Mới đây, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm tháng 11/2023, toàn thành phố có 69 vị trí rào chắn trên 28 tuyến đường, chủ yếu tập trung ở các cửa ngõ khu vực phía Đông và phía Nam của TP.
Dự báo dịp cuối năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động lễ hội diễn ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh, du lịch, lễ hội tăng cao. Do đó, tình trạng rào chắn đường dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông rất cao.
Để đảm bảo an toàn trong dịp Tết, Sở GTVT sẽ có thông báo tạm ngưng đào đường trong ngày 31/12/2023 và 1/1/2024. Đối với Tết âm lịch sẽ tạm ngưng đào đường từ ngày 18 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng.
Đối với những dự án trọng điểm tại các nút giao thông có tình hình phức tạp như An Phú, Trần Quốc Hoàn- Phan Thúc Duyện, Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ… Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra hiện trường, có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay các bất cập hạ tầng phát sinh.
Còn những công trình trọng điểm thi công xuyên tết, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp với các chủ đầu tư, thanh tra sở, địa phương kiểm tra để có những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường hạn chế ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của người dân trong dịp Tết.
hững ngày cuối năm 2023, hàng loạt rào chắn (hay còn gọi là lô cốt) vẫn "án ngữ", bóp nghẹt mặt đường gây ảnh hưởng đến giao thông, người dân đi lại khó khăn.
Tại TP Thủ Đức, tình trạng lô cốt "ngáng đường" chủ yếu thuộc vào các dự án bị chậm trễ, ì ạch tiến độ. Cơ quan chức năng đã nhiều lần đình chỉ, xử phạt nặng nhưng sau đó không thay đổi như dự án nâng cấp đường Lương Định Của; dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống.
Trong ảnh là cảnh ngổn ngang tại công trường thi công dự án nâng cấp đường Lương Định Của. Dự án này triển khai đã 8 năm nhưng vẫn ì ạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, hoạt động kinh doanh của nhiều hộ dân.
Cách vòng xoay Trần Não - Lương Định Của khoảng 100m, hướng di chuyển ra cầu Thủ Thiêm 1 lô cốt chắn gần hết mặt đường. Đơn vị thi công gói thầu XL-07 xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2,3 và hệ thống thoát nước mưa thuộc lưu vực 2 thuộc Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư dựng .
Người dân cho biết, lô cốt này án ngữ từ năm 2019 đến nay, gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.
Đường Võ Nguyên Giáp, đoạn gần trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, một lô cốt thuộc gói thầu xây dựng cầu bộ hành thuộc dự án metro Bến Thành- Suối Tiên cũng chiếm dụng phân nửa làn đường hỗn hợp theo hướng đi trung tâm TP.HCM.
Lô cốt này nằm trên trục chính tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông của TP.HCM.
Cũng tại TP Thủ Đức, gói thầu xây dựng hoàn chỉnh đường Song Hành trái đoạn từ cầu Sài Gòn đến Rạch Chiếc thuộc dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội làm chủ đầu tư cũng rào chắn.
Ô tô di chuyển chậm do một phần đường bị rào chắn.
Đường Quốc Hương đoạn giao với Hẻm số 3, phường Thảo Điền, lô cốt "ngáng đường", mặt đường nhấp nhô, đá dăm gây trơn trượt khiến người dân đi lại khó khăn. Hạng mục thi công này thuộc dự án Xây dựng đường Song Hành trái.
Tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, gói thầu thi công hầm chui dự án đường nối
Trần Quốc Hoàn- Cộng Hòa hơn 4.800 tỷ đồng cũng rào chắn.
Phần rào chắn được dựng trên các tuyến đường Phan Thúc Duyện, Trần Quốc Hoàn để phục vụ hạng mục thi công hầm chui. Tuy nhiên, do phạm vi dự án nằm ở cửa ngõ quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất nên áp lực ùn tắc qua khu vực này rất cao.
Ở phía Nam của TP.HCM, nhiều dự án hạ tầng giao thông cũng đang triển khai.
Trong ảnh là công trình dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ. Đây là một trong những công trình trọng điểm được Sở GTVT lưu ý sẽ tổ chức kiểm tra hiện trường, có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay các bất cập hạ tầng phát sinh liên quan đến rào chắn, phân luồng, tái lập mặt đường giúp đảm bảo trật tự mỹ quan, an toàn giao thông dịp cao điểm Tết.
Link gốc: https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ngan-ngam-qua-lo-cot-ngang-duong-khap-cua-ngo-tp-hcm-ngay-can-tet-2231750.html
Theo Vietnamnet