Làm mới hình ảnh đất nước

TP - Bắt đầu từ ngày 1-3, Tổng cục Hải quan sẽ đưa vào thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng vừa mới ban hành (11-2).

Bản tuyên ngôn gồm 4 phần; trong đó điểm nhấn xuyên suốt là cán bộ công chức ngành làm việc tại tất cả những nơi có cửa khẩu, bến cảng, sân bay khi tiếp xúc làm thủ tục với khách hàng phải thể hiện thái độ “chuyên nghiệp, minh bạch”.

Thay vì những quy định chỉ nêu chung chung trong luật trước đây, lần đầu tiên, ngành Hải quan sẽ có những mốc thời gian cụ thể tính bằng ngày, giờ, thậm chí cả bằng phút để cán bộ công khai trả lời, giải quyết các khâu (từ thời hạn tiếp nhận đăng ký tờ khai; giải quyết hồ sơ miễn thuế; ý kiến khách hàng và giải quyết khiếu nại tố cáo).

Bên cạnh đó, Hải quan lập đường dây nóng với đề nghị nếu gặp khó khăn hay không thoả mãn điều gì, khách hàng có thể gửi ý kiến ngay. Lãnh đạo Tổng cục hứa “sẽ cầu thị, lắng nghe và gỡ cho bằng xong” những thắc mắc của khách hàng.

Việc cho ra đời một tuyên ngôn coi khách hàng là thượng đế của một cơ quan công quyền làm dịch vụ với độ phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước thực sự đáng quan tâm. Bởi từ lâu, nhắc đến Hải quan, người dân, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đều không tránh khỏi tâm lý e ngại. Đã có rất nhiều lời đồn xoay quanh việc ở đâu đó, tại cửa khẩu, bến cảng nào đó, có cán bộ hải quan gây khó dễ cho lô hàng nhập này, công ten nơ xuất kia.

Cũng liên tục một số năm, các buổi đối thoại giữa Hải quan với doanh nghiệp luôn nóng. “138/168 thủ tục hành chính ngành Hải quan đã được sửa đổi. Tuyên ngôn phục vụ khách hàng năm 2011 sẽ thực sự tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp trong hoạt động thương mại, từ đó tăng cường hiệu quả về thu thuế cho ngân sách.

Chúng tôi sẽ kiểm tra việc thực hiện sát sao, lấy làm tiêu chí đánh giá xếp loại hoạt động của cán bộ, đơn vị chứ không phải theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” - Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Dương Thái nói.

Ai đó từng nói, nếu sân bay, bến cảng là nơi đầu tiên thể hiện hình ảnh một đất nước thì cán bộ làm thủ tục hải quan phần nào thể hiện phông văn hoá của con người, đất nước đó. Hình ảnh một quốc gia không phải khi nào cũng bắt đầu từ những điều quá cao siêu mà có khi chỉ từ những điều rất giản dị.

Một nụ cười thân thiện của cô chiêu đãi viên hàng không, thái độ nghiêm túc, đúng luật nhưng không thiếu đi sự cởi mở của người cán bộ cửa khẩu cũng có thể góp phần làm mới, nâng tầm hình ảnh của một quốc gia.

Theo Báo giấy