộc (Phú Lộc, TT-Huế) và ở điểm cuối cao tốc thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan dù chưa được phép đưa vào vận hành, khai thác nhưng có rất nhiều xe cộ cố tình lưu thông qua đây
Các “tường đất” được đổ chắn ngang cao tốc 11 mét, chiều cao hơn 1 mét, với vật liệu tận dụng từ đất san lấp dôi dư khi đào đắp thi công tuyến dự án giao thông quốc gia này.
Tại điểm đầu thuộc vị trí Km0 tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan giao với Tỉnh lộ 14B (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế), chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công đổ “tường đất” ngăn đường cách mốc vị trí đầu tuyến khoảng 500m.
Để chặn xe vào cao tốc trái phép, chủ đầu tư cho thiết lập hàng rào đất tại điểm đầu và cuối cao tốc tại TT-Huế và Đà Nẵng
Điều đáng nói, tại vị trí đầu tuyến này, từ lâu chủ đầu tư đã cho gắn biển cảnh báo “công trường đang thi công, không phận sự cấm vào”. Tuy nhiên, các xe khách đường dài, xe tải lưu thông từ Quốc lộ 1 rẽ theo đường 14B vẫn bất chấp biển cảnh báo để lưu thông trên tuyến đường chưa hoàn thành xây dựng, chưa chưa được phép đưa vào khai thác, vận hành này. Thực trạng này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho tính mạng người đi đường, khi được chủ phương tiện "dẫn dắt" vào đây.
Trước tình hình nêu trên, để kiểm soát hạ tầng tuyến đường, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, chủ đầu tư đã cho đổ hàng chục m3 đất để lập “hàng rào” bất đắc dĩ.
Tận dụng thời điểm hàng rào đất chưa làm xong, xe cộ lại tìm cách len qua
Theo ghi nhận của PV, ngay thời điểm các đơn vị thi công trong quá trình dựng hàng rào đất dang dở, các phương tiện giao thông gồm xe khách, xe tải, xe gắn máy… vẫn cố tình tìm cách vượt qua, bất chấp điểm cuối cũng bị “khóa”, cũng như yêu cầu không được lưu thông trên tuyến đường này.
Đến sáng 26/11, hàng rào đất đã hoàn thành, ngoài thông tin cảnh báo trước đây, chủ đầu tư còn cho dựng thêm biển cấm lưu thông, nhằm làm cơ sở xử lý những xe vi phạm khi vào công trình dự án cao tốc.
Xe chở khách "dạt" trái nguy hiểm để vượt qua khoảng hở của hàng rào
Theo trung tá Phan Gia Năm, Phó trưởng Công an huyện Nam Đông, các phương tiện xe khách đường dài, xe tải do “né” trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1 đổ dồn lưu thông về tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn miền núi Nam Đông với số lượng rất lớn. Các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, tập trung vào thời điểm chiều tối, gây mất an toàn giao thông.
Lực lượng chức năng địa phương chỉ có thẩm quyền tuần tra, xử lý trật tự an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ. Xe cộ đi trên tuyến cao tốc nằm ngoài thẩm quyền xử lý của công an địa phương. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn, lực lượng này lại phải có mặt để xử lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Một xe tải vẫn tìm cách vượt qua "rào đất"
Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh, cũng cho biết, đoạn cao tốc này dù chưa hoàn thành nhưng ban đêm lượng xe khách, xe tải chạy rất nhiều và nguy hiểm. Việc các phương tiện xe khách bắc nam, xe tải vào tuyến cao tốc chưa khai thác, chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn. Các xe trọng tải lớn thường xuyên chạy trên tuyến đường này là nhằm “né” trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1 vừa tăng tiền phí qua trạm vào cuối tháng 9 vừa qua.
Một trường hợp dạt trái leo rào nguy hiểm
Theo ông Khánh, việc đổ đất ngăn xe chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài chủ đầu tư sẽ có biện pháp mạnh để ngăn xe chạy “chui” trên tuyến này. Đơn vị hiện đã cho cắm các biển báo chướng ngại vật và giăng dây phản quang để cảnh báo cho các tài xế khi lưu thông phương tiện qua các đoạn này.
Một đàn bò bị ô tô tông chết trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Trước đó, vào đầu tháng 8/2019, chủ đầu tư cũng từng đổ đất dựng “hàng rào” chắn ngang cao tốc, ngăn các phương tiện lưu thông khi tuyến đường chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, sau một thời gian, sự việc đâu lại vào đó. Thậm chí, số phương tiện chạy "chùa" trên đường này còn tăng mạnh hơn.