Thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến cuộc đua giảm giá của mọi nhà sản xuất. Xu hướng này không chỉ vì cần kích cầu khách hàng, nhiều mẫu xe đã có mặt trên thị trường vài năm và đi tới giai đoạn cuối vòng đời, hãng cần chuẩn bị bán thế hệ xe tiếp theo. Do vậy với nhiều khách hàng, đây là thời điểm tốt để mua xe. Với số tiền ở mức “bình dân” khoảng xung quanh 500 triệu đồng, khách hàng đang có rất nhiều lựa chọn.
Đa dạng lựa chọn hạng B mới
Phân khúc hạng B hiện nay đang có quá nhiều lựa chọn, không chỉ nhiều mẫu xe, nhiều thương hiệu khác nhau mà bản thân từng dòng xe lại có khá nhiều phiên bản. Điều này khiến cho mức giá của cùng một dòng xe có thể trải dài từ hơn 420 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng.
Như vậy nếu thêm các chi phí bắt buộc khi đăng ký, giá lăn bánh của chiếc xe phiên bản cao nhất có thể lên tới gần 700 triệu đồng. Do vậy với số tiền xung quanh 500 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn xe mới nhưng phiên bản số sàn cao cấp với những mẫu xe đắt khách hoặc phiên bản “ở giữa” với số tự động.
Cụ thể trong mức tổng chi phí dưới 600 triệu đồng, trên 550 triệu, 2 lựa chọn hàng đầu cho khách hàng là Hyundai Accent 1.4 AT và Mazda 2 Deluxe. Với Accent, hiện nay các đại lý đang có rất ít điều chỉnh giá, ưu đãi cho khách hàng nhưng Mazda 2 Deluxe đang có khuyến mại trừ tiền vào giá bán xe nên tổng chi phí cho khách hàng đã thấp hơn nhiều mức trước đây.
Một lựa chọn khác cho người dùng là chiếc Suzuki Ciaz, mẫu xe này đang được giảm giá rất mạnh ở các đại lý giúp giá lăn bánh của xe chỉ hơn 530 triệu đồng. Dù trang bị của xe cũng được coi là tạm đủ nhưng doanh số của mẫu xe này vẫn thuộc nhóm “ế” nhất thị trường khi cả tháng 5/2021 cả Việt Nam chỉ bán được 12 xe.
Ở mức giá lăn bánh khoảng 570 triệu, người dùng có thể mua phiên bản cao nhất của Mitsubishi Attrage. Nhưng dù là phiên bản cao nhất, mẫu xe này vẫn được người dùng nhận xét là “xe hạng B nhưng máy hạng A”.
Với mẫu xe Nhật khác là Honda City, khoảng 600 triệu đồng lăn bánh, khách hàng chỉ mua được phiên bản thấp nhất (phiên bản G) sau khi đã trừ khuyến mại, ưu đãi. Hoặc Toyota Vios sẽ là phiên bản E CVT 3 túi khí hoặc bản E số sàn 7 túi khí.
Chi tiết thiếu so với phiên bản cao hơn
Hyundai Accent 1.4 tiêu chuẩn
Không có cửa sổ trời, ghế bọc nỉ, chỉ có 2 túi khí, không có cruise control.
Mazda 2 1.5L Deluxe
Không có vô lăng bọc da, không có lẫy chuyển số, không có cruise control, gương chống chói thủ công, điều hòa chỉnh tay, không có màn hình giải trí trung tâm.
Honda City G
Mâm xe bé nhất (15 inch), không có gương gập điện, tích hợp đèn signal, không có tay năm cửa crom, vô lăng Urethan, không có tì tay hàng ghế sau, không có cửa gió điều hòa ghế sau, không có camera lùi, ít túi khí hơn
Toyota Vios E CVT (3 túi khí)
Không có khóa cửa theo tốc độ, không có đèn pha Full-LED, ít túi khí hơn, không có màn hình đa thông tin, hệ thống âm thanh chỉ có 4 loa, không có cruise control.
giá bán sau khi trừ ưu đãi có giá chưa tới 500 triệu đồng và giá lăn bánh chỉ vào khoảng 580 triệu. Vì đây là phiên bản thấp nhất nên mọi trang bị của xe gần như không có gì. Tuy nhiên đây vẫn là lựa chọn tốt với những người muốn mua xe kinh doanh vì giá bán, chi phí vận hành, bảo trì thấp. Trong khi xe rộng rãi, dễ lắp thêm trang bị khi cần.
Xe cũ giá 500 triệu
Giới hạn số tiền dưới 550 triệu đồng, khách hàng có thể mua phiên bản cao nhưng năm sản xuất 2020 của tất cả các mẫu xe kể trên. Sau 1 năm sử dụng, khách hàng rất dễ mua được những xe ít sử dụng, giá hợp lý nhưng vẫn có đầy đủ các trang bị như các mẫu xe hiện nay.
Kể cả xe có năm sản xuất trước 2020, người dùng cũng không cần quá lo ngại xe bị lỗi thời vì các mẫu xe này vẫn ở giữa vòng đời thế hệ. Trong năm nay và năm tới, các mẫu xe trên chỉ ra mắt các phiên bản nâng cấp nhẹ.
Nếu muốn có công năng sử dụng tốt hơn, người dùng có thể lựa chọn Mazda 3, hoặc Kia Cerato có năm sản xuất từ 2017 đến 2018. Với Mazda 3, chưa tới 600 triệu đồng, người dùng có thể mua phiên bản facelift 2017 dung tích 1,5L đã được trang bị phanh tay điện tử.
So sánh với các lựa chọn khác, những xe hạng C thường có nhiều trang bị hơn, kiểu dáng không quá cũ. Tuy nhiên những lựa chọn này vẫn chưa đi theo xu thế các xe sau 2020. Các mẫu xe này hầu hết không có Apple Car và Android Auto trong hệ thống giải trí. Người dùng muốn trang bị chức năng này trên màn hình giải trí gốc phải mua thêm phụ kiện hoặc kích hoạt tại các xưởng dịch vụ không chính hãng.
Ngoài phân khúc C, người dùng còn có rất nhiều lựa chọn khác như xe bán tải, thậm chí xe cao cấp nhưng đời sâu. Nhưng bù lại, xe quá cũ sẽ khiến cho chi phí bảo dưỡng, vận hành tăng lên.
Vì đây là những xe đã qua sử dụng nên người mua luôn cần kiểm tra kỹ về máy móc, đâm đụng và pháp lý. Đồng thời nên lựa chọn những nơi bán có uy tín, chính sách bảo hành rõ ràng để tránh mất tiền khi sử dụng sau này.