Kathryn Bigelow - người viết nên lịch sử Oscar

TP - Nữ đạo diễn vừa đoạt những giải quan trọng nhất tại Oscar lần thứ 82 được xem là thủ lĩnh của thế hệ mới ở Hollywood.
Kathryn Bigelow được xem là nữ đạo diễn đầy cá tính

Trước đó, Kathryn Bigelow không phải đạo diễn điển hình. Danh sách phim cô đã làm khá khiêm tốn, nhưng toàn phim hành động và gây ngạc nhiên. Thường xuyên được hỏi, tại sao một nữ đạo diễn lại luôn thích làm các bộ phim đậm chất nam tính, cô hay phản ứng kiểu đá bóng ra ngoài biên.

Chỉ mới đây, Bigelow thừa nhận rằng con đường cô theo đuổi có thể thành hình mẫu cho một thế hệ phụ nữ ở Hollywood. Trả lời phóng viên tạp chí The Rolling Stone, Bigelow thổ lộ: “Những trải nghiệm của tôi có thể chỉ cho các nữ đạo diễn trẻ thấy rằng, có sự bền bỉ cộng một chút may mắn thì điều gì cũng có thể xảy ra”.

Khi Kathryn xuất hiện những năm 1980, giới bảo thủ ở Hollywood coi cô là quả bom, không theo cách làm của nhiều nữ đạo diễn ở thể loại phim hài lãng mạn, hay tình cảm ướt át.

Kathryn chỉ thích phim đầy kích động. Tìm tòi con đường riêng. Strange Days, phim chính trị do James Cameron viết kịch bản, thể hiện theo lối bất ngờ hòa trộn khái niệm chủ nghĩa anh hùng, đối lập và độc lập bằng con đường bạo lực.

Đến The Hurt Locker, Bigelow lại lồng ghép hành động với suy ngẫm. Những phút căng như dây đàn khi phá bom ở Iraq đối nghịch với những khoảnh khắc chùng xuống nghĩ về gia đình.

Với James Cameron, vợ cũ khiến ông “tự hào vì có thể dạy cánh đàn ông”. Giới chuyên môn đánh giá phim của Kathryn Bigelow đầy mỹ cảm, nhờ quan sát tinh tế và thái độ làm phim nghiêm túc.

Điều này đúng với The Hurt Locker: “Kể từ khi được nghe những điều ở Iraq, tôi chỉ nghĩ tới những người phá bom ở mảnh đất đầy chiến sự đó. Khi quay phim, tôi buộc mình phải quay ở khu vực Trung Đông chứ không thể là trường quay ở Mỹ.

Chiến tranh Iraq quá nhiều ấn tượng, phải xử lý đề tài một cách có trách nhiệm và thực tế nhất, nên tôi chọn bối cảnh Jordan, gần Iraq nhất”.

Được biết đến chủ yếu với danh hiệu nhà điêu khắc, nữ đạo diễn thân hình mảnh mai, cao 1m82 thường chạy trốn các cuộc phỏng vấn và ánh đèn flash, cuối cùng cũng chịu trận trong các buổi giới thiệu The Hurt Locker. “Tôi là kiểu người khá rụt rè”, cô thừa nhận trên kênh ABC.

Kết hôn với James Cameron từ năm 1989 - 1991, là nữ đạo diễn đầu tiên trong lịch sử Oscar giành tượng vàng, Kathryn Bigelow đến với hội họa trước khi theo điện ảnh tại Đại học Columbia (New York).

Bộ phim đầu tay của cô The loveless (1982) bắt đầu hình thành gu làm phim ưa cảm giác mạnh, nhân vật chính chủ yếu là nam giới. “Những nhân vật có cá tính kích động bị đẩy vào những tình huống cùng cực luôn thu hút tôi. Tôi là người như thế”, Kathryn nói.

Năm năm sau phim đầu tay, cô làm Near Dark, phim về ma cà rồng, gây ấn tượng mạnh. Năm 1989, cô viết kịch bản và đạo diễn phim trinh thám Blue Steel, về một nữ cảnh sát theo dấu kẻ sát nhân, đây cũng là lần duy nhất tính đến nay nhân vật chính là nữ.

Point Break với Keanu Reeves trong vai nhân viên FBI thành công bất ngờ. Những năm sau, sự nghiệp điện ảnh của Bigelow không có gì khởi sắc, thậm chí thụt lùi.

Năm 2002, phim kinh phí lớn K19: The Widowmaker, với diễn xuất của Harrison Ford và Liam Neeson thất bại về doanh thu.

Trong khoảng thời gian chờ đến năm 2008 quay The Hurt Locker, Kathryn Bigelow chỉ quay quảng cáo cho đến khi tìm được chất liệu hay.

Lượng khán giả theo dõi Oscar tăng 14% so với năm ngoái. Có 41,3 triệu khán giả Mỹ theo dõi lễ trao giải, theo hãng Nielsen. Năm ngoái chỉ có 36,3 triệu người xem, còn cao hơn năm 2008 chỉ có 32 triệu người.

Hương Liên
Theo Moncinema, Reuters