Cầu nối văn hóa Việt Nam - Nhật Bản
Liên hoan phim (LHP) Nhật Bản là sự kiện văn hóa do Japan Foundation tổ chức hàng năm dành cho những người yêu điện ảnh và yêu văn hóa Nhật Bản. Những bộ phim được giới thiệu tại Liên hoan phim trong những năm qua đều là những tác phẩm chất lượng, mới ra mắt tại thị trường điện ảnh Nhật Bản với đa dạng chủ đề và thể loại, đem đến cho khán giả Việt thêm nhiều góc nhìn về con người và đất nước Nhật Bản.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Kataoka Yuhei, Phó giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (The Japan Foundation), người trực tiếp phụ trách chương trình Liên hoan phim bày tỏ hy vọng những bộ phim tại LHP Nhật Bản 2023 không chỉ đem đến cho khán giả Việt Nam những phút giây giải trí mà còn cả những trải nghiệm về sự tương đồng và khác biệt giữa hai đất nước.
"Tôi tin rằng dù giữa chúng ta có khác biệt về địa lý, văn hóa và đời sống thì điện ảnh sẽ đóng vai trò cầu nối đưa người dân hai nước lại gần nhau hơn và hiểu nhau nhiều hơn", ông Kataoka Yuhei nói.
8 bộ phim được giới thiệu tới khán giả trong năm nay là các phim chính kịch, hành động, hoạt hình, trinh thám, hài hước tình cảm gồm Nước xuôi biển lớn (đạo diễn Maeda Tetsu), Hai kẻ dối trá (đạo diễn Yakumo Saiji), Cú úp rổ đầu tiên (đạo diễn Inoue Takehiko), Người cha của xe lửa dải ngân hà (đạo diễn Narushima Izuru), Những nét bút diệu kỳ (đạo diễn Koizumi Nori), Quả cảm: Thanh xuân chiến ký (đạo diễn Motohiro Katsuyuki), Người đàn ông đó (đạo diễn Ishikawa Kei), Tình ta đẹp tựa đóa hoa (đạo diễn Doi Nobuhiro).
Điểm dừng chân đầu tiên của Liên hoan Phim Nhật Bản 2023 là TPHCM, từ ngày 27/10-9/11.
Phim hoạt hình Nhật Bản chinh phục giới trẻ Việt
Nổi bật nhất trong 8 phim kể trên là Cú úp rổ đầu tiên, phim hoạt hình chuyển thể từ bộ truyện tranh kinh điển Slam Dunk, đã làm mưa làm gió tại rạp phim Việt vào thời điểm ra mắt tháng 4 năm nay. Nhờ lượng fan đông đảo, phim đã trụ lại rạp đến tận 3 tháng, một con số không tưởng đối với một tác phẩm điện ảnh.
Trong những năm gần đây, những sản phẩm văn hóa Nhật, tiêu biểu là truyện tranh (manga) và phim hoạt hình (anime) đang tạo được chỗ đứng vững vàng trong đời sống giới trẻ. Những tác phẩm manga nổi bật như Vua hải tặc, Thanh gươm diệt quỷ hay Chú thuật hồi chiến mỗi khi phát hành tập mới được giới trẻ săn đón đến mức tạo hành hiện tượng "xếp hàng qua đêm để mua truyện tranh".
Trong khi đó, các tác phẩm anime chuyển thể từ truyện tranh cũng được theo dõi đông đảo hàng tuần. Đặc biệt mỗi khi có tác phẩm điện ảnh ra mắt, các fandom (hội nhóm) cũng tổ chức offline với quy mô rầm rộ, tạo ra những chiến dịch không tưởng, ví dụ tiêu biểu là 3 tháng trụ rạp của Cú úp rổ đầu tiên.
Tuy nhiên, mảng điện ảnh người đóng (live-action) của Nhật Bản lại chưa thể bắt kịp tốc độ làn sóng manga - anime. Trong một thời gian dài, điện ảnh Nhật Bản dù vẫn ra mắt đều đặn nhưng vẫn chưa có một cái tên nào để lại dấu ấn đậm nét tại thị trường Việt Nam.
Trò chuyện với phóng viên về vấn đề này, ông Kataoka Yuhei cho rằng lý do điện ảnh người đóng của Nhật không phổ biến bằng các tác phẩm từ manga là do manga Nhật Bản có sức hấp dẫn phổ quát.
"Có thể lấy ví dụ từ nhân vật Luffy trong Vua hải tặc, anh ta không có diện mạo điển hình của người Nhật, mà giống hơn với người phương Tây. Tương tự với Tanjiro trong Thanh gươm diệt quỷ, một ví dụ khác về nhân vật không có vẻ ngoài của người Nhật, mặc dù bối cảnh câu chuyện nằm ở Nhật Bản.
Tôi cho rằng thanh thiếu niên Việt có thể dễ dàng yêu thích manga vì nó không có quốc tịch cố định. Vì vậy có thể sẽ nhiều thời gian hơn để các bộ phim người đóng của Nhật Bản để trở nên phổ biến như manga tại Việt Nam" - ông Kataoka Yuhei nhận định.
Ông Kataoka Yuhei tin tưởng, những sản phẩm văn hóa của Nhật Bản sẽ càng được khán giả Việt Nam yêu thích và ủng hộ hơn trong tương lai gần.