Tại khu vực hóa mỹ phẩm ở các siêu thị, cửa hàng ở TPHCM, dễ nhận ra các sản phẩm của Mỹ Hảo như nước rửa chén, nước lau sàn… được người tiêu dùng chọn mua khá nhiều. Với không ít khách hàng, thương hiệu này không chỉ tốt mà đó còn là thương hiệu quen thuộc đã sử dụng từ thời còn bé xíu. Nhưng ít ai ngờ, những năm 1988, sản phẩm của Mỹ Hảo chiếm 70 – 80% thị phần trong nước.
Năm 1995, các tập đoàn đa quốc gia tiến vào thị trường Việt Nam. Không ít lần, Mỹ Hảo được thông tin mua lại qua “trung gian” với giá 10 triệu USD rồi nâng dần lên 30 triệu USD nhưng chủ doanh nghiệp nhất quyết không bán. Ông Lương Vạn Vinh, người sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo cho biết: Các tập đoàn nước ngoài mua thương hiệu Việt với mục đích giảm đối thủ cạnh tranh. Sau khi mua, họ sẽ hạ cấp thương hiệu mình xuống, nâng thương hiệu họ lên và tiến tới xóa bỏ hẳn thương hiệu của mình. Cứ như vậy, thị trường sẽ không còn thương hiệu Việt nào tồn tại. Không chỉ từ chối bán công ty, ông Vinh cũng nhiều lần từ chối sản xuất gia công cho các nhãn hàng lớn.
Giai đoạn 2007 - 2008, thị phần của Mỹ Hảo giảm chỉ còn khoảng 30 - 40%. Công ty quyết định xây dựng lại hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước, đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, dây chuyền hiện đại tại huyện Bình Chánh… Đồng thời áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, thiết kế bao bì, tăng cường quảng bá trong tâm thế quyết giành lại thị trường.
Từng là một trong những thương hiệu vàng son, Công ty CP Tập đoàn Điện Quang không chỉ có sức sống dẻo dai mà còn sẵn sàng cải tiến để hội nhập để ngày càng phát triển mạnh. Câu slogan “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang” đã cùng bao thế hệ người Việt sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Đến nay, đúng như thông điệp trên, Điện Quang vẫn là nhà cung cấp thiết bị chiếu sáng lớn bậc nhất cả nước với thương hiệu đã in sâu vào tâm trí người Việt.
Trong giai đoạn vàng son, ban lãnh đạo Điện Quang vẫn liên tục đề cao tinh thần nghiên cứu, sáng tạo để tồn tại, phát triển trong bối cảnh nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như công ty nhỏ lẻ khác trên thị trường bủa vây. Một trong những bước ngoặt khiến Điện Quang “ngược chiều” so với các thương hiệu Việt vàng son đó là công ty được lên kế hoạch cổ phần hoá rất sớm, đưa mọi hoạt động công khai, minh bạch. Năm 2014, lần đầu tiên, Điện Quang gia nhập câu lạc bộ những doanh nghiệp có doanh thu lớn trên sàn chứng khoán.
Trong năm 2023 dù trải qua những khó khăn, thách thức bởi ảnh hưởng từ thị trường kinh tế trong nước và quốc tế nhưng Điện Quang vẫn mạnh mẽ vượt qua, cho ra đời các sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, đáp ứng mọi nhu cầu cấp thiết và đa dạng của khách hàng.
Hơn 40 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, có giai đoạn Biti’s gần như chiếm trọn trái tim người tiêu dùng Việt khi liên tục tạo ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với nhu cầu và tiêu chuẩn của mọi đối tượng, đặc biệt trong phân khúc trẻ em. Tuy nhiên, khi Việt Nam bắt đầu giai đoạn mở cửa, các thương hiệu thời trang ngoại chiếm sóng và trở thành niềm yêu thích của giới trẻ… Biti's đã phải rất nỗ lực, không ngừng đổi mới, cải tiến để hoà nhập với dòng chảy phát triển của xu hướng hiện đại.
