> Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
> Nhiều chủ xe tải sợ trạm cân di động QL5
Những ai lưu thông qua QL 20, tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng (nơi có thành phố du lịch Đà Lạt) về Đồng Nai và TPHCM đều thấy được sự xuống cấp nặng nề của tuyến đường này.
Suốt tuyến đường vốn đã chật hẹp, từ nhiều tháng qua lại xuất hiện đầy những ổ trâu. Nhiều đoạn công trình thi công mương thoát nước đào xới ngổn ngang. Ngày nắng thì bụi mù trời, còn mưa thì lầy lội. Phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường này phải liên tục lách tránh những đoạn mặt đường hư hỏng.
Ông Nguyễn Văn Châu, lái xe khách tuyến huyện Tân Phú (Đồng Nai) –TPHCM cho biết: “Đoạn đường từ chợ Phương Lâm đến thị trấn Tân Phú khoảng 10 km hiện rất ít chỗ mặt đường còn nguyên vẹn. Còn suốt tuyến từ Phương Lâm đến ngã tư Dầu Giây mặt đường còn hư hỏng hơn. Chỉ hơn 50km, xe khách phải chạy gần 2 giờ đồng hồ”.
Ông Quách Trọng Trúc, phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 6 (Đồng Nai) cho biết: “QL 20 đoạn qua huyện Định Quán mới đầu triển khai dự án nâng cấp, các nhà thầu thực hiện khá rầm rộ. Nhưng đến nay chỉ còn 1 đội thi công. Còn đoạn qua huyện Tân Phú đến nay không thấy đơn vị nào thi công. Mỗi lần chúng tôi kiểm tra nhắc nhở những khu vực đường có nhiều ổ gà, ổ voi, mất an toàn giao thông thì nhà thầu có đi dặm vá lại. Nhưng vài cơn mưa thì mặt đường lại lở ra”.
Các chủ xe khách, xe tải hàng ngày qua đoạn đường này ca thán đường xấu làm lốp xe hư nhanh chóng, tốc độ lưu thông quá chậm làm hao tốn xăng dầu và nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.
Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai số vụ TNGT trên tuyến quốc lộ 20 đã tăng hơn 10% so với năm trước. UBND huyện Định Quán thống kê, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 20 chiếm đến 80% số vụ TNGT trên toàn huyện.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên QL20, cơ bản do đường quá xấu, trong khi thi công lại quá chậm. Đội Thanh tra giao thông Trảng Bom- Thống Nhất đã nhiều lần nhắc nhở và 4 lần lập biên bản xử lý hành chính đối với các nhà thầu thi công.
Mới đây, trước kiến nghị của tỉnh Đồng Nai đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm ATGT trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp QL 20, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có văn bản cho biết: Dự án khôi phục cải tạo QL 20 có tổng mức đầu tư 4.589,59 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn vay thương mại của ngân hàng nước ngoài (trong đó vốn chủ sở hữu nhà đầu tư chỉ là 533,96 tỷ đồng). Dự án được khởi công từ ngày 23/12/2011, nhưng đến nay việc thu xếp nguồn vốn vẫn chưa hoàn tất. Dự án đói vốn khiến tốc độ thi công chậm chạp. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014, nhưng đến nay khối lượng công việc còn nhiều và bề bộn, trong khi vay vốn đầu tư từ các ngân hàng quốc tế thì không biết đến bao giờ mới được giải ngân.
Trạm thu phí “chui”
Trong khi đường xuống cấp gây bức xúc trong nhân dân thì trên QL 20 đoạn qua địa bàn huyện Tân Phú từ nhiều năm qua vẫn tồn tại một trạm thu phí “chui”. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai nhận định trạm thu phí QL 20 thực chất thu phí cho một đoạn đường BOT làm tận TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Trước nhiều kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT đã buộc doanh nghiệp BOT phải di dời trạm thu phí đến gần khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng vào cuối tháng 9 này.