Lối đi nào cho DN điện máy?
Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết do cuộc sống ngày một nâng cao, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về sản phẩm và các dịch vụ.
Ngoài việc giá cả phải duy trì ở mức hợp lý, người tiêu dùng giờ đây có lẽ cần nhiều hơn như thế. Từ sản phẩm phải chính hãng, chất lượng tốt, cho tới vị trí cửa hàng phải thuận tiện cho việc mua sắm, thái độ phục vụ trong và sau bán hàng tận tình, chu đáo. Thậm chí, không những phải đáp ứng sự nhanh chóng, tiện lợi trong giao dịch trực tiếp, các doanh nghiệp cần tìm hướng đi để đáp ứng xu hướng mới của thời đại công nghệ, đó là mua sắm online.
Theo một chuyên gia trong ngành, để phát triển trong ngành này, sẽ cần một danh sách rất dài các việc phải làm. Tìm lối đi nào cho mình đó là sự lựa chọn của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cơ hội để có thể thành công nếu biết khai thác.
Mua bán, sáp nhập hay một mình “vượt sóng”?
Thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân số cũng là lý do khiến cuộc đua tranh miếng bánh thị phần trở nên khốc liệt, đặc biệt vào thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này có thể thấy rõ thông qua các hoạt động mua bán sôi nổi, thôn tính ồn ào như Nojima Corporation từ Nhật Bản, Central Group từ Thái Lan… thời gian vừa qua và sự xót xa trước sự ra đi của hàng loạt các tên tuổi bán lẻ nổi tiếng một thời.
Như vậy, thị trường vẫn nhận được sự quan tâm lớn nhưng lại không dễ dàng để thành công. Trước sức ép của quy luật đào thải, các tân binh như Điện máy Xanh, VinPro buộc phải gồng mình để sống sót. Bên cạnh các yếu tố quan trọng như kinh nghiệm thị trường và tài chính vững mạnh, bất cứ DN nào muốn trụ vững trong thị trường này đều đòi hỏi sự đổi mới quyết liệt.
Lách mình qua khe cửa hẹp
Rõ ràng, ngược lại với làn sóng “bán mình” cho các đối tác ngoại, vẫn có những doanh nghiệp đang tự tìm cách vươn lên và phát triển nhanh chóng.
Điện máy Xanh đã tận dụng thế mạnh từ tiềm lực tài chính dồi dào và kinh nghiệm mở rộng thị trường “thần tốc” của thegioididong.com trước đây để bứt phá nâng số lượng điểm bán của mình vượt quá con số 30. Không những thế, DN này đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến việc nâng cao trải nghiệm mua hàng nhằm gia tăng cảm xúc và gây ấn tượng với khách hàng. Đây cũng là cách mà Điện máy Xanh, tân binh của làng điện máy đã tận dụng và khai thác triệt để. Mặc cho thị trường chao đảo, các ông lớn tranh nhau cạnh tranh bằng giảm giá và không ít đã không trụ nổi, Điện máy Xanh đã khôn ngoan đưa ra những phương cách làm hài lòng khách hàng và được người tiêu dùng đánh giá cao.
Tăng cường dịch vụ trực tuyến
DN này cũng nhanh chóng nâng cấp các dịch vụ trực tuyến. Cụ thể, khi truy cập vào website www.dienmayxanh.com, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin rất nhanh chóng, tiện lợi và hữu ích. Khách hàng cũng dễ dàng tra cứu bất cứ khi nào chỉ với một chiếc smartphone từ phiên bản Mobile của địa chỉ này. Đội ngũ bán hàng qua tổng đài của Điện máy Xanh rất nhiệt tình, sẵn sàng tư vấn và cung cấp thông tin đầy đủ, hữu ích, giúp cho việc quyết định mua sắm của người tiêu dùng dễ dàng, tiết kiệm được nhiều thời gian.
Thành công nhờ thấu hiểu khách hàng
Minh chứng cho thành công của DN này là sự kiện khai trương siêu thị thứ 31 tại Cần Thơ vừa qua cũng như hàng loạt các kế hoạch khai trương, mở rộng siêu thị trên diện rộng. Mục tiêu từ đây đến cuối năm 2015, Điện máy Xanh sẽ đạt mốc 70 siêu thị và hoàn thành kế hoạch 115 siêu thị đến hết 2016. Dù chỉ mới có 5 năm, Điện máy Xanh đã tự tin khẳng định vị thế dẫn đầu về quy mô và số lượng siêu thị, trở thành chuỗi điện máy phủ rộng nhất Việt Nam, tương lai gần sẽ nắm giữ thị phần số 1 toàn quốc.
Nỗ lực đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng nhờ vào sự am hiểu khách hàng đã cho thấy đây là hướng đi đúng của DN. Chắc hẳn, không riêng gì Điện máy Xanh, chiến lược hướng đến khách hàng này sẽ được lan tỏa và áp dụng ngày càng nhiều, bởi lẽ khách hàng đã và sẽ luôn là yếu tố quyết định trong kinh doanh dịch vụ.