Một số đơn vị được kiểm toán mua kit test Việt Á hơn 2 nghìn tỷ đồng

TPO - Theo Kiểm toán Nhà nước, có một số đơn vị được kiểm toán mua kit test từ công ty CP công nghệ Việt Á giá trị 2.161,6 tỷ đồng bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đơn vị trung gian phân phối.

Chiều 1/7, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức họp báo, công bố kết quả kiểm toán năm 2021. Liên quan đến kiểm toán chuyên đề việc huy động quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ, ông Lê Tùng Lâm, Kiểm toán trưởng KTNN Chuyên ngành III cho biết, đây là cuộc kiểm toán chưa có tiền lệ, thực hiện tại 9 bộ, cơ quan trung ương và 32 tỉnh, thành.

Ông Lê Tùng Lâm, Kiểm toán trưởng KTNN Chuyên ngành III

Theo ông Lâm, tổng nguồn lực đã huy động đến 31/12/2021 là 376.217 tỷ đồng, hỗ trợ các địa phương 142.017,3 tấn gạo; tổng số phân bổ, sử dụng giai đoạn 2020-2021 là 351.177 tỷ đồng.

Về các chính sách hỗ trợ, như chính sách thuế đã gia hạn, giảm thu từ các gói hỗ trợ chính sách thuế năm 2020 là 111.080 tỷ đồng, năm 2021 là 72.116 tỷ đồng; Chính sách hỗ trợ từ lĩnh vực hải quan không thu là 201 tỷ đồng; miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng phục vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp 63,3 tỷ đồng… Với chính sách tín dụng, đến cuối năm 2021, tổng giá trị nợ lũy kế đã miễn, giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ là 91.400 tỷ đồng; giảm lãi suất cho vay 57.724 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, KTNN cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Điển hình liên quan đến việc quản lý và sử dụng vắc xin, theo ông Lâm, việc xây dựng kế hoạch tiêm chủng tại một số địa phương chưa sát thực tế, chưa ưu tiên sử dụng các lô vắc xin cận hạn; chưa bao quát đầy đủ đối tượng được ưu tiên; chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả, số lượng, hồ sơ tiêm chủng định kỳ…

Đáng lưu ý là việc quản lý và sử dụng kit test, theo báo cáo, giai đoạn 2020-2021 các đơn vị đã mua sắm sinh phẩm, hóa chất, kit test xét nghiệm với các mức giá khác nhau, tùy thuộc vào chủng loại, xuất xứ, hãng sản xuất. Trong đó có một số đơn vị được kiểm toán mua kit test từ Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á giá trị 2.161,6 tỷ đồng (trực tiếp hoặc qua đơn vị trung gian phân phối).

KTNN cũng ghi nhận việc mượn, mua vật tư, kit test, sinh phẩm xét nghiệm từ các nhà cung cấp với nhiều hình thức khác nhau như có hoặc không có văn bản thỏa thuận, có hoặc không có hợp đồng, đơn giá, phương án hoàn trả…hoặc thiếu thông tin chi tiết chủ yếu chỉ có biên bản bàn giao với tổng giá trị hàng hóa mượn theo hợp đồng, thỏa thuận là 1.061 tỷ đồng và mượn bằng hiện vật không có giá trị.

Ông Lê Tùng Lâm cho biết, ngày 8/4 và ngày 27/4, KTNN đã chuyển danh sách các đơn vị, địa phương mượn, mua kit test có dấu hiệu bất thường sang Thanh tra Chính phủ để biết và lưu ý khi thực hiện thanh tra theo chuyên đề tại các bộ, ngành, địa phương.

“Qua kiểm toán cho thấy có lô kit test PCR tài trợ qua lấy mẫu thử nghiệm chưa bảo đảm chất lượng sử dụng, kit test viện trợ hết hạn sử dụng phải tiêu hủy; một số đơn vị chưa thống kê, kiểm kê, theo dõi đầy đủ, chính xác số lượng nhập, xuất, tồn; việc hạch toán, lập, quản lý, lưu giữ hồ sơ, tài liệu liên quan như chứng từ phân bổ, kế hoạch xét nghiệm, phiếu nhập, xuất, danh sách cấp phát…còn hạn chế”, ông Lâm cho hay.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Văn Hoạ, Phó Tổng KTNN cho biết, qua phân tích báo cáo tại các đơn vị, cho thấy việc mua sắm diễn ra theo từng thời gian, thời điểm khác nhau, với mức giá dao động rất lớn, mức thấp nhất 300 nghìn đồng, có nơi lên đến 1 triệu/kit test.

“Ngành y tế và các đơn vị đã thực hiện tốt, giúp kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, còn sai phạm của cá nhân chỉ mang tính chất cá nhân, vi phạm đến đâu xử lý đến đó và đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý”, ông Hoạ cho hay.

Quang cảnh buổi họp báo

Kiến nghị xử lý hơn 6 nghìn tỷ đồng

Liên quan đến vấn đề thu dịch vụ xét nghiệm, theo ông Lâm, một số địa phương chưa ban hành đơn giá xét nghiệm, mức giá đặt hàng từ NSNN đối với giá dịch vụ xét nghiệm làm cơ sở quyết toán; xây dựng mức giá test nhanh mẫu gộp 2, gộp 3, khi chưa có hướng dẫn của Bộ Y tế, chưa trình HĐND và UBND tỉnh phê duyệt.

Về mức thu dịch vụ xét nghiệm, một số cơ sở y tế thu cao hơn mức quy định của Bộ Y tế số tiền 58,7 tỷ đồng; chưa kịp thời điều chỉnh đơn giá theo các quy định dẫn đến thu cao hơn 2,2 tỷ đồng; sử dụng kit test mua từ nguồn ngân sách phục vụ chống dịch hoặc được phân bổ, tài trợ để thực hiện hoạt động dịch vụ là 27 tỷ đồng…

Trước thực trạng trên, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 3.431,2 tỷ đồng; xử lý khác 3.358,5 tỷ đồng; chấn chỉnh công tác huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch. Đồng thời chấm dứt việc ban hành, áp dụng mức thu chưa tuân thủ theo các văn bản quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

KTNN cũng đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, UBND các quận, huyện và các cơ sở y tế thực hiện kiểm tra, rà soát, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có sai phạm) đối với các trường hợp vay mượn sinh phẩm, kit test; thực hiện xét nghiệm cộng đồng bằng kit test nhanh kháng nguyên, test RT-PCR không tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, của UBND tỉnh.

Xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật trong việc thu sai đối tượng, giá dịch vụ xét nghiệm cao hơn quy định, thu dịch vụ xét nghiệm bao gồm cả chi phí test, vật tư, sinh phẩm y tế của hàng tài trợ viện trợ hoặc được Bộ Y tế phân bổ, các khoản chi không đúng quy định, sai chế độ.

KTNN cũng kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét ban hành tiêu chuẩn, định mức vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực hiện có theo đúng thẩm quyền; phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng liên quan để tham mưu, đề xuất, báo cáo Chính phủ có quy định cụ thể để áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm toán cũng kiến nghị Bộ Y tế tham mưu, đề xuất, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật khám, chữa bệnh bổ sung quy định đối với hình thức tổ chức, kinh phí, phạm vi hoạt động cơ sở thu dung, điều trị trong hoạt động phòng, chống dịch; Luật Đấu thầu liên quan đến việc đăng ký lưu hành thuốc điều trị; chứng nhận lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thực hiện mua sắm vắc xin khi có dịch bệnh…