Theo nhiều lái xe, việc đình công tập thể của các tài xế là nhằm phản đối tỷ lệ ăn chia mới. Cụ thể: Từ cuối năm 2008, Ban giám đốc công ty đã hạ tỷ lệ ăn chia từ 56 xuống còn 51 phần trăm trong khi giá xăng liên tục tăng cao khiến thu nhập của lái xe bị giảm sút.
Ngoài ra, nhiều lái xe bức xúc bởi quy định khống chế số kilômet phải chạy trong ngày. Đại diện một số lái xe cho biết chỉ cần mỗi ngày chạy dưới 180km, lái xe sẽ bị trừ tiền, thậm chí bị đình tài (ngưng chạy) nên nhiều người buộc phải ôm vô lăng kể cả lúc mệt mỏi, đang buồn ngủ...
Bên cạnh đó, công ty còn có nhiều quy định hà khắc như lái xe chở khách đi tỉnh chỉ báo cáo lúc đi, lúc về quên báo sẽ bị phạt 50 nghìn đồng/lần. “Nhiều lần tôi báo nhưng Tổng đài quên không ghi nhận nên bị phạt oan mà không biết phải kêu ai vì không có chứng cứ”-một lái xe bức xúc.
Theo ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc Hãng taxi Vinasun, hãng này hiện có trên 2.200 xe với khoảng 8.000 tài xế. Công ty đã tiếp xúc với đại diện nhóm lái xe, làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố và quận Bình Thạnh.
Lãnh đạo Công ty Vinasun cho biết trong mấy ngày qua, đã có gần 40 xe taxi bị những kẻ quá khích đập phá. Công ty đã đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ một nhóm đối tượng trùm áo mưa che kín mặt, kích động, đe dọa tài xế phải tham gia đình công.
Chiều 18/9, tại trụ sở Vinasun, Hội đồng quản trị Công ty đã có cuộc họp để xem xét yêu cầu điều chỉnh mức ăn chia của các lái xe.