Sau "Bi, đừng sợ!" nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều, chị và ê-kíp có đọc hoặc nghe những bình luận đó không?
Tôi đọc tất cả và luôn cố giữ cho mình sự tỉnh táo để lắng nghe.
Còn với Hoàng Điệp, với vai trò là giám đốc sản xuất, chị dành lời khen nào cho phim của mình?
Một phim tác giả được làm ra bởi những người thực sự có tài và có nghề. Một phim nghệ thuật cho phép nhìn thấy rõ nhất tình yêu của tác giả với cuộc sống. Một phim ấn tượng về mặt thị giác bởi những hình ảnh thật sự dung dị và giàu chất thơ.
Cuối cùng, đó là một phim với quá nhiều ấn tượng cả yêu lẫn ghét đến từ khán giả (khán giả nói chung không phân biệt Việt Nam hay quốc tế) thực sự cũng là cách hay để lưu lại dấu ấn. Cá nhân tôi không quá thích Bi như mọi người vẫn nghĩ nhưng tôi thực lòng nể trọng dấu ấn mà phim đã tạo ra.
Hoàng Điệp trở lại với một bộ phim mới, thông điệp lớn nhất của "Đập cánh giữa không trung" là gì?
Đập cánh giữa không trung là một câu chuyện buồn trong đó tình yêu, tình dục và nỗi cô đơn như một tam giác cân mà đỉnh nằm ở nỗi cô đơn rất đàn bà của cô gái mới bước sang tuổi 17.
Ở trong phim người ta sẽ thấy cô gái có bầu và cô đơn kia năm lần bảy lượt tìm cách phá thai và đến tận kết phim, người ta vẫn thấy Huyền một mình với cái bụng đã bắt đầu to lên. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó: Cô gái sẽ giữ lại, hay sẽ bỏ nó đi... nhưng chắc chắn cái thai giờ là thứ duy nhất mà Huyền có.
Niềm tin nào khiên Hoàng Điệp quyết định tiếp tục với "Đập cánh giữa không trung" giữa thời buổi bão giá thế này?
Câu hỏi này quá sát thực. Tôi có một câu chuyện hay muốn kể. Tôi có một ê-kíp rất tuyệt, họ là những người "hơi kì quặc" và tôi đoán là có nhiều sức mạnh. Tôi có những sự hỗ trợ hết sức thiết thực từ những người đi trước về thiết bị, công nghệ và cả kinh nghiệm, đương nhiên.
Những điều đó đã giúp tôi tin rằng bão giá sẽ không thể tấn công vào phần cốt lõi của công việc mà chúng tôi đang theo đuổi: để Đập Cánh có thể bay xa. Tất nhiên, tôi cũng không phải người quá thiếu thực tế để quên đi rằng: muốn làm phim hay tất yếu phải có đủ tiền. Chỉ có điều chúng tôi kiên quyết không để vì thiếu tiền mà chúng tôi thiếu lửa và phim chúng tôi thiếu... muối.
Muối có thể từ tài năng, nhưng Lửa sẽ hết nếu ê-kíp không được trả công xứng đáng, ý tôi là cát-xê!
Vâng, chính vì thế tôi mới nói ê-kíp của mình hơi kì quặc ngay từ ban đầu. Định nghĩa về sự trả công xứng đáng với họ và với tôi cũng giống nhau: không chỉ là tiền. Mà còn là cơ hội được cùng nhau làm, cơ hội được đầu tư tâm sức cho một bộ phim thực sự chất lượng. Với chúng tôi đó là cơ hội.
Ẩn ức nào giúp những kịch bản của Hoàng Điệp luôn có gì đó bí bách, ấm ức, dằn vặt rất con người như thế?
Tôi đoán là những câu chuyện của tôi không đến từ ẩn ức cá nhân đâu. Nó đến từ sự quan tâm đặc biệt mà tôi dành cho phụ nữ và trẻ nhỏ. Hình như cũng đã có lần, lâu lắm rồi, khi tôi còn "háu đá", tôi đã trả lời phỏng vấn rằng có một đề tài mà tôi sẽ theo đuổi rất lâu chính là phụ nữ và trẻ con.
Bây giờ khi đã bớt háu đá hơn, tôi cũng vẫn nghĩ vậy thôi. Chưa có gì thay đổi, phim sau của tôi, nhân vật chính cũng là nữ, câu chuyện cũng toàn chuyện phụ nữ.
Tôi đã theo dõi từ "Mùa thứ năm" cho đến "Chít và Pi", "Bộ tứ 10A8", "Bi, đừng sợ", Hoàng Điệp đạo diễn nghĩa là bộ phim đó chắc chắn có sáng tạo khác biệt, với bộ phim sắp tới sẽ là gì?
Ước gì tôi biết được. Vì thực lòng khi làm phim tôi chỉ tập trung để tìm kiếm cho mình một cách kể sao cho thỏa đáng nhất với những gì mình tưởng tượng và mình đặt lòng tin. Cũng không mấy khi tôi nghĩ nhiều về áp lực phải khác biệt.
À, có, đó là khi làm phim cho teen. Còn Đập Cánh nó không giống thế, tôi hình dung là sau khi xem xong, khán giả của tôi sẽ im lặng một chút và nghĩ về những điều thân thuộc trong cuộc sống đã diễn ra trên phim. Thay vì hớn hở khen ngợi "Rất là sáng tạo, rất là khác biệt đấy".
Lần này, "Đập cánh giữa không trung", nói như người Việt, sẽ là phim thị trường hay kinh điển?
Vâng, tôi biết mình không phải người nước ngoài và mình làm phim ở Việt Nam, kể một câu chuyện Việt Nam với những diễn viên mang hồn vía Việt nói với nhau trên phim cũng bằng tiếng Việt. Đập cánh giữa không trung là phim truyện dài đầu tay của tôi nên nó sẽ có thiên hướng là phim tác giả hơn.
Còn khi đã xong phim, yếu tố tác giả đó sẽ được thị trường nhìn nhận theo hướng nào thì cũng chính là cơ hội để tôi biết chính xác hơn về bản thân mình trong nghệ thuật.