Thời điểm này năm ngoái, Chiếc khăn piêu cũng “lật đổ” Người hát tình ca để chiếm giải 1 tỷ đồng, nhưng có vẻ Tùng Dương thắng được Uyên Linh khá chật vật. Và kết quả cũng không êm đẹp lắm, vì từ đó tới nay ca sĩ và nhạc sĩ của Người hát tình ca vắng bóng trong bảng xếp hạng Bài hát yêu thích (BHYT). Thắng lợi của Chiếc vòng cầu hôn trước Yêu mình anh có vẻ dễ dàng hơn.
Tiếc cho Nơi tình yêu bắt đầu dẫn đầu vào tháng 2 và 3 năm ngoái, nhưng do ca sĩ gặp vấn đề khó hiểu về kỷ luật (hơn một lần không đến tập chương trình), nên bài bị dỡ khỏi bảng xếp hạng một thời gian như hình phạt.
Sau đó, Bùi Anh Tuấn không có một động thái đáng kể nào để chuộc lỗi hoặc hâm nóng tên tuổi, và cơ hội vuột mất. Trái lại, Đàm Vĩnh Hưng kinh nghiệm đầy mình đã biết lựa một bản tình ca người lính trong dự án nhạc đỏ mới đây của anh, đồng thời chọn cho mình một điểm rơi - ngay sau chiến thắng với tư cách HLV của anh tại Giọng hát Việt.
Nếu sự yêu thích của khán giả dành cho Nơi tình yêu bắt đầu hay Yêu mình anh phần lớn nhờ vào tài năng và độ hot của ca sĩ, thì bản thân Chiếc vòng cầu hôn- được viết vào khoảng năm 1984- đã là một tượng đài trước khi đến tay Đàm Vĩnh Hưng. Bài này đem lại giải nhất cho Ngọc Sơn tại cuộc thi hát dành cho ca sĩ nhạc nhẹ năm 1991.
Trong lời phát biểu sau khi nhận giải, Đàm Vĩnh Hưng cảm ơn một “cô tiên” nào đó. Cả “tiên” cũng hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng chăng?! Dù sao thì có vẻ như đối tượng khán giả của Đàm Vĩnh Hưng đủ khả năng dẫn anh tới giải thưởng bằng bất cứ bài hát nào. Nhưng với việc chọn Chiếc vòng cầu hôn của Trần Tiến, Đàm Vĩnh Hưng sẽ có sự đảm bảo trước công luận, làm vừa lòng nhiều bên.
Nhà thơ Hồng Thanh Quang trong buổi họp tổng kết BHYT 2013 cũng thẳng thắn ủng hộ Chiếc vòng cầu hôn, đơn giản vì anh là lính. Nhiều người thuộc thế hệ Trần Tiến, Hồng Thanh Quang… dịp này chắc cũng có lý do để đồng tình với Đàm Vĩnh Hưng.
Cách hát, cách làm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng trong bài Chiếc vòng cầu hôn có thể nói không có gì đột phá, chưa kể anh còn hát sai lời, “lung linh” thành “rung rinh”. Việc hát sai lời bài hát thể hiện sự thiếu nhập tâm của người hát, nhưng mặt khác, nó cũng phần nào khẳng định… sự đắt sô của ca sĩ. Dù sao thì anh cũng đã có lời xin lỗi với nhạc sĩ Trần Tiến sau sự cố đó.
Như vậy là hai năm liền, người thắng chung cuộc tại BHYT đều dựa theo công thức “bình mới (hoặc đơn giản chỉ là bình khác) rượu cũ”. Cũng trong buổi diễn đầu tiên của 2014, Vũ Thắng Lợi đã làm mới một bản tình ca kinh điển - Tình ca của Hoàng Việt. Nhưng khả năng thành công của Tình ca bản mới e rằng khó, vì muốn được giải BHYT, trước hết, anh phải trở thành ca sĩ (rất) được yêu thích cái đã.
Tùng Dương quay trở lại BHYT bằng Độc đạo - bài hát đinh trong dự án âm nhạc cùng Nguyên Lê. Nguyên Lê cũng chính là người phối lại Chiếc khăn piêu cho Tùng Dương. Liệu cặp bài trùng có lần nữa làm nên chuyện? Nhưng ngoài chuyện tìm ra một chủ nhân xứng đáng cho giải năm, chương trình cũng cần có những tiết mục hấp dẫn khán giả.
Trong đêm nhạc mở hàng 2014, phần “tự biên tự diễn” của Vũ Cát Tường mang lại cho người yêu nhạc nhiều hy vọng về nhạc Việt. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nhận định, đại ý: “Giọng hát của cô lúc này có thể chưa đủ để chuyên chở ý tưởng của chính cô, nhưng Cát Tường sẽ còn tiến xa trên con đường nghệ thuật”.
Nếu nói về hướng phát triển của nhạc Việt trong năm 2014, có thể thấy có một sự nghiêng nhẹ về phía Nam. Khá nhiều gương mặt trẻ ở phía Nam, mà Cát Tường là một đại diện nổi bật, đã và đang nổi lên gần đây như những nhân tố sáng tạo tích cực. Trong khi đó, âm nhạc phía Bắc có phần kém sôi động, chuộng an toàn.
Nếu tháng trước, Khánh Linh hát Chiều một mình qua phố (Trịnh Công Sơn) trên sân khấu BHYT thì tháng này Mỹ Dung ngược dòng thời gian về với Mùa đông của anh (Trần Thiện Thanh). Ngoài việc họ muốn lặp lại thành công về thị trường của Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên (?) thì chính tiền lệ bài hát cũ lên ngôi đã cho họ lý do để “làm cũ” bản thân.