Lãi khủng, Masan công bố tăng dự báo lợi nhuận thêm 25%

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoăc “Công ty”), một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh cho nửa đầu năm 2016 và thay đổi dự báo lợi nhuận thuần tăng thêm 25% do các hoạt động kinh doanh tăng trưởng đột phá.

Theo thông tin phát đi từ Tập đoàn này, Masan đã hoàn thành gần 50% kế hoạch doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2016: nhờ tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần trong nửa đầu năm 2016 đạt 83,8%, Công ty đã hoàn thành gần 50% doanh thu kế hoạch. Theo số liệu lịch sử thì vào giai đoạn nửa cuối năm thường mang lại khoảng 60% doanh thu cho Masan do tính thời vụ trong mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

Theo đó, 6 tháng  đầu năm, lợi nhuận thuần công ty mẹ tăng 2,8 lần: Lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số theo báo cáo (có tính đến chi phí phân bổ khấu hao 383 tỷ đồng liên quan đến các giao dịch mua bán và sát nhập công ty trong quá khứ) đạt 1.034 tỷ trong nửa đầu năm 2016, tăng 184,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần proforma sau lợi ích cổ đông thiểu số mà đã hoàn nhập chi phí phân bổ khấu hao đạt 1.324 tỷ trong nửa đầu 2016, tăng 147,0% so với cùng kỳ.

Cấu trúc tài sản vững mạnh để tài trợ vốn cho các dự án tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng: Số dư tiền hợp nhất của Masan vào ngày 30/6/2016 đạt 12.863tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền, đầu tư ngắn hạn và các tài sản sinh lãi khác. Khoản tiền này sẽ tăng thêm sau khi thu được từ Singha Asia khoản đầu tư 450 triệu USD vào mảng kinh doanh F&B, thêm vào đó làEBTIDA dự kiến đạt 250 triệu USD  trong nữa cuối năm 2016.

Cụ thể hơn, mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng trưởng mạnh mẽ: Doanh thu kỷ lục trong Quý 2/2016 đạt 3.566 tỷ đồng, tăng 14,7% so với Quý 2/2015 và tăng 28,3% so với Quý 1/2016. Công ty tái khẳng định mảng kinh doanh F&B có thể đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu khoảng 15% trong năm 2016, một phần nhờ việc thành lập công ty con đầu tiên của Masan ở nước ngoài, Công ty TNHH Masan Consumer Thailand, tăng cường chặt chẽ hơn quan hệ với Singha nhằm mở rộng thị trường “In-Land ASEAN”.

Cùng đó, mảng kinh doanh đạm động vật tiếp tục củng cốthị phần nhờviệc tiếp tục xây dựng thương hiệu mạnh và đưa ra các phát kiến mới; đang trên đà đạt mức tăng trưởng doanh thu 30% trong năm 2016:Công ty Masan Nutri-Science (“MNS”) đạt tăng trưởng 18,4% doanh thu trong Quý 2/2016 so vời cùng kỳ(tính trên so sánh tương đương và giả sử đóng góp doanh thu nguyên năm của ANCO và Proconco). 

Qua việc áp dụng mô hình của công ty hàng tiêu dùng để tăng thị phần và cải thiện biên lợi nhuận gộp, lợi nhuận thuần hợp nhất của MNS tăng 103,8% trong Quý 2/2016 so với cùng kỳ. Ngoài ra, MNS cũng đạt được cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng mô hình 3F thông qua mối quan hệ đối tác chiến lược với công ty VISSAN (sở hữu 24,9% cổ phần)và việc thành lập công ty Masan Nutri-Farm.

Đặc biệt, sự phục hồi của Techcombank dẫn đầu ngành ngân hàng giúp cải thiện lợi nhuận: Ngân hàngTechcombank (“TCB”) đạt mức tăng trưởng lợi nhuận thuần 73,1% trong Quý 2/2016 so với cùng kỳ; đang trên đà hoàn thành mục tiêu lợi nhuận trước thuế 3.500 tỷ đồng trong năm 2016, tương ứng với mức tăng trưởng 73,9%, nhờnguồn thu nhập cao hơn từ dịch vụ ngân hàng và nhanh chóng hoàn thành chu kỳ trích lập dự phòng.

Ngoài ra còn phải tính đến sản xuất và chế biến hóa chất vonfram đạt mức sản lượng kỷ lục: Công ty Masan Resources (“MSR”) đạt tăng trưởng doanh thu 45,3% so với cùng kỳ và đạt được lợi nhuận trong nửa đầu năm 2016; tuy giá cả hàng hóa giảm hơn, nhưngđược bù đắp bằng mức tăng sản lượng 14% trên cơ sở tương đương vonfram, và do giảm chi phí quản lý và bán hàng 58,0% so với cùng kỳ.

Theo đó, Do hoàn thành 54% kế hoạch lợi nhuận năm 2016 ở mức 1.900 tỷ đồng, Ban Giám đốc đã nâng dự báo lợi nhuận thuần (theo chuẩn kế toán Việt Nam VAS) thêm 25%lên mức gần 2.400 tỷ đồng, tức tăng trưởng khoảng 60% so với năm 2015.

Kết quả tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2016 của Masan(1)