Liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong những ngày đầu năm 2023 qua địa phận các huyện Thường Tín, Thanh Trì (Hà Nội) đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí lối mở.
Theo thống kê của ngành đường sắt, tai nạn giao thông liên quan xảy ra tại các lối đi tự mở vẫn chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 70 - 80%. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt quốc gia hiện vẫn còn hơn 3.600 lối đi tự mở. Con số đã được giảm sau hai năm xóa bỏ 418 lối đi tự mở. Thực tế, trong số hơn 3.600 lối đi tự mở còn lại này, có rất nhiều đường ngang vào làng xã, khu dân cư với hàng nghìn hộ dân sinh sống, nếu xoá bỏ hẳn người dân sẽ không có lối đi.
Theo quan sát, các lối mở này chủ yếu là do các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt tự mở để tiện di chuyển tắt ra đường bộ, không phải đi ra đường gom, đường ngang có cảnh báo, gác chắn của ngành đường sắt. Các lối mở này thường đi vào các ngõ xóm có đông các hộ dân sinh sống nên có đặc điểm chung là dốc về hai bên lên xuống đường sắt, được lát đá và gắn biển báo “chú ý tàu hỏa” tạm bợ.
Ghi nhận của PV, chỉ khoảng 50m tuyến đường Ngọc Hồi, đoạn qua địa bàn thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) có đến hơn 10 lối mở. Mặc dù khu vực trên đã có đường ngang lắp đặt barie tự động nhưng người dân vẫn tự tạo lối đi vào nhà mình.
Người dân ở đây cho rằng, họ buộc phải mở lối đi riêng bởi không có đường gom dẫn đến lối ngang lắp đặt barie. "Tôi từng chứng kiến nhiều tai nạn xảy ra vì đường ngang này nhưng cả con phố chỉ có mỗi một đường ngang trong khi đường gom không có. Ngoài ra, tại đây quán xá bày bán sát đường ray thì làm gì có đường đi" - một người dân sống ở khu vực trên chia sẻ.