Hỏa tốc khắc phục sự cố tàu chở 5 tấn dầu gặp nạn ở đảo Phú Quý

TPO - Tàu Minh Khang CR 59 chở khoảng 5 tấn dầu DO vừa rời cảng Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đi tỉnh Ninh Thuận được khoảng 500m thì bị vỡ đường ống dẫn dầu bơm thủy lực bánh lái, nên hệ thống đánh lái không hoạt động được.
Tàu Minh Khang gặp nạn cách cảng Phú Quý khoảng 500m. Ảnh: Zing.

Ngày 8/8, UBND tỉnh Bình Thuận đã công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan yêu cầu khẩn trương phối hợp khắc phục sự cố tàu Minh Khang CR 59 tại huyện đảo Phú Quý. Cụ thể, Bình Thuận giao giao Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND huyện Phú Quý và các sở, ngành liên quan sẵn sàng triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu khi tàu bị mắc cạn, chìm.

Yêu cầu UBND huyện Phú Quý phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ tàu Minh Khang CR 59 khắc phục sự cố, sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố tràn dầu khi xảy ra.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận yêu cầu chủ tàu Minh Khang CR 59 nhanh chóng có phương án khắc phục sự cố, lai dắt tàu Minh Khang CR 59 thoát bãi cạn, đưa về vị trí an toàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, tàu Minh Khang CR 59, công suất 524 HP, trên tàu có khoảng 5 tấn dầu DO, gồm 6 thuyền viên và 1 hành khách, thuyền trưởng là Nguyễn Viết Huy (sinh năm 1967, trú tại tỉnh Thái Bình).

Trước đó, vào lúc 6h sáng ngày 7/8, khi đang trên hành trình từ cảng Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đi tỉnh Ninh Thuận được khoảng 500m, tàu Minh Khang CR 59, trọng tải hơn 929 tấn bị vỡ đường ống dẫn dầu bơm thủy lực bánh lái, nên hệ thống đánh lái không hoạt động được.

Sau khi bị sự cố, thuyền trưởng tàu gặp nạn đã liên hệ tàu BTh 976.86 TS, công suất 1015 CV, do ông Huỳnh Văn Thanh (ngụ huyện Phú Quý) làm thuyền trưởng để lai dắt về khu vực sửa chữa. Trong quá trình lai dắt bị đứt dây kéo, văng vào 3 lao động đứng sau lái làm bị thương và đã được đưa vào Trung tâm Quân dân y huyện đảo Phú Quý để chữa trị.

Sau khi nhận được tín hiệu cầu cứu, tàu cảnh sát biển CSB 9004 đến vị trí khu vực tàu Minh Khang CR 59 bị sự cố để lai dắt nhưng tại khu vực trên có nhiều điểm cạn và tàu đã bị va vào đá ngầm nên tàu CSB 9004 không thể tiếp cận.

Hiện, tàu Minh Khang CR 59 vẫn chưa khắc phục được sự cố máy, tàu có hiện tượng bị trôi dạt và có nguy cơ mắc cạn. Tuy nhiên, tất cả van dầu đã được đóng kín và toàn bộ thuyền viên, hành khách đã được đưa vào bờ an toàn, sức khỏe ổn định.