Sáng 25/11, PV Tiền Phong ghi nhận vị trí trên đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) phía trước Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng có một bãi giữ xe hai bánh trên vỉa hè luôn có người trông xe, xé vé và thu tiền của khách. Chúng tôi đến nhờ giữ xe thì bị thu 10.000 đồng/xe. Vỉa hè trước địa chỉ 136 Hàm Nghi (quận 1) cũng đang bị trưng dụng để giữ xe máy với khoảng 20 chiếc đang được các bảo vệ tòa nhà trông giữ. Đây chính là hai địa điểm mà Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cả năm qua đề nghị bố trí làm bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho người đi xe buýt nhưng UBND quận 1 im lặng và mới đây có văn bản từ chối.
Theo Sở GTVT, việc cấp phép lập bãi giữ xe 2 bánh miễn phí trên vỉa hè đường Hàm Nghi là phù hợp với quy định của UBND TPHCM về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè. Trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm Nghi chính thức đưa vào khai thác từ cuối năm 2017 với hơn 30 tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên các trường xa trung tâm như Đại học Nông Lâm, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng... cũng như khu vực lân cận như Đại học Khoa học - Xã hội nhân văn, Đại học Y dược... Việc tổ chức bãi giữ xe 2 bánh miễn phí nhằm tạo điều kiện chuyển đổi phương thức đi lại, thu hút người dân tham gia sử dụng xe buýt nhiều hơn, hướng tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Sau nhiều tháng im lặng, mới đây, UBND quận 1 có văn bản số 2889 gửi UBND TPHCM giải thích lý do không duyệt hồ sơ cấp phép. Theo UBND quận 1, đối với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên đường Hàm Nghi (mặt sau Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng), UBND quận đã lấy ý kiến nhưng nhà trường cho rằng việc lập bãi xe sẽ ảnh hưởng đến học tập của sinh viên và chủ trương lập lại trật tự đô thị của chính quyền. Ngoài ra, nhà trường cũng có bãi giữ xe. Sinh viên học sinh và người dân đi xe buýt từ nơi ở tới trạm trung chuyển thì không có nhu cầu gửi xe máy.
Riêng địa chỉ 136 Hàm Nghi do Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn quản lý. UBND quận 1 cho biết đã làm việc, lấy ý kiến và công ty này cho rằng vị trí dự kiến bố trí giữ xe 2 bánh miễn phí là mặt tiền trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước nên sẽ gây ảnh hưởng đến mỹ quan và hoạt động hợp pháp của công ty. UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, tránh để bãi giữ xe 2 bánh miễn phí phục vụ người dân đi xe buýt biến tướng thành bãi giữ xe không đúng mục đích theo chủ trương UBND TPHCM gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
Tái chiếm vỉa hè
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng, việc UBND quận 1 chưa đồng ý với đề xuất lập bãi để xe máy miễn phí trên vỉa hè đường Hàm Nghi là do địa phương cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, việc lập điểm giữ xe tại địa điểm trên đã được Sở nghiên cứu rất kỹ. TPHCM đang có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến xe buýt nhanh (BRT) dự kiến chạy từ Bến xe miền Tây mới (quận Bình Tân) đến Bến xe miền Đông mới (quận 9). Trên tuyến này buộc phải có một số bãi giữ xe 2 bánh miễn phí để khuyến khích người dân đi xe buýt.
Trong khi Sở GTVT trầy trật tìm địa điểm bố trí các bãi giữ xe 2 bánh miễn phí, tình trạng tái chiếm vỉa hè gần đây diễn ra ồ ạt ở nhiều nơi, kể cả quận 1, địa phương đi đầu trong công tác lập lại trật tự đô thị. Sau một thời gian ngắn duy trì được sự thông thoáng cho khu vực trung tâm, hàng loạt bãi giữ xe “vua” lấn chiếm vỉa hè bị xóa sổ, hiện nay, vỉa hè tiếp tục bị tái lấn chiếm để đỗ xe, buôn bán…
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong chiều 25/11, các tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Hải Triều, Tôn Thất Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng (quận 1)… dù vỉa hè đã được kẻ vạch sơn quy định phần người dân được phép sử dụng để đỗ xe, nhưng các cửa hàng vẫn cho khách dựng xe tràn ra phần đường dành cho người đi bộ. Trong khi đó tại các tuyến đường Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình…, người dân bày bán trên vỉa hè rất nhếch nhác. Cư dân, du khách phải đi bộ dưới lòng đường.
Đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè qua các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hầu hết vỉa hè dành cho người đi bộ bị tái lấn chiếm. Trong khi đó, vỉa hè một số quận 5 cũng bị chiếm dụng tràn lan. Hệ thống lan can sắt dọc hai tuyến đường Thuận Kiều, Nguyễn Chí Thanh, Lý Thường Kiệt (quận 5) xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hùng Vương nhằm dành vỉa hè cho người đi bộ đã bị nhiều người chiếm làm bãi giữ xe, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.