Mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều bằng công nghệ số

TP - Ngày 16/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức Diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”. Tại sự kiện, triển lãm số, gian hàng số “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới” cũng được khai trương. Đây là triển lãm số được xây dựng theo hướng hiện đại, có tính tương tác cao.
Vải thiều Việt Nam xuất sang Nhật Bản. Ảnh: K.N.B

Phát biểu tại Diễn đàn ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vải thiều là loại quả nhiệt đới được người dân Việt Nam và khách quốc tế ưa thích.

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Trong đó, Hải Dương có khoảng 9.000 ha, sản lượng dự kiến đạt 60.000 tấn. Bắc Giang có trên 28.300ha, sản lượng dự kiến khoảng 180.000 tấn. Trái vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ông Tuấn cho hay, thông qua sự kiện này, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trái vải thiều và các sản phẩm được chế biến từ vải thiều ra thị trường quốc tế mới, thúc đẩy người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, hợp tác xã trồng vải, các doanh nghiệp xuất khẩu vải và hai địa phương Hải Dương, Bắc Giang đã thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon, sạch và kinh nghiệm phát triển thị trường.