Đó là thông tin được ông Nurcahyo, điều tra viên thuộc Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) đưa ra hôm nay, 8/1 trên trang ChannelNewsAsia. Theo ông Nurcahyo, nguyên nhân vụ tai nạn của chuyến bay QZ8501 vẫn đang là một 'ẩn số'.
“Nếu hộp đen bị bật ra khỏi vị trí do tác động của máy bay bị rơi thì tôi chắc chắn nó không cách xa vị trí phần đuôi đã được tìm thấy ngày hôm qua", ông Nurcahyo nói.
Hình ảnh mô tả vị trí hộp đen ở phần đuôi chiếc máy bay AirAsia. Ảnh: ChannelNewsAsia
Hộp đen của máy bay có màu cam, có một bộ phát tín hiệu trong vòng 30 ngày khi ở dưới nước. Tính đến nay, bộ phát tín hiệu chỉ còn 18 ngày hoạt động kể từ khi máy bay rơi hôm 28/12. Nếu sau thời gian này, khả năng tìm thấy hộp đen của máy bay sẽ vô cùng mong manh.
Hôm 7/1, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một tín hiệu nhỏ phát ra ở quanh vị trí tìm thấy chiếc đuôi nhưng sau đó, tín hiệu này đã không lặp lại. Ông Nurcahyo cho biết rất khó xác định đó là tín hiệu phát ra ở đâu bởi âm phát rất yếu, tầm nhìn bị hạn chế do thời tiết xấu nên lực lượng tìm kiếm rất khó định hướng chính xác vị trí phát ra tín hiệu trên.
Tính đến nay, đã có 41 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501 được trục vớt, 16 thi thể đã được xác định danh tính.
Theo ChannelNewsAsia, các nhà chức trách khẳng định ưu tiên hàng đầu sẽ là tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong khi vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen.
Các đội thợ lặn đã tiếp tục được cử đến để tăng cường tìm kiếm xung quanh khu vực tìm thấy phần đuôi của chiếc máy bay khoảng 30 hải lý.