Trở thành các thương hiệu quốc dân
Với nỗ lực của mình, hiện nay, Điện Quang hoạt động trong 5 ngành hàng chính: chiếu sáng, gia dụng, thiết bị điện, điện mặt trời và điều khiển thông minh. Hoạt động của Điện Quang không chỉ đơn thuần là tạo ra những sản phẩm chiếu sáng thông minh và tiện ích cho dân dụng và công nghiệp. Điện Quang còn cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững vì lợi ích của người dân và cộng đồng xã hội, gắn liền với các tiêu chí an toàn – tiết kiệm – thân thiện môi trường.
Điện Quang đã đầu tư phát triển, chủ động trang bị các dây chuyền sản xuất chip led hiện đại với quy mô ước tính sản xuất hơn 150 triệu chip led/năm. Nhờ vậy mà trong đại dịch COVID-19, Điện Quang vẫn không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, vẫn có thể vừa sản xuất vừa chống dịch thậm chí còn có thể cung ứng các sản phẩm theo đơn đặt hàng của đối tác.
Theo ông Trần Bá Linh - Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang, đến thời điểm này, Điện Quang có các dây chuyền và thiết bị hiện đại đủ năng lực sản xuất chip led, bo mạch điện tử và các thiết bị điện, điện tử cho nhiều ngành nghề khác nhau như y tế, ô tô, ngành công nghệ thông tin và viễn thông… Điện Quang còn tham gia sản xuất các thiết bị điện tử có độ khó cao như máy tính bảng, laptop, máy tính…
Thêm nữa, Điện Quang đã đầu tư máy móc, thiết bị và dây chuyền sản xuất hiện đại, đủ năng lực sản xuất các sản phẩm điện tử có độ khó cao. Chỉ cần bất kỳ một đối tác lớn đặt hàng, Điện Quang sẵn sàng nhận gia công sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Năm 2024, Điện Quang tiếp tục giữ vững Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Chính phủ công nhận; là một trong số ít thương hiệu của ngành chiếu sáng liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 1996 cho đến nay. Hiện, với quy mô thị trường 100 triệu dân và tinh thần yêu hàng Việt của người Việt, Công ty Điện Quang tiếp tục khẳng định chiến lược dài hạn của công ty là chiếm lĩnh thị trường trong nước, đẩy lùi hàng các sản phẩm kém chất lượng trên thị trường.
Cũng tương tự, sản phẩm Mỹ Hảo hiện nay gần như đã phủ sóng từ thành thị đến nông thôn, có mặt trong kệ chén của hầu hết gia đình Việt. Ông Vinh cho biết, sau giai đoạn COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn chung, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và có xu hướng. Do đó, Mỹ Hảo phải tìm ra những sản phẩm có giá bán hợp lý nhất. Nhờ sâu sát tâm lý thị trường, sản phẩm của Mỹ Hảo đã lấy lại thị phần bị mất vào tay đối thủ.
Mỹ Hảo cũng xuất hiện ở các sàn thương mại điện tử để người tiêu dùng dễ dàng mua sắm. Các sản phẩm của Mỹ Hảo cũng từng bước từng bước chuyển hướng sang nguyên liệu từ thiên nhiên. Chẳng hạn như dầu gội, sữa tắm thảo dược hay nước lau sàn làm từ dầu dừa, dầu cọ…
Với Biti's, công ty cũng thực hiện nhiều chiến lược nhận diện thương hiệu, thay đổi hình ảnh phù hợp với xu hướng, kết hợp với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được giới trẻ yêu thích. Sản phẩm không chỉ theo kịp xu hướng thời đại, bền, đẹp mà giá cả phải hợp lý… Bằng những nỗ lực không ngừng, Biti’s đã trở thành một trong những công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giày dép về cả quy mô, lĩnh vực hoạt động và uy tín trên thị trường nhờ vào những nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm và lối đi riêng của mình.