Khi Maika rơi xuống Việt Nam

TP - Phim truyền hình Tiệp Khắc Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống (1978) là món ăn tinh thần đi vào tâm khảm tuổi thơ thế hệ 7X, 8X. Ý tưởng Việt hóa bộ phim này phải nói khá phiêu lưu nhưng đầy thú vị. Tuy vẫn còn vài hạn chế, nhưng tác phẩm mới nhất của đạo diễn Hàm Trần có thể xem là một bước tiến của phim thiếu nhi Việt.

Điểm vượt trội đầu tiên của Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác là diễn xuất của các diễn viên nhỏ tuổi, hơn hẳn một số phim thiếu nhi trong nước ra rạp gần đây. Diễn xuất ăn ý của cặp nhân vật chính trong phim có phần lấn át cả diễn viên người lớn. Maika (Chu Diệp Anh) và Hùng (Lại Trường Phú) có sự kết nối rõ rệt về cảm xúc đem lại những phân đoạn gây xúc động hơn cả cảnh người mẹ bị ung thư trên giường bệnh.

Mái tóc tím ngang vai làm nên điểm khác biệt của Maika phiên bản Việt

Mối quan tâm đặc biệt tới thiên văn, thiên thạch… của người mẹ đã mất truyền sang Hùng. Bố của Hùng cũng là một nhà nghiên cứu đề tài dùng âm thanh để nâng vật thể bay, nhưng không hiểu vì sao anh chỉ loanh quanh ở nhà sửa điện thoại. Anh bận túi bụi nhưng vẫn nợ chồng chất. Trò giải trí của Hùng là đấu máy bay mô hình (quà kỷ niệm của mẹ) với drone của cu Béo (Tin Tin).

Một ngày, phi thuyền của cô bé đến từ hành tinh Maika gặp phải trận mưa sao băng và rơi xuống Đà Nẵng. Hùng là người đầu tiên phát hiện ra Maika và đưa cô bé về nhà mình. Nhiệm vụ của Hùng bây giờ chính là giúp Maika liên lạc với tàu mẹ để có thể trở về. Điều này không đơn giản khi Hùng phải đối mặt với hai thế lực. Đầu tiên là một thiếu gia công nghệ (Huy Me) săn tìm Maika cho một mục đích mờ ám nào đó. Tay này tổ chức được các tua du lịch bằng tàu vũ trụ hẳn hoi nhưng lại tỏ ra cực kỳ manh động với khẩu súng trong tay sẵn sàng nhả... điện. Không có những phân đoạn thể hiện thực lực của nhân vật cộng với diễn xuất của vlogger Huy Me khiến nhân vật này thành ra mờ nhạt, không có gì là nguy hiểm.

Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác do Cục Điện ảnh và đối tác tư nhân sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ VHTTDL. Tuy nhiên, đạo diễn Hàm Trần cho biết đã “đặt toàn bộ những gì tôi có vào tác phẩm” để dành tặng người mẹ quá cố: “Bộ phim thậm chí còn đưa tôi tới gần hơn với mẹ, bởi tôi có thể cảm nhận sự hiển hiện của bà, đang giúp tôi vượt qua được những tình huống khó khăn mà tôi gặp phải”.

Ngọc Tưởng đẳng cấp chuyên nghiệp trong diễn xuất nhưng nhân vật bố do anh thủ vai lại mờ nhạt theo kiểu không rõ tính cách. Đôi khi có cảm tưởng ông bố hơi chậm chạp, thậm chí có phần thiểu năng. Ngay cả tình yêu con là phẩm chất trội nhất cũng được thể hiện khá trồi sụt. Bố Hùng không tin có Maika. Thế nên Hùng chỉ còn mỗi đồng đội là cu Béo.

Thế lực thứ hai mà Hùng phải đối đầu là một đại gia bất động sản mê cosplay theo kiểu Nhật do Tiểu Bảo Quốc thủ diễn. Vị đại gia này muốn thôn tính tòa chung cư bố con Hùng đang ở. Tuyến nội dung này không đi đến đâu vì đại gia cùng hai thủ hạ xuất hiện chỉ để gây cười.

Như chúng ta đã biết, Maika có nhiều siêu năng lực trong khi thiếu hiểu biết về thế giới loài người dẫn đến những cuộc phiêu lưu thú vị. Hơi tiếc là Maika phiên bản Việt không ở lại lâu lâu một chút, vừa xuống đến nơi đã đòi về. Chắc điểm dừng Việt Nam nằm ngoài kế hoạch của cô. Maika rơi xuống đúng vào dịp Tết Trung thu. Là cái cớ để phim lồng vào câu chuyện sự tích Mặt Trăng thể hiện tình cảm mẹ con. Hơi tiếc, chắc đoàn phim không đủ điều kiện quay đêm nên chỉ có cảnh rước đèn ban ngày.

Đi giải cứu người hành tinh khác nên cũng phải đóng bộ cho ngầu chút…

Nếu phim Việt mạnh dạn để Maika tương tác với nhiều nhân vật hơn đồng thời đẩy mạnh tính khoa học viễn tưởng, phim còn hấp dẫn hơn. Dù vẫn biết đây không phải điểm mạnh của phim Việt. Thay vào đó phim không tránh được lối mòn mà nhiều phim Việt vẫn sa vào: sử dụng hơi thừa thãi và dễ dãi các nhân vật, tình tiết có tính chọc cười. Được cái đồ họa người hành tinh khác, phi thuyền… khá đẹp dù không tránh khỏi lạc hậu so với phim ngoại.

Cốt truyện của phim khá cuốn hút dù cú ngoặt trước khi kết chưa được thuyết phục lắm, khi hai bên từ đối đầu thành thỏa hiệp quá dễ dàng. Một số tình tiết có tính phụ trợ nhưng tỏ ra khá vô lý. Như việc Hùng giấu hẳn Maika trong phòng ngủ mà bố không biết. Hoặc quan hệ giữa hai anh em cu Béo bị đơn giản hóa thành những cuộc đối đầu giả tạo…

Một chút gợn nữa là cư xử của hai nhân vật chính với cu Béo đôi lúc chưa được tinh tế, không cẩn thận lại thành kỳ thị ngoại hình. Nhân vật Maika sẽ hoàn hảo nếu không có màn đẩy cu Béo ra và có cái nhìn không được thiện cảm khi cậu bé chạy lại ôm tạm biệt. Phim quảng bá cho một khu du lịch ở Đà Nẵng khá nhuyễn khi sử dụng nơi đây làm bối cảnh để Maika liên lạc với tàu mẹ. Logo của một hãng bay cùng đồng phục tiếp viên cũng được lồng vào phim không ngoài mục đích quảng cáo.

Dù sao tổng thể Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác vẫn là một bộ phim tốt, giải trí được cho khán giả ở bậc tiểu học và lớn hơn một chút. Phim cũng truyền tải thông điệp đến phụ huynh, cần dành thời gian quan tâm thực sự tới con mình nhiều hơn. Khép lại chuyến thăm Việt Nam, Maika cũng hiểu ra rằng siêu năng lực của người Trái Đất chính là tình yêu thương.