Hậu Oscar: Sóng Hàn Quốc ở Hollywood

TP - Dư âm Oscar ở Hollywood vẫn chưa dứt. Người ta ca ngợi đạo diễn Bong Joon-ho mang về bốn tượng vàng Oscar với Ký sinh trùng, bàn tán nhiều hơn về người phụ nữ quyền lực đứng đằng sau thành công của bộ phim Hàn này.
Các nghệ sỹ và đoàn làm phim "Ký sinh trùng"

MIKY LEE QUYỀN LỰC

Nhiều người lần đầu tiên được biết tới Miky Lee vào đêm trao giải Oscar. Đó là thời khắc nhà sản xuất Ký sinh trùng (Parasite) phát biểu xong liền nhường lời cho người phụ nữ này. Lúc ấy chưa nhiều người thực sự biết sự ảnh hưởng của bà trong ngành giải trí xứ kim chi.

“Đó là thời khắc lịch sử”, Lee nói với The Times tại bữa tiệc hậu Oscar mừng thành công của Ký sinh trùng. “Tôi không biết điều đó có ý nghĩa gì với Hollywood hay không, nhưng tôi biết rõ điều đó có ý nghĩa lớn lao thế nào với chúng tôi. Nó mở ra cánh cửa cho các nhà làm phim Hàn Quốc”, Miky Lee nói. Đây chính là người phụ nữ quyền lực nhất ở Hàn Quốc. Bà thừa kế gia sản và làm nó sinh sôi tới 4,1 tỷ USD.

Milky Lee hiện là Phó Tổng giám đốc của tập đoàn giải trí CJ-tập đoàn do ông của Miky thành lập những năm 1950- biến nó thành đế chế giải trí ở Hàn Quốc, dần vươn sức ảnh hưởng ra khu vực và tiến tới chinh phục Hollywood. Theo tiết lộ của đạo diễn Bong Joon-ho, Miky Lee là người cuồng phim ảnh. Bà xem rất nhiều bộ phim và đem niềm đam mê đó vào công việc kinh doanh giải trí. Tập đoàn CJ rót vốn cho Ký sinh trùng, cũng chịu bỏ tiền cho Bong Joon-ho trước đó làm Snowpiercer, Mother (Người mẹ) và Memories of Murder (Hồi ức của kẻ sát nhân).

Miky Lee là người phụ nữ quyền lực đứng đằng sau thành công của “Ký sinh trùng”

Miky Lee học đại học tại Seoul (Hàn Quốc), học tiếng Trung tại Đại học ở Đài Loan, học tiếng Nhật tại Đại học Keio (Nhật Bản) và cả đại học ở Trung Quốc trước khi nhận bằng thạc sĩ tại ĐH Harvard. CJ đầu tư 300 triệu USD cho hãng DreamWorks SKG để đổi lại quyền phát hành phim của hãng tại châu Á (trừ Nhật Bản). CJ trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai cho hãng phim của Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg and David Geffen. Jeffrey Katzenberg thậm chí khẳng định không có bà Miky Lee sẽ không tồn tại DreamWorks.

Năm 1998 xây dựng cụm phức hợp giải trí đầu tiên, không ngừng khuếch trương sức ảnh hưởng, với tham vọng quảng bá văn hóa Hàn Quốc, tập đoàn của bà Lee phát triển điện ảnh, truyền hình và âm nhạc, lan rộng làn sóng Kpop và phim ảnh sang phương Tây. Miky Lee trở thành người đứng đằng sau ủng hộ nhiều nhà làm phim nổi trội của Hàn Quốc như Bong Joon-ho, Kim Jee-woon.

Đứng trên sân khấu Oscar, bà Miky Lee khôn khéo dành nhiều lời cảm tạ tới khán giả, bởi nhờ họ mà những người kinh doanh nói chung và ê kíp Ký sinh trùng mới có thành công này. “Ký sinh trùng không phải bộ phim có dàn diễn viên mang tính toàn cầu, nhưng nó đề cập tới vấn đề ai cũng phải đối mặt. Chủ đề của nó mang tính toàn cầu, đó chính là việc con người cần phải tôn trọng lẫn nhau”, bà Lee nói.

