Không có dấu hiệu khủng bố vụ Airbus 320 rơi tại Pháp

TP - Hôm qua, một chiếc máy bay 24 tuổi đời của hãng hàng không giá rẻ Đức đâm xuống dãy núi Alps ở Pháp, mang theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Giới chức Pháp nói rằng, không ai sống sót và phải mất nhiều ngày mới thu gom được các thi thể.
Chiếc máy bay A320 gặp nạn với 150 người trên khoang. Ảnh: Telegraph

Chiếc Airbus A320 đang bay từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đến thành phố Duesseldorf (Đức) thì rơi xuống tỉnh Alpes-de-Haute-Provence ở miền nam nước Pháp lúc 11h địa phương (17h giờ Việt Nam), kênh truyền hình Pháp BFMTV đưa tin. Một quan chức địa phương nơi xảy ra tai nạn, ông Gilbert Sauvan, nói với báo Pháp Les Echos: “Máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Mảnh lớn nhất có kích cỡ một chiếc xe hơi”. Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói rằng, một máy bay trực thăng đã hạ cánh gần hiện trường tai nạn trên dãy Alps, không tìm thấy người sống sót, AP đưa tin.

Nhiều nạn nhân Đức, Tây Ban Nha

Germanwings, Cty con của hãng hàng không lớn nhất châu Âu Lufthansa, thông báo, chuyến bay mang số hiệu 4U9525 chở 144 hành khách, trong đó có 2 em bé, 2 phi công và 4 thành viên phi hành đoàn, BBC đưa tin. Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng, trong số nạn nhân có thể có nhiều người Đức, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ. Đại diện Germanwings nói rằng, có khoảng 67 người Đức trên máy bay. Có 16 học sinh phổ thông khoảng 15 tuổi, và 2 giáo viên được tin là đã có mặt trên máy bay, nữ phát ngôn viên của thành phố Haltern am See (Đức) nói. Truyền thông Đức đưa tin, các em là học sinh trường Joseph Koenig. Lúc tai nạn xảy ra, các em đang trên đường trở về nhà sau chuyến đi trao đổi học sinh ở nước ngoài, báo Đức Bild đưa tin.

Báo Anh The Mirror dẫn lời Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Sáez de Santamaría nói rằng, có 45 hành khách Tây Ban Nha trên chuyến bay xấu số, trong đó có 2 em bé. Báo Bỉ Le Soir đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders nói rằng, có ít nhất 1 người Bỉ trên chuyến bay.

Giới chức Pháp cho biết, các đội tìm kiếm và cứu hộ vất vả tiếp cận hiện trường xa xôi và có nhiều tuyết phủ ở làng Meolans-Revels, cách thủ đô Paris khoảng 700km về phía đông nam. Trong khi đó, khu vực máy bay rơi được dự báo sắp đón bão mang theo mưa và tuyết.

Thời tiết tốt, không có dấu hiệu khủng bố

TS Paul Williams, nhà khoa học khí quyển công tác tại ĐH Reading (Anh), nói rằng, điều kiện thời tiết khó có thể là nguyên nhân dẫn tới máy bay rơi. Ông nói: “Dự báo có chút nhiễu động không khí nhẹ” trên đường bay “nhưng hoàn toàn bình thường, máy bay hiện đại hoàn toàn có thể xử lý được”. Sĩ quan Pháp Benoit Zeisser (Sở Cảnh sát thành phố Digne-le-Bains gần khu vực tai nạn) nói với Đài Truyền hình Pháp iTele rằng, theo số liệu từ cơ quan chức năng, trần mây trong khu vực máy bay rơi không thấp và không có khả năng nhiễu động không khí đã xảy ra... Theo phân tích an toàn của hãng Boeing, chỉ có 10% các vụ tai nạn xảy ra ở độ cao này, trong khi tỷ lệ tai nạn ở giai đoạn cất cánh là 14% và hạ cánh là 47%.

Ông Gerard Monchablon, phi công của hãng Air France, nói với BFM TV rằng, thời tiết khu vực lúc chiếc A320 gặp nạn hoàn toàn thuận lợi. Lúc đó, ông cũng đang điều khiển máy bay. “Tôi có thể khẳng định rằng, lúc đó trời đẹp, nắng chói chang. Núi rất dốc và không có ai sống ở đó”, ông Monchablon nói. Ông kể tiếp: “Nó (chiếc A320) là chiếc máy bay duy nhất bay gần chỗ tôi. Sau đó, 2 chiếc Mirages (máy bay quân sự) tới”.

Đêm qua, Nhà Trắng thông báo, các quan chức Mỹ đã liên lạc với các quan chức Pháp, Đức và Tây Ban Nha để đề nghị giúp đỡ. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bà Bernadette Meehan, nói rằng, không có dấu hiệu cho thấy máy bay rơi do khủng bố.

Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Thomas Winkelmann, Giám đốc điều hành của Germanwings, nói rằng, lần kiểm tra máy bay lần cuối là vào ngày 23/3 tại Duesseldorf; kỹ thuật viên đến từ hãng Lufthansa. Lần kiểm tra định kỳ cuối cùng là vào mùa hè năm 2013. Chiếc máy bay xấu số được đặt tên là Mannheim, bay thử nghiệm lần đầu vào tháng 11/1990. Sau đó, hãng Lufthansa mua chiếc máy bay này rồi thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 2/1991. Các chuyên gia nói rằng, sau 24 năm phục vụ, chiếc máy bay này đang sắp hết hạn khai thác thương mại. Germanwings khẳng định, máy bay mà hãng sử dụng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế dù mới hay cũ. Ông Winkelmann nói rằng, cơ trưởng chuyến bay định mệnh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc cho Lufthansa và Germanwings, cùng hơn 6.000 giờ bay với nhiều loại Airbus.

Báo chí Đức phỏng đoán, việc các bộ cảm biến bị đóng băng khiến máy tính trục trặc đã dẫn tới việc máy bay bổ nhào. Tuy nhiên, Germanwings khẳng định, hệ thống máy tính của máy bay A320 đã được nâng cấp; hãng không tin đó có thể là nguyên nhân.

Máy bay bổ nhào

Trong cuộc họp báo, Germanwings thông báo, máy bay không phát đi tín hiệu cấp cứu nào và trạm kiểm soát không lưu không đưa ra yêu cầu gì. Trước đó, BBC dẫn lời Bộ trưởng GTVT Pháp Alain Vidalies nói rằng, một cuộc gọi khẩn cấp được phát đi không lâu sau khi máy bay gặp nạn. Tín hiệu cho thấy máy bay lúc đó đang ở độ cao 5.000 feet (1.500m) một cách bất thường. Giả thuyết được đặt ra là máy bay đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp tự động. Về câu hỏi tại sao máy bay mất độ cao, đại diện Germanwings nói rằng, cần phân tích hộp đen để tìm ra nguyên nhân.

Chiếc Airbus A320 mất độ cao đột ngột rồi biến mất khỏi màn hình radar. Phía dưới mặt đất lúc đó là trập trùng đồi núi. Các nhà điều tra Pháp nói rằng, khu vực xảy ra tai nạn là Meolans-Revel, một xã vùng sâu vùng xa, rất ít cư dân ở khu núi thấp thuộc dãy Alps. Máy bay ban đầu nâng độ cao lên 38.000 feet (hơn 11.400m) rồi bắt đầu hạ độ cao và mất tín hiệu ở 6.800 feet (hơn 2.040m). Trên truyền hình Pháp BFM TV, một nhà phân tích nói rằng, máy bay rơi với tốc độ 1.000m/phút. Giám đốc điều hành Germanwings nói rằng, liên lạc giữa máy bay và kiểm soát không lưu Pháp bị cắt đứt lúc 10h53 giờ địa phương (16h53 giờ Việt Nam), tại độ cao khoảng 6.000 feet (hơn 1.800m). Máy bay rơi trong vòng 8 phút rồi chạm đất.

Sau khi nghe tin vụ tai nạn máy bay Germanwings, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe và Hoàng hậu Letizia đang thăm chính thức Pháp quyết định về nước sớm hơn dự kiến. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, ông ủng hộ Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Anh giúp giới điều tra Pháp xác định nguyên nhân tai nạn, theo Telegraph. Cục Điều tra Tai nạn hàng không Đức đã cử 3 người sang Pháp để tham gia điều tra. Germanwings hoạt động từ năm 2002, chủ yếu phục vụ các chặng ngắn ở châu Âu. Trước vụ tai nạn hôm qua, Germanwings chưa từng gặp vụ máy bay rơi nào.

Trên đất Pháp, vụ máy bay Đức rơi là tai nạn hàng không tồi tệ nhất xét về số người chết, kể từ năm 1981, khi 180 người thiệt mạng trong sự cố gần thành phố Ajaccio, báo Pháp Le Monde đưa tin. Vụ tai nạn máy bay lớn gần đây nhất xảy ra ở Pháp là khi chiếc Concorde của Air France đâm vào một khách sạn ngoại ô Paris không lâu sau khi cất cánh để tới New York. Hậu quả là 113 người thiệt mạng, trong đó có 4 người dưới mặt đất.

A320 có lịch sử an toàn tốt

A320 có thể bay tới độ cao 39.000 feet (gần 11.900m), nhưng có thể gặp trục trặc khi xuống đến 37.000 feet (khoảng 11.300m), tùy thuộc vào nhiệt độ và trọng lượng, bao gồm nhiên liệu, lượng hàng hóa và hành khách. Phân tích của Boeing cho biết, dòng A320 có lịch sử an toàn tốt, với tỷ lệ 0,14% tai nạn chết người trên 1 triệu lần cất cánh.