GIỚI PHÊ BÌNH NÓI GÌ?

Sau đêm trao giải, nhiều nhà phê bình có tiếng bày tỏ quan điểm với NewYork Times trước kết quả Oscar lần thứ 92 vừa diễn ra đêm 9/2 (giờ Mỹ), nhất là trước sự tỏa sáng tuyệt đối của Bong Joon-ho và Ký sinh trùng trong đêm trao giải. Đối với nhà phê bình Manohla Dargis, chiến thắng của Ký sinh trùng dần làm thay đổi cái nhìn của những người làm phim da trắng đối với nghệ sĩ châu Á. Còn A.O.Scott lại nghĩ rằng Ký sinh trùng thắng vì nó gần như là bộ phim Osar lí tưởng-được giới phê bình và khán giả yêu mến, thành công doanh thu, có tính giải trí cao nhưng cũng đề cập những vấn đề lớn của xã hội.

Nhà phê bình Wesley Morris thẳng thắn bày tỏ thích phim chiến tranh 1917 hơn. Bộ phim của đạo diễn Sam Mendes được làm rất tốt, thế nhưng theo nhà phê bình này, nó quá quen thuộc với khẩu vị của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Nếu như chục năm trước, 1917 “sặc mùi Oscar” này dễ được trao Phim hay nhất giống như 12 năm nô lệ từng làm được, nhưng giờ thời thế thay đổi. Sự dịch chuyển này diễn ra vài năm gần đây khi các đạo diễn ngoài nước Mỹ làm được (Alfonso Cuaron, Guillermo del Toro).

Chiến thắng của một Ký sinh trùng theo Manohla Dargis khó có tác động đáng kể tới ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ. Tuy thế sự trỗi dậy của Ký sinh trùng có thể làm thay đổi sự đa dạng văn hóa trong nền điện ảnh Mỹ. “Ngoài kia còn cả thế giới tuyệt vời của các nền điện ảnh thú vị cần khám phá, từ châu Á tới châu Phi và xa hơn thế”, Dargis nói.

Giới phê bình Mỹ cho rằng, Ký sinh trùng thức tỉnh ngành công nghiệp giải trí ở hướng đi trong lương lai. Thu hút khán giả tới rạp chẳng lẽ chỉ trông vào vào các phim bom tấn, các sêri xuất khẩu toàn cầu? Ký sinh trùng gợi ra hướng đi mới-sản xuất bộ phim thú vị, đáng ngạc nhiên vừa thỏa mãn các nhà phê bình và các nhà tổ chức giải thưởng và vẫn làm khán giả vừa lòng.

LƯỢNG XEM THẤP KỶ LỤC

Sau lễ trao giải Grammy thất bại nhất lịch sử, tới lượt lễ trao giải Oscar lần thứ 92 rơi xuống vực. Đây là lễ trao giải có lượng người theo dõi thấp nhất lịch sử, danh hiệu này trước đó thuộc về buổi lễ năm 2018. Lễ trao giải kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ thu hút 23,6 triệu người xem trên kênh phát sóng độc quyền ABC, đạt mức rating 5.3, thấp hơn gần 6 triệu người xem so với lễ trao giải năm 2019, thấp hơn cả năm 2018 với 26,5 triệu lượt người xem.

Lí giải về sự sụt giảm này, các nhà phân tích nhắc tới nhiều nguyên nhân trong đó ví dụ thời lượng khá lê thê, thiếu vắng người dẫn chương trình mà chỉ dựa vào các màn dẫn dắt nhỏ lẻ của các nghệ sĩ. Cách dàn dựng ngày càng rơi vào lối mòn, ít bất ngờ nên người xem dễ nản lòng.